Độc giả Vân Khánh

Trả lời:

Kiến trúc sư Trương Thành Trung (Công ty TNHH tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T) nhận định, thực tế việc bố trí vị trí đặt giàn nóng điều hòa cho nhà ở không đơn giản, nhất là với những công trình trong khu phố đông đúc. Nguyên nhân do việc lựa chọn vị trí giàn nóng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng, tính thẩm mỹ, lại phải có vị trí thuận lợi cho công tác bảo trì bảo dưỡng sau này.

Trong nguyên lý làm việc của điều hòa thì giàn nóng có nhiệm vụ xả nhiệt nóng ra bên ngoài sau khi hấp thụ tại giàn lạnh, bởi vậy việc lựa chọn vị trí và hướng thổi của giàn nóng rất quan trọng, tránh ảnh hưởng đến hàng xóm.

Dieu-hoa-9058-1660319442.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dwOpZkqqMTdnJnACOPDiJQ

Hệ thống lam chớp nhôm bọc giàn nóng. Ảnh: Sina

Có hai cách bạn nên tham khảo:

1. Thay vì đặt cục nóng thổi thẳng trực tiếp về nhà hàng xóm, có thể xoay ngang cục nóng để hướng thổi song song với tường nhà giáp ranh.

2. Vì lý do nào đó mà cục nóng không thể xoay ngang, cần làm thêm một hệ thống lam chớp nhôm phía trước giàn nóng. Lam chớp nhôm này phải có khoảng cách tối thiểu 60 cm với giàn nóng, nhằm đảm bảo việc tản nhiệt và tránh hơi nóng sẽ quẩn lại trong giàn nóng khiến công suất làm việc kém đi.

Hệ thống lam chớp nhôm bọc giàn nóng thường dùng bản nhôm rộng 5-7 cm được bố trí song song với nhau, hai đầu có khớp chuyển động. Bạn có thể chỉnh hướng cửa lam chớp nhôm để đưa không khí nóng đi lên, đi xuống, hoặc cố định tùy vào mục đích sử dụng.

Ngoài tác dụng làm thay đổi luồng khí nóng thổi trực tiếp về phía nhà hàng xóm, hệ thống lam chớp nhôm cũng có tác dụng che nắng trực tiếp khi vị trí giàn nóng được đặt ở hướng Tây.

Chú ý: Hệ thống lam chớp nhôm có thể được gia cố cùng với hệ thống chân giá đỡ của điều hòa. Lưu ý khi lắp phải có đệm chống rung.

Trang Vy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022