Trong báo cáo tài chính bán niên hợp nhất đã soát xét, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors - TMT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm gần 99 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi gần 1,2 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 6, nợ ngắn hạn của công ty là 1.107 tỷ, vượt khoảng 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng). Ngoài ra, TMT còn có số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ.

Thời gian qua, TMT Motors cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng tới các sản phẩm mới tốt hơn. Doanh nghiệp này cũng tạm dừng hoạt động một công ty con.

Do đó, Công ty kiểm toán UHY cho rằng đã tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của TMT.

Theo ban lãnh đạo công ty, 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoát, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho. "TMT Motors cũng không phải ngoại lệ", phần giải trình kết quả kinh doanh nêu rõ.

Trong quý II, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp hợp nhất âm 47,6 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 99,2 tỷ đồng - mức cao nhất lịch sử.

Hiện tại, TMT Motors có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định và các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và trang trái các khoản nợ vay đến hạn. Công ty kỳ vọng có thể hoàn trả các nghĩa vụ tài chính và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

3-5826-1711437004-6260-1725322154.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EEQ4_c8xpYNQSS3JtqCeKA

Wuling Mini EV chạy thử nghiệm trên đường phố. Ảnh: TMT Motors

TMT Motor là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối ôtô điện mini Wuling Mini EV tại Việt Nam. Ra mắt từ cuối tháng 6/2023, dòng xe này có hai bản chạy 120 km và 170 km với giá lần lượt là 239 triệu và 279 triệu đồng. Đến tháng 7 năm nay, hãng giảm giá hai mẫu xe lần lượt về 197 triệu và 231 triệu đồng. Việc điều chỉnh giá bán nhằm gia tăng doanh số bán hàng.

Doanh nghiệp này tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị cơ khí giao thông vận tải thuộc Cục cơ khí (Bộ Giao thông vận tải). Trước đó, họ chuyên kinh doanh chính ở mảng xe tải nhẹ. Năm ngoái, TMT Motors tiêu thụ tổng cộng 5.945 chiếc xe, hoàn thành chưa được một nửa kế hoạch cả năm, trong đó chỉ bán được 591 xe điện, đạt gần 11% chỉ tiêu đề ra. Sang năm nay, công ty không tham vọng như trước mà giảm xuống còn 1.016 xe điện.

Trong phiên họp thường niên hồi tháng 4, ông Bùi Quốc Công - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị TMT - nói hai mẫu Wuling Mini EV chỉ là "sản phẩm để thăm dò thị trường". Công ty dự kiến đưa thêm 3 mẫu xe (2 mẫu 5 cửa hạng A và 1 bản cao cấp của Mini EV) có nhiều tính năng cao cấp và quãng đường di chuyển xa hơn. Ngoài ra, TMT còn tham gia cung cấp xe điện để làm taxi cho hãng Let’s Go An Bình tại tỉnh Phú Yên từ cuối tháng 5.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022