Ông Tuốt (63 tuổi, ở thị trấn Cù Lao Dung, Sóc Trăng) từng có căn nhà ở mé sông. Sau thời gian dài tiết kiệm, ông quyết định dời chỗ ở vào một mô đất bồi đã lâu, tuy nhiên đất nền còn nhão, với chi phí 600 triệu.

Khi xây, ông Tuốt không ép cọc, mà làm móng bằng tre gai, mỗi hố móng đóng 25 cây. Sau khi đổ cột, ông cho đổ sàn bê tông rồi xây nhà. 

12v-4999-1531806278.jpg

Ông Tuốt đã không đổ bê tông ở đoạn tường phía trên các cửa trong nhà. 

Ngày 12/7, khi chỉ còn vài ngày nữa là dọn đồ vào ở, thì bất ngờ căn nhà bị sập. May mắn không có ai gặp nạn. “Tôi rất bất ngờ và không hiểu nguyên nhân từ đâu”, ông Tuốt nói. Ông cũng tiết lộ do sợ không đủ chi phí, ông đã không ép cọc, tự sửa một số chi tiết như dựng cột bằng tre thay vì dùng sắt thép và không đổ bê tông ở một vài chi tiết.

Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết, trước khi xây nhà ông Tuốt có bản vẽ để xin phép và được chấp nhận. Tuy nhiên, khi khởi công, ông Tuốt đã thay đổi các chi tiết. “Chúng tôi đang tiến hành lập biên bản để có hướng giải quyết phù hợp”, bà Ngọc nói.

Cũng theo bà, có thể căn nhà bị sập còn là do ở Sóc Trăng đang có những đợt gió lốc mạnh và đang vào mùa mưa.

12n-6981-1531806278.jpg

Căn nhà ông Tuốt xây là cấp bốn, với các chi tiết đơn giản.

Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, thông thường bản vẽ xin phép xây dựng chưa đủ cơ sở để có kết cấu bền vững cho ngôi nhà. Vì khi cấp phép xây dựng, các cơ quan chủ yếu quản lý về quy hoạch đô thị. Do đó, muốn xây dựng thì gia chủ phải thuê một đơn vị đủ năng lực thiết kế các yếu tố cơ bản: kiến trúc, kết cấu, điện, nước... Việc xây nhà theo ý mình mà không có bản vẽ sẽ rất khó lường trước những việc không mong muốn xảy ra.

Việc ông Tuốt xây dựng nhà trên đất bồi, đất ven sông, đất yếu mà không khoan thăm dò khảo sát địa chất hay thực hiện việc ép cọc là hoàn toàn sai lầm. Theo kiến trúc sư, xây nhà trên nên đất yếu thì phải thăm dò địa chất, từ đó, mới có cơ sở thiết kế được kết cấu phù hợp cho từng loại công trình. Tuy nhiên, không chỉ ông Tuốt mà hiện nay rất nhiều gia chủ, vì tiết kiệm chi phí nên bỏ qua giai đoạn này.

“Xây một ngôi nhà đôi khi là gia sản của cả một đời người. Tuy nhiên, nhiều gia chủ vẫn làm liều tự xây theo ý mình hoặc thuê thầu tay ngang làm theo kinh nghiệm. Đó là việc không nên”, chuyên gia nói.

Phan Thân

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022