Đây là các doanh nghiệp hồi tháng 8 bị thanh tra Bộ Công Thương có quyết định xử phạt hành chính và phạt bổ sung là tước giấy phép tạm thời một tháng.

Các doanh nghiệp này hầu hết ở khu vực phía Nam, gồm Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM; Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu.

Tuy nhiên, để tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, ngày 6/9, Bộ Công Thương cho hay Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã có Nghị quyết thống nhất tạm dừng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu với 5 thương nhân đầu mối này.

Trên cơ sở đó, Bộ đã gửi thông báo tới 5 thương nhân đầu mối và Tổng cục Hải quan. Cơ quan này cho biết việc tạm dừng tước giấy phép được thực hiện đến khi Bộ có kết luận thanh tra chính thức tại 5 doanh nghiệp trên. Hiện dự thảo kết luận thanh tra vẫn trong quá trình thẩm định.

xang-dau-Thu-Duc-TP-HCM-10-202-2452-3270-1668755913.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=s1zB6mj2N7m-uunR4BC6jw

Người dân mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức (TP HCM), tháng 10/2022. Ảnh: Thanh Tùng

Nhưng từ đó đến nay, 5 doanh nghiệp đầu mối trên vẫn chưa được Hải quan cho phép nhập khẩu xăng dầu. Bởi theo cơ quan hải quan, việc Bộ Công Thương chưa có văn bản sửa đổi, hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc tạm đình chỉ thi hành các quyết định xử phạt với 5 thương nhân đầu mối nên các quyết định xử phạt này vẫn có giá trị thực hiện.

Tức là, doanh nghiệp khi bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu thì không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu. Trường hợp doanh nghiệp vẫn nhập, sẽ bị xử phạt vi phạm gồm phạt tiền và buộc tái xuất hàng, theo Nghị định 128/2020 xử phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Trước diễn biến này, để đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) xem xét để các thương nhân đầu mối được tiếp tục kinh doanh xăng dầu, phục vụ sản xuất và đời sống người dân trong mọi tình huống, hệ thống kinh doanh xăng dầu hoạt động ổn định.

Thực tế, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc thiếu xăng dầu trên thị trường vừa qua được Bộ Công Thương nêu, do một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu khu vực phía Nam bị tước giấy phép vì vi phạm hành chính, nên ảnh hưởng tới nguồn cung.

Điều này khiến loạt cây xăng ở nhiều thành phố như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương khác đóng cửa. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện, yêu cầu Bộ Công Thương khắc phục ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Để đảm bảo nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương hôm 12/11 yêu cầu doanh nghiệp đầu mối, phân phối phải ký cam kết cung ứng đủ đủ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ.

Bộ Tài chính hôm 11/11 cũng đã điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu, một trong số lý do được nêu khiến doanh nghiệp bị thua lỗ, bán hàng cầm chừng, thêm 290-560 đồng với xăng và 160-660 đồng với mỗi lít dầu. Bộ này cũng đang rà soát, cập nhật để tăng chi phí này tại kỳ điều hành giá ngày 21/11 tới.

Hoài Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022