tai-xuong-2318-1545270080.jpg

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua ở thủ đô Ottawa. Ảnh: Reuters.

"Canada hiểu rằng việc khẳng định vị thế chính trị có thể khiến bạn thỏa mãn trong thời gian ngắn, cảm giác như vừa làm được điều gì đó lớn lao và trọng đại, nhưng nó có thể không mang lại kết quả mà chúng ta đều muốn. Đó là đưa các công dân Canada về nhà an toàn", Reuters dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua cho biết.

Tuyên bố thể hiện sự thận trọng này được đưa ra trong bối cảnh Trudeau đang phải chịu áp lực lớn trong việc đưa ra lập trường mạnh mẽ hơn sau khi Trung Quốc bắt ba công dân nước này, động thái dường như đáp trả vụ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 bị bắt tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Thủ tướng Canada cho rằng phải xử lý tình huống "cẩn thận và nghiêm túc", bởi việc "lên gân chính trị" có thể cản trở nỗ lực gây sức ép để Trung Quốc thả người. Ông nói thêm rằng đang yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về các vụ bắt công dân Canada, nhưng chưa có chi tiết mới nào được tiết lộ. Đề cập tới việc cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt tuần trước, Trudeau gọi đây là "trường hợp hoàn toàn tách biệt" với vụ Mạnh Vãn Chu bị bắt.

Chính phủ Canada nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không thấy có mối liên hệ rõ ràng nào giữa việc bắt bà Mạnh, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, với tình huống của Kovrig và Spavor. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng đây là hành động "ăn miếng trả miếng" của Trung Quốc.

Bà Mạnh bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran. Tòa án Canada hôm 11/12 ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh tại ngoại với khoản bảo lãnh 7,5 triệu USD và một số điều kiện, trong lúc chờ phiên tòa dẫn độ về Mỹ, dự kiến vào ngày 6/2 năm sau.

Ánh Ngọc

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022