Reuters trích nguồn tin thân cận cho biết ngày 14/5, ông Joe Biden có thể đưa ra quyết định liên quan đến thuế nhập khẩu với hàng hóa từ Trung Quốc. Trong đó, phần lớn các loại thuế đang áp dụng vẫn giữ nguyên.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ muốn áp thuế mới với các lĩnh vực mang tính cạnh tranh chiến lược và liên quan đến an ninh quốc gia. Bloomberg cho biết các lĩnh vực này gồm xe điện, pin và thiết bị năng lượng mặt trời.

Năm 2022, Biden rà soát lại các chính sách thương mại dưới thời Trump. Tháng trước, ông kêu gọi nâng gấp 3 thuế với kim loại nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái tuần sau, nếu có, được coi là một trong những quyết định mạnh tay nhất của ông trong cuộc đua kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

SU7-9570-1715315958.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=94H4TOXraJWPhv76GLZqKg

SU7 - xe điện đầu tiên của Xiaomi - trưng bày tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Cách tiếp cận này của Biden cũng trái ngược với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong chiến dịch tranh cử, Trump cho biết sẽ nâng thuế nhập khẩu với toàn bộ sản phẩm từ nền kinh tế thứ hai thế giới. Biden và Trump là ứng cử viên tổng thống Mỹ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong cuộc bầu cử cuối năm nay.

Nhân dân tệ sáng nay yếu đi ngay sau khi Bloomberg công bố thông tin này. Hiện, mỗi USD đổi được 7,23 CNY.

Chỉ số CSI 300 trên thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 0,6% ngay khi mở cửa. Hiện, mức giảm còn 0,3%. Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều đi xuống.

Các chính sách trên, nếu được áp dụng, có thể khiến nước này trả đũa trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng cao.

"Việc này chắc chắn khiến nhà đầu tư lo ngại. Ai cũng biết đây chính là rủi ro", Xin-Yao Ng - Giám đốc đầu tư tại Công ty đầu tư Abrdn (Anh) nhận xét. Ông cho biết nhiều hãng công nghệ, như đại gia pin CATL (Trung Quốc), đã giảm hiện diện tại Mỹ.

Dù vậy, thuế nhập khẩu có thể không ảnh hưởng ngay lập tức đến doanh nghiệp Trung Quốc. Các hãng xe điện hàng đầu nước này vẫn chưa hiện diện nhiều tại nền kinh tế lớn nhất thế giới, do rào cản thuế nhập khẩu ôtô nói chung.

Các hãng pin năng lượng mặt trời xuất sang Mỹ chủ yếu qua nước thứ ba. Chính quyền Biden đang tìm cách siết hoạt động này và gây sức ép lên nước láng giềng Mexico để ngăn Trung Quốc thông qua nước này bán kim loại sang Mỹ.

Hà Thu (theo Bloomberg, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022