NFT (Non-fungible token) - chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm sử dụng công nghệ blockchain đang trở thành cơn sốt trên toàn cầu. Một thương vụ đáng chú ý vừa diễn ra là NFT CryptoPunk 9998, với hình một nhân vật có tóc màu trắng, mắt xanh lá cây, được bán với giá hơn nửa tỷ đôla Mỹ.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, lần theo dấu vết giao dịch của khối chuỗi Ethereum, giao dịch NFT đã kết thúc ngay từ nơi nó bắt đầu.

FC0xQgOXMAYQXws-2939-1635530143.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Z2ZCCAJdLWJFMB0UWYB0iA

CryptoPunk 9998, NFT được thổi giá lên hơn nửa tỷ USD bằng một giao dịch giả. Ảnh: Larva Labs

Quá trình này diễn ra từ 18h13 ngày 28/10 theo giờ New York, khi ai đó sử dụng địa chỉ ví Ethereum bắt đầu bằng 0xef76 đã chuyển NFT CryptoPunk 9998 sang địa chỉ ví bắt đầu bằng 0x8e39.

Hơn một giờ sau, 0x8e39 bán NFT này cho một địa chỉ ví bắt đầu bằng 0x9b5a với giá 124.457 ETH, tương đương 532 triệu USD. Toàn bộ nguồn tiền để mua NFT được vay từ ba nguồn.

Để thanh toán cho giao dịch, người mua đã chuyển ETH đến hợp đồng thông minh của CryptoPunk, hợp đồng này chuyển số ETH cho người bán. Tuy nhiên, ngay sau đó, người bán NFT đã gửi lại 124.457 ETH cho người mua, và người này đã hoàn trả các khoản vay.

Và sau đó là bước cuối cùng, NFT đã được trả lại cho chính địa chỉ ban đầu, 0xef76 và được rao bán lại với giá 250.000 ETH, tương đương hơn 1 tỷ USD.

Larva Labs, công ty đã tạo ra CryptoPunks, viết trên mạng xã hội Twitter rằng "ai đó đã mua NFT này từ chính họ, bằng tiền vay và hoàn trả khoản vay trong cùng một giao dịch". Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.

"Một số cuộc đấu giá lớn gần đây cũng được thực hiện theo cách tương tự. ETH được cung cấp và hoàn trả trong một giao dịch duy nhất. Mặc dù ghi nhận giao dịch, mức giá này không bao giờ có thể được chấp nhận. Chúng tôi sẽ thêm bộ lọc để tránh tạo ra những loại giao dịch này trong tương lai", đại diện CryptoPunks cho biết.

Trong các giao dịch thông thường, như trên thị trường chứng khoán, kiểu mua bán này được gọi là "làm giá", bị cấm với lý do giao dịch có thể làm tăng giá giả tạo và đẩy nhu cầu thị trường lên cao hơn so với thực tế.

Tyler Gellasch, người đã giúp cơ quan quản lý tài chính của Mỹ viết ra đạo luật Dodd-Frank, cho rằng Bộ Tài chính và Tư pháp có thể xác minh giao dịch này, vì mức giá hơn 500 triệu USD "có vẻ hơi cao".

Minh Sơn (theo Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022