Bố mẹ, tôi, em trai và gia đình anh trai (4 thành viên) đang ở căn nhà 3 tầng ở Thụy Khuê, Hà Nội. Tầng 1 dành cho bếp và tiếp khách. Tầng 3 và 4 cho 4 phòng dành cho tôi, em trai, bố mẹ và gia đình anh trai tôi.

Ban ngày, mọi người đi làm thì nhà đỡ chật chội. Tối đến chỉ xếp 5 chiếc xe máy, tầng 1 đã không có lối để bước vào. Mỗi lần ăn cơm, gần chục thành viên người đứng, người ngồi trong gian bếp vài m2. Có hôm chật quá, tôi phải bê bát nhỏ ra phòng khách để ăn.

photo-1-1547645551900664758739.jpg

Căn nhà bố mẹ chật chội và không đáp ứng được đủ nhu cầu sinh hoạt, đặc biệt khi chúng tôi có gia đình riêng.

Em trai tôi, vì thấy cảnh chật chội ấy mà đôi lúc không dám nghĩ đến việc lập gia đình. Tôi cũng chần chừ vì cũng đi tối ngày, về nhà là lăn ra ngủ nên cảm thấy ít áp lực hơn. Và động lực mua nhà riêng thôi thúc hơn khi sang năm tôi sẽ lập gia đình.

photo-2-15476455541452056094563.jpg

Thấy cảnh sinh hoạt chật chội, em trai tôi còn không dám nghĩ tới việc có gia đình.

Tôi có thời gian làm xa nhà nên đã thấm cảm giác đi mấy tiếng dưới cơn mưa, lụt lội, tắc đường. Đến cơ quan, tôi như bị rút cạn sức lực, làm việc uể oải. Trước kia, yếu tố đầu tiên khi tôi lựa chọn một dự án là phải tiện đường đi làm. Nhưng giờ có gia đình riêng, tôi đặt ra 2 tiêu chí về vị trí: Gần nơi làm để hằng ngày không mất thời gian mấy tiếng di chuyển trên đường, dành thời gian chăm sóc gia đình, con cái; gần nhà bố mẹ để tiện lên chơi và bố mẹ dễ dàng di chuyển chăm sóc khi chúng tôi sinh con hoặc có việc cần ông bà hỗ trợ.

Ngoài yếu tố vị trí, tôi cân nhắc thêm yếu tố kinh tế (có thể mua đi bán lại, cho thuê), pháp lý (sở hữu vĩnh viễn hay có thời hạn), xã hội (cộng đồng, cư dân, các yếu tố khác về cơ sở hạ tầng)…

Nếu những yếu tố khác có thể thay đổi theo thời gian thì vị trí là điều không thay đổi được. Sau khi xác định các tiêu chí về vị trí, tôi để ý các dự án ở trung tâm thành phố, khu vực đông đúc, di chuyển thuận lợi; khu vực ngoại ô cách trung tâm, bán kính 10-12km; khu vực cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông cải thiện, cư dân đông…

Tuy nhiên, những vị trí ở trung tâm thì các dự án mới rất khan hiếm, cộng thêm giá vượt ngoài mức chi trả của tôi. Theo dõi thường xuyên dự án ra mắt thời điểm này, tôi thấy có 2 dự án của VinHomes là VinCity Ocean Park (Gia Lâm) và VinCity Sportia (Tây Mỗ) là phù hợp với tôi. Ngoài số tiền gom góp hơn chục năm đi làm và bố mẹ hỗ trợ một phần, tôi có khoảng hơn 1 tỉ. Tôi bắt đầu nghĩ đến việc mạnh dạn mua nhà. Nhà là thứ quan trọng trong đời, lần đầu mua được, tôi phải tìm hiểu cho kỹ, tôi thấy có mấy điểm ưu như thế này chia sẻ cùng anh chị bạn đọc:

Lợi thế vị trí của VinCity Ocean Park là 2 mặt tiếp giáp với quốc lộ 5A và 5B, có tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua, đi Bắc Ninh chỉ mất 30-35km, chạy xe đi Hạ Long chỉ mất khoảng 90 phút. Tại đây, có sự hiện hữu của 3 cây cầu: Vĩnh Tuy, Chương Dương, Thanh Trì - tuyến đường đi vào thành phố nhanh nhất. Tôi rất tâm đắc với biển hồ nước mặn, diện tích mặt nước lớn và mật độ xây dựng thấp, lý tưởng để một gia đình trẻ như tôi bắt đầu cuộc sống.

Dự án thứ hai tôi khá quan tâm là VinCity Sportia nằm tại trung tâm phía Tây thủ đô trên trục Đại lộ Thăng Long, cách trung tâm Hội nghị Quốc gia, sân vận động Mỹ Đình khoảng 3km. Từ dự án vào trung tâm thành phố Hà Nội chỉ mất 15-20 phút đi xe, đến nhà bố mẹ tôi hay đi làm cũng chỉ mất chừng ấy thời gian. Trung tâm thành phố cũng dần dịch chuyển về phía Tây và nơi đây nằm khu vực phát triển năng động nhất của thành phố, tập trung nhiều trụ sở cơ quan hành chính bộ, ngành; các tập đoàn nước ngoài; các trường đại học… Sau này, nếu có điều kiện mua căn nhà lớn hơn tôi cũng sẽ dễ dàng sang nhượng lại mà không lo mất giá.

photo-3-1547645556208784246741.jpg

Sắp tới, chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc sống mới tại đây.

Suy đi tính lại, tôi nghĩ chỉ mua loanh quanh 1 trong 2 dự án này thôi, tiền mình chưa có nhiều, mua nhà của Vingroup thì yên tâm không sợ chậm bàn giao hay kém chất lượng.

Năm nay đánh dấu 1 năm tôi làm được hai việc lớn, vừa lấy vợ, vừa mua nhà. Nhưng nghĩ đến cảnh vợ chồng mới cưới đã có cuộc sống riêng vui vẻ, lúc nào cũng như tuần trăng mật giữa không gian thoáng đãng, đầy đủ tiện ích, dễ dàng di chuyển đi làm về thăm bố mẹ, tôi thấy hạnh phúc lắm.

Nếu bạn cũng có những băn khoăn, trăn trở như tôi thì đừng ngần ngại gì nữa, hãy lên kế hoạch để thực hiện ước mơ. Và bạn nên lưu ý, vị trí dự án là yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc vì nó liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và giá trị của căn hộ trong tương lai.

Thông tin người dự thi:

Trần Lan Anh

Email: lananhtranxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022