Trải qua 3 thập kỷ, khu vực kinh tế tư nhân từng ở vị trí được coi là yếu thế, ít có tiếng nói so với các khối khác, vươn mình trở thành trụ cột phát triển của quốc gia. Năm 2020, kinh tế tư nhân chiếm tỷ trọng 43% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động, đóng vai trò quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo việc làm, thu nhập cho người dân.

Trước những biến động khó lường gây ra bởi dịch Covid-19, khối tư nhân với nhiều sáng kiến, đóng góp cũng cũng được coi là "giảm sốc" cho nền kinh tế. Các doanh nghiệp này cũng tích cực chung tay cùng Chính phủ trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Từ vị trí bên lề, sân chơi cho doanh nghiệp tư nhân ngày càng mở rộng đa ngành, đa lĩnh vực, từ bất động sản đến công nghiệp chế tạo, năng lượng, các dịch vụ ngân hàng, thương mại, vận tải, y tế, giáo dục, công nghệ cao.

Nổi bật là lĩnh vực độc quyền nhiều năm như hàng không, giờ có thêm sự xuất hiện của nhiều hãng tư nhân như Bamboo Airways, giúp tăng tính cạnh tranh của thị trường. Đại diện Bamboo Airways cho biết, năm 2020 lợi nhuận trước thuế của hãng này ước khoảng hơn 400 tỷ đồng, tăng gần 34% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp những khó khăn của dịch bệnh gây ra cho ngành hàng không, du lịch.

Hiện khối doanh nghiệp tư nhân đóng góp dưới 10% vào GDP cả nước, trong khi đó 50% thuộc khối FDI, còn lại là của khu vực kinh tế gia đình, hộ cá thể với quy mô nhỏ, vừa, và siêu nhỏ (chiếm đến 98%). Sự chênh lệch này, theo nhiều chuyên gia, phần lớn đến từ sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn lực giữa doanh nghiệp tư nhân và khu vực khác, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tín dụng.

bamboo-3477-1614860939.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pBZx1ErkarclF8YRoXMrVg

Bamboo Airways, hãng hàng không tư tại Việt Nam nhân ghi dấu ấn tăng trưởng trong năm 2020.

Khái niệm "làm tổ cho đại bàng nội" từng được đem ra bàn thảo sôi nổi, đề cập đến việc tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp nội cất cánh, trở thành động lực chính cho nền kinh tế.

Từ khóa này cũng là chủ đề chính trong tọa đàm diễn ra chiều 5/3 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là dịp điểm lại những thành tựu, dấu ấn xuyên suốt 3 thập kỷ trưởng thành của khu vực tư nhân, đặt trong tương quan so sánh với khối FDI hay kinh tế Nhà Nước.

Bên cạnh tiếng nói các lãnh đạo FLC, Bkav, Fado... sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng ban Ban kinh tế trung ương, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; các chuyên gia kinh tế gồm: TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung Ương, PGS TS Ngô Trí Long... cùng đại diện lãnh đạo tỉnh thành, các hiệp hội kinh tế...

Với hai phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp và diễn giả sẽ đánh giá vai trò của khối kinh tế tư nhân, sức chịu đựng của các doanh nghiệp trong bối cảnhCovid-19. Bài toán tạo cơ chế để dọn đường cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá cũng sẽ là một trong những chủ đề nóng, có sự đối thoại, thảo luận từ phía những người làm chính sách và chính các doanh nghiệp tại tọa đàm.

Phong Vân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022