Sau lời kêu gọi của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi, trong đó các tổ chức tín dụng xem xét giãn nợ, miễn giảm lãi suất đối với các khoản vốn đã vay, tiếp tục cho vay mới đối với những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay cho phát triển chăn nuôi và sản xuất... thì LienVietPostBank là nhà băng này đầu tiên đã có động thái cụ thể.

Ông Nguyễn Đức Hưởng - Cố vấn cao cấp của LienVietPostBank cho biết vừa đưa ra đề xuất tham gia chiến dịch "giải cứu thịt lợn' và được Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh đồng ý. Cụ thể, LienVietPostBank dành gói ưu đãi 500 tỷ đồng cho các đối tượng là nông dân, nhà máy chế biến thịt lợn đông lạnh… với lãi suất thấp hơn 2% so với lãi suất thị trường mà các đối tượng này vay vốn trong thời hạn một năm.

tiennganhang14931-5239-1432928-7777-8736

Ngân hàng đầu tiên tham gia chiến dịch 'giải cứu thịt lợn'. 

Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cũng kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên trong ngân hàng cùng gia đình có hành động thiết thực hưởng ứng lời chỉ đạo, kêu gọi của Thủ tướng góp phần giải cứu đàn lợn và giải quyết khó khăn cho các hộ nông dân, giúp duy trì đàn lợn thịt và lợn giống.

Sáng 30/4, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã khai trương quầy thịt heo sạch giá rẻ đến với người tiêu dùng tại đường Đồng Khởi, TP Biên Hòa. Đây là một trong những hoạt động nằm trong lộ trình "giải cứu heo cho người nông dân" của tỉnh khi người nuôi đang lỗ nặng vì giá xuống thấp kỷ lục.

Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có gần 10 điểm bán thịt tương tự được mở ra. Do không qua nhiều khâu trung gian nên chương trình sẽ thu mua heo với giá 30.000 đồng một kg, cao hơn 8.000 đồng mỗi kg so với giá thị trường.

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của người đứng đầu ngành nông nghiệp, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết rất sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của bà con chăn nuôi. Dự kiến, nếu giải quyết sớm, mỗi tháng lực lượng quân đội sẽ tiêu thụ hàng nghìn tấn thịt lợn.

Thiếu tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho hay cơ quan này đã thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ "giải cứu" thịt heo cùng Bộ Nông nghiệp. "Trong quý II, chúng tôi phấn đấu tiêu thụ khoảng hàng chục tấn một tháng, coi là một trong những chỉ tiêu thi đua", ông Thành nói và đề nghị về lâu dài cơ quan chức năng nên định hướng sản phẩm theo hướng thị trường cần.

Đại diện các tổ chức, liên đoàn lao động, doanh nghiệp, đoàn thành niên cũng cho biết sẽ cố gắng tiêu thụ thịt trong thời gian này. Trong đó Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 60 tấn/ngày.

Từ đầu năm đến nay, người nuôi heo từ Đồng Nai tới các tỉnh phía Bắc "khóc ròng" vì giá heo hơi bán tại chuồng, trại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước khiến người nuôi lỗ nặng. Trong khi đó, giá bán thịt heo ngoài chợ và một số cửa hàng vẫn cao ngất ngưởng, có nơi lên tới 160.000 đồng một kg, được các đầu mối kinh doanh, phân phối lý giải do chi phí đầu vào cao.

Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Nguyễn Xuân Cường cho rằng có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất do nguồn cung lớn hơn cầu, bởi những năm qua mâm cơm của người Việt không còn thành phần chính là thịt lợn mà có thêm các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt gà... Thứ hai là do khâu tổ chức ngành hàng từ sản xuất, chế biến đến tìm kiếm thị trường còn yếu kém, dẫn đến dư thừa và bế tắc đầu ra.

Hoài Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022