Về phía ngân hàng

  • Có 1 tỷ đến dưới 2 tỷ đồng mua nhà chung cư ở đâu tại Hà Nội?Đọc ngay

1. Có thực sự được mua nhà trả góp với lãi suất 0%?

Thông thường, các ngân hàng thường cho vay đến 70% giá trị ngôi nhà. Trong thời gian dài nhất có thể lên đến 25 năm. Trong năm đầu, các tổ chức cho vay tiền sẽ đưa ra chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn. Chỉ khoảng 7%/năm, thậm chí còn 0%.

Tuy nhiên đó chỉ là lãi suất ưu đãi, khi hết thời gian này bạn sẽ phải trả theo lãi suất quy định tại đơn vị vay tiền.

thu-tuc-vay-von-mua-nha-16003091001471088300017.jpg

Nếu chọn thời hạn vay dài thì khoản trả gốc mỗi tháng càng ít và số lãi phải trả cuối kỳ càng cao. Ngược lại, thời hạn vay ngắn sẽ bớt được phần lãi nhưng chịu áp lực trả số tiền lớn mỗi tháng. Do vậy cần cân đối kỹ hai lựa chọn này.

2. Lãi suất cho vay được tính như thế nào?

Khi hết thời gian ưu đãi về lãi suất (LS). Ngân hàng có thể tính lãi suất cho vay theo công thức:

LS = [Biên độ LS] + [LS tiết kiệm kỳ hạn 12 – 13 tháng]

Biên độ lãi suất dao động từ 3,5% – 6%. Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng dao động khoảng 8%. Trước khi quyết định mua nhà trả góp, cần nhờ nhân viên ngân hàng tư vấn kỹ các thời hạn vay, biến động lãi suất, khoản phải trả mỗi tháng ở từng thời điểm.

3. Chọn khu vực dễ bán lại khi mua nhà trả góp

Tốt hơn, chỉ nên mua khi có trong tay ít nhất 50%. Ngoài ra, khi mua nên chú ý chọn khu vực dễ bán lại. Cần phải tính đến trường hợp không may, không thể duy trì việc trả góp thì có thể nhanh chóng bán nhà chứ không rơi vào cảnh bị xiết nợ.

4. Xác định nhu cầu

Nên nhớ 9 chữ vàng này: “sản phẩm thật – giá trị thật – nhu cầu thật” khi quyết định mua nhà trả góp bằng hình thức vay ngân hàng. Khi đã vay ngân hàng để mua, bạn cần tối thiểu nợ gốc, do đó cần suy nghĩ chính chắn, đừng vì quá sĩ diện hay vì sở thích mà lựa chọn căn quá lớn so với nhu cầu của gia đình.

Mua căn hộ càng lớn càng thừa diện tích bao nhiêu thì gắng nặng đè lên đôi vai của bạn cũng sẽ tăng bấy nhiêu. Cho nên lựa chọn đúng nhu cầu thực tế của mình là được.

Về phía chung cư

1. Cần tìm hiểu kỹ chủ đầu tư

Những con số thực, những dự án thực chính là bằng chứng đáng tin nhất cho người mua khi xác định uy tín của một chủ đầu tư.

Vì vậy, khách hàng nên tìm hiểu hồ sơ những dự án mà chủ đầu tư đó đã thực hiện để biết trong quá trình hoàn thiện có phát sinh vướng mắc hay tranh chấp nào không.

mua-nha-kinh-nghiem-chon-chu-dau-tu-uy-tin-tu-chuyen-gia-380181-160030922674473074442.jpg

Nếu là chủ đầu tư đã hoạt động lâu năm, bạn có thể tìm hiểu về uy tín, tên tuổi của họ qua thông tin báo chí, mạng xã hội.

Nếu là chủ đầu tư mới gia nhập thị trường, bạn nên tìm hiểu thông tin thật cẩn thận, nhờ những người am hiểu hoặc có kinh nghiệm trước tư vấn xem có nên thực hiện giao dịch hay không.

2. Tiến độ thi công, thời hạn bàn giao nhà

Thông thường, mỗi dự án sẽ có các hạng mục khác đi kèm. Nếu khách hàng kỳ vọng vào các tiện ích mà dự án mang lại khi mua nhà thì nên xem xét đến tính khả thi và thời gian hoàn thành của các hạng mục đó. Đồng thời, khi chủ đầu tư dự án tiến hành nghiệm thu, người mua cần kiểm tra kỹ chất lượng của các công trình tiện ích.

tien20do20thi20cong2001-16003092621287218305.jpg

Ảnh minh họa.

Quá trình xây dựng nhà dự án sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định và chia thành từng giai đoạn như: xây dựng phần móng, phần thân, cất nóc, thi công hoàn thiện, nghiệm thu, hoàn công. Người mua cần thường xuyên cập nhật các thông tin về tiến độ xây dựng công trình để suy xét xem liệu căn hộ có được bàn giao đúng thời hạn.

3. Đừng để bị lóa mắt bởi những hình ảnh phối cảnh

Để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư sẽ thiết kế những hình ảnh phối cảnh hay video 3D vô cùng đẹp mắt và sống động.

Thậm chí nhà mẫu dự án cũng được chăm chút đến từng chi tiết khiến người mua mê mẩn. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo xem xét bản vẽ chi tiết 1/500 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có đầy đủ các hạng mục trên phối cảnh 3D hay không.

4. Hợp đồng mua bán

8bdsotdr-1600309336439879736969.jpg

Ảnh minh họa.

Người ký hợp đồng phải là người đại diện có thẩm quyền, nếu không là chủ đầu tư thì đại diện của chủ đầu tư phải có giấy phép ủy quyền hợp pháp và bạn phải thấy được giấy phép ủy quyền đó.

Để hạn chế những rủi ro, trước khi ký hợp đồng mua bán, người mua cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng như:

- Quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán

- Điều khoản về thanh toán

- Quy định về thời gian bàn giao căn hộ

- Thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

- Những chế tài khi các bên vi phạm.

Lưu ý: Tiến độ thanh toán luôn đi đôi với tiến độ hoàn thành xây dựng từng phần. Trước khi nhận bàn giao căn hộ, theo quy định bạn chỉ phải đóng tối đa 70% giá trị hợp đồng. Nhất thiết phải giữ lại 5 – 10% cho đến khi nhận bàn giao nốt sổ hồng.

Đồng tiền thanh toán là Việt Nam đồng để đảm bảo tuân thủ các quy định của ngân hàng nhà nước.

Mời luật sư tư vấn: Các vấn đề liên quan đến hồ sơ pháp lý và hợp đồng rất rắc rối, bạn nên nhờ luật sư tư vấn hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022