Bộ phim The Godfather dựa trên tiểu thuyết của Nhà văn người Ý Mario Puzo. Lấy bối cảnh thập niên 40, 50 của nước Mỹ, phim kể về thời kỳ chuyển giao thế hệ Mafia. 50 năm kể từ khi bộ phim ra đời, sức ảnh hưởng của Bố già lên văn hóa đại chúng là rất lớn. Cũng góp phần trong tác động đó, không thể không nhắc đến bối cảnh trong phim, đặc biệt là các ngôi nhà diễn ra các sự kiện quan trọng của Bộ phim.

MV5BM2MyNjYxNmUtYTAwNi00MTYxLWJmNWYtYzZlODY3ZTk3OTFlXkEyXkFqcGdeQXVyNzkwMjQ5NzM@._V1_.jpg

Bạn nghĩ sao khi không được nghe về các tình tiết, các nhân vật, mà chỉ nhìn các ngôi nhà xuất hiện trong bộ phim bạn yêu thích? Lúc đó thị giác có giúp bạn có nhớ được các sự kiện đã xảy ra không? 

Đôi khi sẽ nhớ ra chậm hơn nhưng chắc chắn nó sẽ ấn tượng hơn. Thông qua đó, có thể liên tưởng gì đến Kiến trúc và Điện ảnh? Là cả 2 đều có ngôn ngữ kể chuyện của mình và có thể kể chuyện được. Ngoài thực tế, thì 2 cách kể khá rạch ròi nhưng khi Điện ảnh mang cách kể chuyện của Kiến trúc vào các bộ phim thì như “Hổ được mọc thêm cánh”.

Thể hiện hơi thở thời đại

Trong bộ phim The Godfather, những ngôi nhà xuất hiện không có gì đặc biệt, ngoại thất các căn nhà tương tự nhau, nội thất cũng tương tự nhau, nhưng khi không ai nói bộ phim được quay vào những năm 40, 50 của nước Mỹ thì thông qua Kiến trúc bạn cũng sẽ đoán được, dẫn đến câu trả lời vì sao diễn viên đi xe như vậy, vì sao ăn mặc như vậy, hay vì sao sử dụng loại súng như vậy. Tất cả câu trả lời đều có thể xuất phát từ Kiến trúc.

MV5BMTQ5NTE0MDc0OV5BMl5BanBnXkFtZTgwOTI4NjIwMjE@._V1_-1.jpg8da737f254277bf940e694144adb802b.jpgBối cảnh xã hội trong phim

Những ngôi nhà trong bộ phim mang hơi thở của thời đại. Giống như ngoài đời, Kiến trúc cũng mang vai trò thể hiện bối cảnh văn hóa – xã hội của thời đại tương ứng. Từ đó có thể giải thích cách hành xử của con người trong và ngoài bộ phim.

Gợi nhớ lại các câu chuyện, sự kiện

Như đã nói ở trên, Kiến trúc và Điện ảnh đều có thể kể chuyện. Thì trong The Godfather, chỉ cần bạn nhìn thấy hình ảnh về ngôi nhà xa hoa của Jack Woltz hay lâu đài của vợ Michael ở Sicily, Italia là bạn cũng có thể nhớ về sự kiện con ngựa bị giết và vụ đánh bom. Một sự gợi nhớ bằng hình ảnh. 

godfather11-1.jpgJack Woltz trong ngôi nhà của ông 

Như trong sự kiện và ngôi nhà của Vito Corleone ở đầu phim, nhìn vào sự sung túc đó, giúp chúng ta ấn tượng với quá khứ của ông hơn. Khi từ bé, ông đã 1 mình nhập cư qua Mỹ và quá trình gây dựng sự nghiệp của mình.

Il-padrino-parte-II-7.jpgTuổi thơ cực khổ của Vito Corleone

Về thực tế, thì Kiến trúc cũng có vai trò kể chuyện và gợi lại ký ức trong đời sống. KTS dùng Kiến trúc để kể các câu chuyện và được các đạo diễn mang vào Điện ảnh.

Tạo ra cảm giác, tâm lý khác nhau

Các KTS cũng hay nói về sự bất ngờ đến từ kích thước, sự đặc rỗng và ánh sáng trong không gian, điều đó tạo ra các cảm giác khác nhau cho người sử dụng.

Ở đầu bộ phim The Godfather phần I, xuất hiện 2 bối cảnh chính là trong phòng làm việc của Vito Corleone và đám cưới ở sân chung. Ánh sáng, kích thước không gian đã tạo ra cảm giác khác nhau cho người xem. Trong phòng làm việc là 1 căn phòng thiếu ánh sáng, không gian kín, tối tạo ra cảm giác bí ẩn, ngột ngạt, sự ngột ngạt đến từ cuộc trao đổi của các nhân vật, nhưng ngột ngạt từ ánh sáng, không gian kín góp phần tăng độ chân thực hơn. Cảm giác như được giảm nhẹ, thở phào khi chuyển qua bối cảnh đám cưới, đó là không gian ngoài trời, cảnh quan thiên thiên, tạo ra sự cân bằng so với trong căn phòng.

The-Godfather-Wedding-Scene-1200x673-1.jpgBối cảnh tươi sáng của đám cưới ở đầu bộ phim the_godfather_opening_scene-lighting.jpgTrái ngược với khung cảnh trong phòng làm việc

Trái ngược với căn nhà xa hoa của Jack Woltz, thì ngôi nhà của ông trùm Vito lại ấm cúng hơn. Cảm giác ấm cúng đến từ đâu? đến từ ánh sáng nội thất, không gian rộng rãi vừa đủ, không gian bếp chung, bàn ăn chung, mọi người ngồi ăn với nhau. Không ai nói lời yêu thương trực tiếp với nhau nhưng sự ấm cúng là điều chúng ta có thể cảm nhận được.

Nói lên thực trạng xã hội

Trong phần II của bộ phim, có 1 phân cảnh kể về gia đình thời trẻ của Vito Corleone, khi người vợ của Vito phải ở trong căn bếp chuẩn bị đồ ăn cho chồng và bạn, 3 người đàn ông thì chỉ việc ngồi ăn và nói chuyện. Nó đã nói lên vấn đề bình đẳng nam/nữ trong sự im lặng.

maxresdefault.jpgHình ảnh những người đàn ông ngồi trò chuyện và 1 mình người phụ nữ dưới bếp

Trong thực tế thì căn bếp cũng nói lên vấn đề về bình đẳng nam/nữ. Ban đầu, được gọi là “nhà bếp” vì nó được đặt tách biệt khỏi khối nhà, ở dưới hầm hay bên ngoài, như sự khác nhau của 2 thế giới vợ và chồng. Sau đó giảm nhẹ hơn khi nó được gọi là “phòng bếp, phòng ăn” khi nó được nằm bên trong và được ngăn bởi các bức tường. Trong phần II thì căn bếp được ngăn bởi 1 cái cửa kính.

Một trường hợp khác là ngôi nhà của Clemenza, người làm việc cho Vito Corleone. Đó là điển hình về căn nhà cho tầng lớp trung lưu lúc bấy giờ, một dãy nhà phố tương tự nhau trong 1 khu dân cư, có thể nhìn thấy toàn bộ dù đang đứng gần. Đồng thời thể hiện sự khác nhau giữa 2 thế giới, thế giới của các ông trùm, thì chúng ta không bao giờ thấy hết được ngôi nhà của họ, có chăng là 1 góc vườn, 1 căn phòng vì nó quá lớn, quá xa hoa.

Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn các ngôi nhà xuất hiện trong phim

Ngôi nhà ở Beverly Hills, California

Beverly-House-Godfather-1200x900-1.jpgNgôi nhà nhìn từ trên cao

Ngôi nhà ngoài đời được gắn liền với khu phức hợp của gia đình Ziff ở Manalapan, là ngôi nhà đắt nhất được rao bán ở Mỹ. Không gian nội bộ rộng 4,600m2, với 12 phòng ngủ. Khu vực tiếp khách rộng 613m2 với 7 phòng ngủ, chưa kể đến thư viện, sân quần vợt, hồ bơi (đều xuất hiện trong phim) và sân chung có sức chứa lên đến 400 khách.

Beverly-House-Library-Godfather-1200x800-1.jpgKhông gian phòng khách 

Khu đất xa hoa từng thuộc về ông trùm lĩnh vực xuất bản William Randolph Hearst, người đã mua bất động sản này với giá khoảng 120.000 đô vào năm 1947 và sống ở đó cho đến khi qua đời vào năm 1951. Nơi này từng là trụ sở Bờ Tây của *JFK trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông năm 1960.

Beverly-House-Pool-Godfather-1200x800-1.jpgNgôi nhà diễn ra cảnh con ngựa của Jack Woltz bị giết

Được niêm yết lần cuối với giá 165 triệu đô vào năm 2007, sau đó tòa biệt thự được cho thuê với giá 600.000 đô/tháng. Sau những năm 1960, luật sư và nhà đầu tư bất động sản Leonard Ross được cho là đã sở hữu tài sản này trong 40 năm, ban đầu ông mua nó như một khoản đầu tư với giá dưới 2 triệu đô. 

Ngôi nhà xuất hiện đầu bộ phim

Godfather-Movie-House-1200x630-1.jpgNgôi nhà của Vito Corleone

Biệt thự Tudor kiểu Anh này được xuất hiện trong phim là nhờ nam diễn viên Gianni Russo (đóng vai Carlo Rizzi) được cho là đã dẫn các nhà sản xuất đến để chọn bối cảnh cho phim. Với 5 phòng ngủ và 4 phòng tắm, ngôi nhà rộng 580m2, được xây dựng vào năm 1930, nằm trong khu đất rộng 2000m2 tại 110 Đại lộ Longfellow trong khu dân cư Emerson Hill.

110-Longfellow-Avenue-Staten-Island-Godfather-House.jpgKhoảng sân rộng phía sau

Bất động sản có giá trị thị trường ước tính là 1,5 triệu đô, được bán lần cuối với giá 1,687 triệu đô vào năm 2012 và được chủ mới cải tạo lại để rao bán. Chỉ 3 tháng, ngôi nhà nâng lên thành 2,25 triệu đô. Đến 2014, nó xuất hiện trở lại với mức giá chào bán thậm chí còn cao hơn là 2,895 triệu đô.

Ngôi nhà của Michael Corleone

Fleur-de-Lac-Estates-Lake-Tahoe-1200x801-1.jpgNgôi nhà của người con trai lớn hơn rất nhiều của người bố 

Nằm trên bờ Tây của Hồ Tahoe, được gọi là Fleur du Lac Estates, khu phức hợp rộng 15 mẫu Anh cung cấp 22 căn hộ trị giá hàng triệu đô và có bến du thuyền chung, hai sân tennis và một hồ bơi.

Fleur-du-Lac-Estates-Godfather-1200x800-1.jpgSự sang trọng của bến thuyền trái ngược với con thuyền nhỏ và cũ dùng để thủ tiêu người anh trai Fredo của Michael

Ngôi nhà của Clemenza

Clemenzas-House.jpgNgôi nhà nhỏ và ấm cúng của Clemenza

Được xây dựng vào năm 1925, ngôi nhà rộng 230m2 tại 1999 East 5th Street ở Gravesend. Theo hồ sơ công khai, ngôi nhà hai tầng hiện có giá trị thị trường là 3,39 triệu đô.

Lâu đài Degli Schiavi

Castello-degli-Schiavi-1200x586-1.jpgNgôi nhà với Kiến trúc hài hòa với bối cảnh tự nhiên

Được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất về Kiến ​​trúc Baroque tại Sicily, Italia. Với tên gọi “Lâu đài của những người nô lệ”, được xây dựng vào giữa những năm 1700, được lấy tên từ một truyền thuyết kể về chuyện một hoàng tử đã tặng một phần đất của mình cho một bác sĩ, vì đã cứu sống con trai của ông. Người bác sĩ sau đó đã xây dựng một cung điện tuyệt đẹp cho gia đình, nhưng nó đã bị cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy, chúng giam giữ cặp vợ chồng bác sĩ và coi họ như nô lệ.

Castello-degli-Schiavi-1200x900-1.jpgSự bình yên của ngôi nhà trái ngược lại với sự kiện đánh bom thủ tiêu Michael

Tầng 1 hoạt động như một kho lạnh (vì nhiệt độ tầng dưới luôn mát hơn tầng trên), dùng để bảo quản thực phẩm và rượu. Tầng 2 là không gian sinh hoạt với 8 phòng ngủ.

*JFK: là tên viết tắt của tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ John F. Kennedy. Ông bị ám sát vào gần cuối năm thứ 3 cầm quyền của mình. Kennedy là tổng thống trẻ nhất của nước Mỹ khi mới nhận chức.

Bài viết: Hoàng Anh

XEM THÊM: 

  • Tận hưởng “cơn mưa ánh sáng” tại bảo tàng Louvre Abu Dhabi | Atelier Jean Nouvel
  • Những tác phẩm ấn tượng ở Venice Architecture Biennale 2021
  • Câu chuyện nhiếp ảnh tại Triển lãm “Dưới ánh mặt trời”
  • Ya Space – Phòng trưng bày với không gian “bất quy tắc” | Pig Design
  • Kiến trúc tối giản hoàn hảo tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp (Bỉ)
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
47-head.jpg
Để có dòng sông đẹp chảy qua thành phố

Mỗi đô thị lớn trên thế giới thường nổi tiếng với một dòng sông, và thước đo cho sự phát Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

12-head.jpg
Nara, Cố đô cổ kính và duyên dáng

Nara (奈良市, Nara-shi), là thủ phủ của tỉnh Nara, thuộc vùng Kansai, gần Kyoto. Theo thống kê năm 2003, thành Read more

36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

79-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 1)

Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Commune by the Great Wall) là một dự án khác thường: một Read more

83-head.jpg
Quần thể khu nghỉ Vạn Lý Trường Thành (Phần 2)

Trong lần đầu tiên đến thăm vị trí xây dựng công trình KTS. Shigeru Ban đã rất quan tâm đến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022