Thiết kế của Zaha Hadid cho một tòa nhà xương nhìn ra bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro – Brazill đã bị hoãn lại, theo các báo cáo địa phương mới đây. Đáng lẽ ra nó sẽ là tòa nhà đầu tiên ở Brazil mà Zaha Hadid thiết kế, mang đậm dấu ấn riêng của bà.

Toa-nha-xuong-cua-zaha-hadid-bi-loai-bo-sau-thoi-gian-dai-tri-tre-kien-viet-4.jpg?resize=640%2C360&ssl=1

Casa Atlântica, một tòa nhà chung cư 11 tầng với mặt tiền gợi nhớ đến đốt sống của một sinh vật biển – đó là cảm hứng chính trong thiết kế của KTS từng đạt giải Pritzker 2004. O Globo – một tờ báo địa phương cho hay: “Sự chậm trễ từ hội trường thành phố để cấp giấy phép xây dựng cho dự án đã khiến cho nó bị đình trệ rất lâu”

Doanh nhân người Brazil Omar Peres đã ủy quyền cho Kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế tòa nhà vào năm 2013, cho phép bà tự do thiết kế theo ý tưởng cá nhân. Ban đầu, công trình được dự kiến sẽ hoàn thiện cùng thời điểm với Thế vận hội Rio 2016.

Toa-nha-xuong-cua-zaha-hadid-bi-loai-bo-sau-thoi-gian-dai-tri-tre-kien-viet-1.jpg?resize=640%2C800&ssl=1

Xây dựng đã bị trì hoãn trong nhiều năm, thậm chí đã được lên kế hoạch để bắt đầu lại trong năm nay. Tuy nhiên, nhóm đầu tư hiện đã từ bỏ dự án và đất đã được đưa ra đấu giá.

Chủ nhân thiết kế đã không bao giờ được chiêm ngưỡng công trình của mình trong thực thế. Zaha Hadid qua đời năm 2016 và Patrick Schumacher – đồng thiết kế tòa nhà, đã đảm nhiệm chức giám đốc của Zaha Hadid Architects. Trong vụ việc này, Zaha Hadid Architects hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về tương lai của dự án Casa Atlântica.

Toa-nha-xuong-cua-zaha-hadid-bi-loai-bo-sau-thoi-gian-dai-tri-tre-kien-viet-2.jpg?resize=640%2C801&ssl=1

Toa-nha-xuong-cua-zaha-hadid-bi-loai-bo-sau-thoi-gian-dai-tri-tre-kien-viet-3.jpg?resize=640%2C401&ssl=1Nội thất sảnh chính của công trình

Công ty của KTS thắng giải Pritzker hiện nay không có dự án nào khác được lên kế hoạch tại Nam Mỹ. Nhưng ở phía Bắc, tòa tháp dân cư cao nhất của Thành phố Mexico đã và đang trong quá trình hoàn thiện thiết kế.

Những bức ảnh hiếm hoi xuất hiện vào đầu năm nay đã để lộ dự án nhà ở tư nhân cuối cùng được thiết kế bởi KTS quá cố, trong một khu rừng gần Moscow. Cùng với đó là những tấm hình căn hộ của Hadid ở Miami Beach đang được bày bán, 2 năm sau khi bà mất.


Nguồn: Dezeen Dịch: Duc Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022