Điều khiến chúng ta ấn tượng khi đến 1 vùng đất mới là gì? Là những thắng cảnh thiên nhiên, là con người, là phong tục tập quán, là văn hóa và cả Kiến trúc. Chất liệu tạo nên Kiến trúc đồng thời cũng là bối cảnh tự nhiên, là con người, là văn hóa, nó mang trên vai trách nhiệm làm nơi che chở, làm bàn đạp phát triển cho vùng đất đó, như những đứa con trở về đóng góp cho nơi mình sinh ra. Trung tâm Di sản Hàng hải DUBoak là 1 ví dụ, nó được sinh ra và sống cùng nhịp đập với những người dân bản địa.

Thông tin công trình: 

  • Thiết kế: NFO
  • Diện tích : 1042 m²
  • Năm hoàn thành : 2022
  • Hình ảnh: bosnić+dorotić
  • KTS chủ trì : Damjan Kolundžić, Kata Marunica, Marin Piršić, Nenad Ravnić, Filip Vidović
  • Địa điểm: Thị Trấn Malinska, Croatia 

DUBoak nằm ở trung tâm thị trấn Malinska, trên đảo KrK, Croatia. Công trình là một phần của kế hoạch phát triển vành đai ven biển trên đảo KrK mà thị trấn Malinska nằm ở trung tâm. Công trình đồng thời tái thiết lại quảng trường công cộng và lối đi bộ ven biển. Nhìn những hình ảnh bây giờ thì không ai tin rằng trước kia nơi đây đã bị bỏ hoang trong nhiều năm. 

kienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-9.jpgCông trình được nâng đỡ bởi hệ cột gỗ hình chữ Vkienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-8.jpgVới thiết kế không quá cao để không bị chắn tầm nhìn  kienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-3.jpgKhông gian bên trong được thiết kế mở và linh hoạt

Phần mái nhà có các không gian xanh và lối đi bộ được nâng đỡ bởi các cột gỗ lớn hình chữ V. Các KTS xác định không thiết kế quá cao mà trải dài ra, để không bị hạn chế tầm nhìn ra bờ biển. Tổng thể công trình không quá đối chọi với bối cảnh xung quanh, không quá nổi bật, nó trung tính, nhẹ nhàng và làm nền cho khung cảnh. Không gian được thiết kế mở và linh hoạt, đáp ứng đa dạng các hoạt động được tổ chức. Là nơi trưng bày các di sản và lịch sử hàng hải của Malinska (trân trọng và gìn giữ truyền thống), đồng thời sẽ là 1 ví dụ tiêu biểu về sự đổi mới sáng tạo, động lực phát triển cho khu vực (hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai). Với công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) du khách sẽ được thăm quan các di sản hàng hải của Malinska 1 cách trực quan và mới lạ.

kienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-4.jpgTrung tâm là nơi gìn giữ các vẻ đẹp trong quá khứ 

Ngoài việc trưng bày các di sản,  trung tâm còn có các không gian tổ chức các sự kiện, hội thảo, các buổi họp mặt, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng của những người thợ hàn và đóng tàu trên đảo, truyền lại kiến thức cho các thế hệ trẻ. Như 1 “bến tàu” cho các “chiếc thuyền cũ và mới” gặp nhau để giao lưu. Với các du khách, trung tâm còn có CLB Thuyền Buồm và CLB Câu cá, đồng thời tổ chức các cuộc thi và các khóa học, thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người yêu biển. 

kienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-2.jpgCông trình còn tổ chức các sự kiện chuyên môn, tổ chức các cuộc thi, và các khóa học về các môn thể thao biển

Công trình mang trong mình trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ truyền thống, kết nối những người dân trên đảo, thu hút khách du lịch từ khắp nơi và là động lực phát triển, đổi mới sáng tạo cho hòn đảo. DUBoak đã và đang thay đổi bộ mặt của Malinska.

Kiến trúc theo cách hiểu nào đó thì ta chỉ thấy nó đứng yên, to xác và nặng nề nhưng qua ví dụ về DUBoak, Kiến trúc lại là bàn đạp, là bước đệm, là tầm nhìn, là tài nguyên cho những người biết sử dụng giá trị của công trình, cho khu vực đặt công trình được phát triển và thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Cho ta thấy 1 góc nhìn khác về Kiến trúc – 1 sự chuyển động ở bên trong và hòa mình vào chuyển động của cả khu vực. 

kienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-11.jpgkienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-12.jpgkienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-13.jpgkienviet-trung-tam-di-san-hang-hai-DUBoak-14.jpgBản vẽ mặt bằng của công trình

Biên dịch: Hoàng Anh | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Trường Trung học Thanh Hoa – 1 làn gió tươi mát | BIAD
  • “Biến thách thức thành cơ hội”: Trò chuyện với văn phòng East Architecture, một trong những đơn vị thắng giải Aga Khan 2020-2022
  • Sân vận động Lusail – Địa điểm tổ thức World Cup 2022 | Foster + Partners
  • Khu phức hợp thể thao trên băng ở Trung Quốc/ Populous
  • Kiến trúc ở Mexico: Những ngôi nhà tiêu biểu tại Valle de Bravo
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022