Phát biểu trước báo giới ngày 24/8, bà Purnima Anand cho biết Nga và Ấn Độ không cần USD trong thương mại nữa và sẽ chuyển sang dùng nội tệ hai nước khi thanh toán: "Chúng tôi đã thiết lập một cơ chế thanh toán bằng ruble và rupee. Vì thế, cả hai không cần USD trong giao dịch nữa".

"Hôm nay, một cơ chế tương tự bằng ruble và nhân dân tệ cũng đang được Trung Quốc phát triển", bà cho biết thêm, "Điều này có nghĩa các nước BRICS đang cởi mở với Nga, trao cho nước này cơ hội vượt qua tác động của lệnh trừng phạt".

anand-2302-1661422439.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Zdk-6-pm7hiSLRd1yhuCug

Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế BRICS Purnima Anand. Ảnh: Gazetem

BRICS là tổ chức kinh tế - chính trị gồm 5 nước thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Bà Anand cho biết thương mại song phương giữa Nga và Ấn Độ đã tăng 5 lần trong 40 năm qua. Moskva ngày càng cung cấp nhiều dầu thô cho Ấn Độ. Ngược lại, Nga cũng mua lượng lớn nông sản, hàng dệt may, dược phẩm và các hàng hóa khác.

Bà Anand cũng nhấn mạnh New Delhi giữ lập trường trung lập trong cuộc chiến trừng phạt giữa Nga và phương Tây. Bất chấp sức ép từ lệnh trừng phạt, Ấn Độ sẽ tiếp tục hợp tác với Moskva "trong bất kỳ lĩnh vực nào nếu cần thiết".

"Khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Ấn Độ chịu sức ép ngừng nhập dầu Nga. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao đã phớt lờ sức ép này. Phía Nga cũng đảm bảo không dừng cung cấp và lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ hai nước", bà cho biết.

Hà Thu (theo RT, RIA)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022