Năm nay, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Ất Tỵ lịch 9 ngày. Theo khảo sát của VnExpress ngày 29/9 - 4 tháng trước Tết Âm lịch, giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng. Cụ thể, đường bay vàng TP HCM - Hà Nội khứ hồi có giá 6,6-7,4 triệu đồng, tăng so với mức 6-6,8 triệu đồng của năm trước.

Đợt cao điểm sát Tết, vé đắt thêm. Như chặng TP HCM - Hà Nội, bay ngày 24/1 (25 Tết) về ngày 1/2 (Mùng 4 Tết) vé khứ hồi từ 7 triệu đồng (gồm thuế, phí). Trong đó, vé của Bamboo Airways và Vietnam Airlines từ 7,7 triệu đồng, đã có thuế, phí.

Tết năm nay, giá vé các đường bay ngách từ TP HCM ra các tỉnh miền Bắc và miền Trung cũng tương đương các "đường bay vàng". Chẳng hạn, chặng TP HCM - Vinh khoảng 7,3 triệu đồng vé khứ hồi; TP HCM đi Hải Phòng từ 7 triệu đồng khứ hồi (đã gồm thuế, phí). Tính chung giá vé các chặng dịp Tết Ất Tỵ tăng bình quân 5-8%.

Chị Thanh Loan, nhân viên công ty dệt may tại TP Thủ Đức (TP HCM), cho biết vé khứ hồi TP HCM - Chu Lai năm ngoái là 4,5 triệu đồng, năm nay tăng lên 5 triệu đồng (đã gồm phí thanh toán). Với gia đình 4 người, chị Loan ước tính phải trả 20 triệu đồng nếu chọn đi máy bay. Để tiết kiệm, chị quyết định chọn xe khách cho chặng đi và máy bay ở chiều về, giúp tiết kiệm 6 triệu đồng.

Lượng đặt trước vé thời điểm này ở các đại lý chưa sôi động như mọi năm. Chị Phạm Thị Thu, đại lý vé ở Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết thời điểm này năm ngoái số vé bán ra rất cao, còn năm nay đại lý của chị mới ghi nhận vài khách đặt.

Ông Minh Thành, chủ đại lý vé ở quận Bình Thạnh (TP HCM), cho biết giá vé máy bay khó bán hơn so với vé tàu. Nếu trong một tuần, đại lý bán được khoảng 200 vé máy bay, lượng vé tàu bán ra gấp ba lần. Ông Thành cho biết thêm năm nay không dám nhập nhiều vé như trước vì lo ngại thua lỗ.

ve-tet-1727496067-8646-1727496420.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nM9Q8PIUgcbiBJwt-4zfEg

Giá vé máy bay Tết chặng Hà Nội - TP HCM ngày 2/2/2025 (tức 5/1 Tết Ất Tỵ). Ảnh: Thi Hà

Theo ghi nhận từ các website bán vé máy bay, hiện chưa có chặng bay nào "cháy vé", số lượng còn khá nhiều. Đại diện một hãng hàng không cho biết năm nay hành khách đặt trước vé muộn hơn mọi năm, giá tăng nhẹ do khan hiếm tàu bay và chi phí đầu vào biến động. Từ 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng trung bình 3,75%.

Báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air - hai hãng hàng không có thị phần lớn trong nước - cũng cho thấy giá vé khó giảm do chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phí thuê, mua thiết bị bay tăng. Tỷ giá USD/VND đắt thêm 4,4% trong nửa đầu năm cũng gây áp lực tài chính lớn cho các hãng. Vietjet gặp khó khăn do các khoản vay tài chính và lỗ chênh lệch tỷ giá.

Ngoài ra, nhiên liệu bay Jet A1 tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi biến động giá quốc tế và các loại thuế (nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường, giá trị gia tăng) trên mỗi lít. Ước tính 3 loại thuế này chiếm khoảng 7,7-8,7% chi phí mỗi chuyến bay.

Tình trạng thiếu hụt tàu bay cũng gây áp lực lên khả năng cung ứng chuyến bay trong dịp Tết 2025. Chẳng hạn, với VietnamAirlines số tàu bay dừng khai thác khoảng 13-15 tàu, theo CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết hồi tháng 6.

Để giảm áp lực giá vé, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ, như cho phép các hãng bổ sung đội tàu bay và tối ưu hóa thời gian khai thác. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay, Vietjet là 8 tàu A321 và 2 tàu E190. Các hãng khác như Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng có kế hoạch mở rộng đội bay, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển trong dịp Tết.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các hãng kê khai và niêm yết giá vé. Hành khách cũng được khuyến cáo nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn, giá hợp lý. Nhà chức trách cũng khuyến cáo hành khách cập nhật thông tin chuyến bay thường xuyên và chủ động làm thủ tục trực tuyến (check-in online) trước khi đến sân bay để tiết kiệm thời gian.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022