København (Copenhagen), thủ đô của Đan Mạch, có quy hoạch đột phá hướng tới sự bền vững và không gian công cộng tiên tiến, văn hóa xe đạp, kiến ​​trúc, cảnh quan và ẩm thực. Một trong những điều nổi bật về thành phố có thể nhận thấy ngay là quỹ đạo tiếp tục cải thiện của nó. Một nhóm người đã làm việc siêng năng trong nhiều thập kỷ để tối ưu hóa thành phố cho cuộc sống hàng ngày của cư dân.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay7.jpegCuốn sách “København: Kiến trúc đô thị và không gian công cộng”

Trong những tháng mùa hè, ánh sáng mặt trời kéo dài trong nhiều giờ, giúp truyền cảm hứng cho cả tập thể và không gian công cộng của thành phố: đường phố, công viên, quảng trường, bờ sông, bến cảng tràn đầy sức sống và năng lượng. 20 hoặc 30 năm trước không như vậy. Đặc điểm của thành phố đã thay đổi hoàn toàn và cuốn sách mới “København: Kiến trúc đô thị và không gian công cộng” do Sandra Hofmeister biên tập, đã nắm bắt được tinh thần mới của thành phố một cách tuyệt vời.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay4.jpegCuốn sách do Sandra Hofmeister biên tập

Cuốn sách trình bày nhiều địa điểm ở thủ đô Đan Mạch đã có tác động đáng kể đến không gian công cộng và đời sống công cộng trong nhiều thập kỷ qua, tổng hợp chúng thành 4 chương:  

  • Không gian công cộng
  • Thể thao và giải trí, 
  • Văn hóa và giáo dục
  • Nhà ở

Các minh họa rõ ràng được bổ sung bởi một loạt các cuộc phỏng vấn và bài luận với một số nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng

Những dự án nổi bật trong phần không gian công cộng của cuốn sách có thể mang lại nguồn cảm hứng hữu ích cho các thành phố Hoa Kỳ nếu chúng ta nhận ra giá trị của không gian đô thị hiện đang bị chiếm dụng bởi bãi đậu xe và làm lại chúng theo cách thu hút cuộc sống công cộng, thương mại và vui chơi. Thảm bay Israel’s Plads (Quảng trường Israel) là một ví dụ tuyệt vời về sự chuyển đổi không gian công cộng diễn ra ở Copenhagen trong vài thập kỷ qua. Một khu chợ rau trước đây gần một trong những trạm trung chuyển sầm uất nhất đã biến thành một bãi đậu xe và trông rất chướng mắt. Thành phố bắt đầu sự chuyển đổi địa điểm bằng cách xây dựng hai hội trường có mái che và một quảng trường công cộng tổ chức phiên chợ nông sản cuối tuần.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay1.jpegCuốn sách trình bày nhiều địa điểm ở thủ đô Đan Mạch đã có tác động đáng kể đến không gian công cộng và đời sống công cộng trong nhiều thập kỷ qua

Bên kia đường, thành phố đã ban hành một bản thiết kế phác thảo rằng bãi đậu xe cũ nên được chuyển đổi thành một không gian công cộng mới. Được thiết kế bởi Cobe, một công ty thiết kế và quy hoạch đa ngành có trụ sở tại Copenhagen bao gồm các kiến ​​trúc sư, nhà quy hoạch đã tạo ra một “tấm thảm bay” trên toàn bộ quảng trường. Những chiếc xe sẽ được “quét dưới tấm thảm” với bãi đậu xe ngầm. Trong thiết kế đã hoàn thiện, các khu vực có hình dạng hữu cơ được đục lỗ trên bề mặt lát gạch gọn gàng cung cấp nhiều chức năng giải trí công cộng. Là một trong những không gian công cộng mới lớn nhất của thành phố, Israel Plads là một “không gian không chính thức không được mã hóa cho phép công chúng tận hưởng cuộc sống đô thị”.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay6.jpegKhông gian công cộng và khu vực giữa các tòa nhà trở thành chỗ để xe hơi sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày

Người thiết kế chính cho quảng trường, Dan Stubbergard, làm sáng tỏ một số quá trình và cuộc đấu tranh, dẫn đến một quảng trường mới hoạt động như một không gian công cộng đa dạng và năng động.

Stubbergard lưu ý rằng “cơ sở hạ tầng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định các thành phố của chúng ta từ những năm 1950 đến những năm 1980. Không gian công cộng và khu vực giữa các tòa nhà trở thành chỗ để xe hơi, và điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nhưng ngày nay chúng ta biết rằng chúng ta phải kết hợp cơ sở hạ tầng với chất lượng công cộng của không gian đô thị. Dù là bãi đậu xe đạp, ga tàu điện ngầm hay cảnh quan đường phố, bạn cần nhấn mạnh rằng tất cả cơ sở hạ tầng cũng là không gian công cộng và xã hội.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay3.jpeg

Cobe đã dẫn đầu một số nỗ lực thiết kế đô thị có ảnh hưởng nhất ở Copenhagen. Cách tiếp cận của họ với Israel’s Plads phản ánh cách tiếp cận hợp tác sâu sắc và sáng tạo của phương pháp thực hành đồng thiết kế với các cộng đồng. Dan tiếp tục: “Israels Plads là không gian công cộng lớn nhất ở Copenhagen, nhưng nó cũng là một sân trường được chia sẻ bởi hai trường học – chúng tôi lập luận rằng nó phải là một không gian mở… Tuy nhiên, chúng tôi đã tạo ra một ranh giới riêng biệt và đó là cách chúng tôi thuyết phục trường học có một khu an toàn khu ở giữa thành phố và một môi trường mở cùng một lúc. Thách thức đối với các KTS cảnh quan là đưa ra những cách sống mới cùng nhau và thúc đẩy một cuộc sống hàng ngày sống động”.

Bạn không thể hiểu Copenhagen ngày nay nếu không hiểu mối quan hệ đang thay đổi của nó với nước. Phần thể thao và giải trí của cuốn sách mô tả một trong những cách mới nhất của thành phố để tương tác với nước: Kalvebog Bolge (Sóng Kalvebod). “Một lối đi dạo điêu khắc nhấp nhô… khu phức hợp trải dài trên mặt nước như một cảnh quan công viên, dẫn trở lại đất liền với những lối đi bộ nâng lên nhiều tầng khác nhau. Ghế dài, khu vui chơi và các điểm trông coi mời gọi du khách nán lại. Điều có vẻ trùng hợp xảy ra sau một kế hoạch chính xác. Gió mạnh ở vị trí tiếp xúc đã được xem xét trong định vị, cũng như đường đi của mặt trời và bóng do các tòa nhà xung quanh tạo ra”.

kienviet-ra-ma%CC%86%CC%81t-cuo%CC%82%CC%81n-sach-bai-ho%CC%A3c-tu%CC%9B%CC%80-copenhagen-ta%CC%A3%CC%82p-trung-vao-nhu%CC%9B%CC%83ng-die%CC%82%CC%80u-do%CC%9Bn-gia%CC%89n-mo%CC%82%CC%83i-ngay5.jpeg

KTS cảnh quan có một vai trò quan trọng trong việc thiết kế các khu nhà ở mới trong các khu dân cư đô thị. Họ có thể đảm bảo có sự phân cấp rõ ràng các không gian từ không gian công cộng, bán công cộng đến không gian mở riêng tư. Việc thiết lập hệ thống phân cấp này và định nghĩa về đối tượng mà các không gian này được thiết kế để phục vụ thường bị bỏ qua, nhưng rất quan trọng để đạt được chất lượng sống tốt trong môi trường đô thị dày đặc.

Nhiều ý tưởng và dự án sáng tạo được mô tả trong cuốn sách này, cùng với đó là việc khám phá một số giá trị và động lực thúc đẩy công việc, khiến cuốn sách này trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho các kiến ​​trúc sư và nhà quy hoạch cảnh quan ở Hoa Kỳ hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới. Bây giờ chúng ta có thể chỉ vào những công trình này và nói rằng, hãy xem điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta cùng nhau làm việc vì lợi ích chung của cộng đồng! Thành phố Copenhagen tập hợp những đổi mới trong sự tham gia của cộng đồng, quy hoạch dài hạn, tài chính, và một cộng đồng thiết kế gắn bó với xã hội để tạo ra một thành phố bền vững trong tương lai cho cư dân ngày nay. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo thành phố và các chuyên gia thiết kế trên toàn cầu đang chú ý đến nơi này.

Dịch: Hoàng Anh | Archdaily

XEM THÊM:

  • Kiến trúc tạm: Mang đến không gian mới mẻ, đầy tính trải nghiệm và giải trí
  • Biến ngôi nhà Nhật Bản truyền thống thành văn phòng làm việc hiện đại
  • Dự đoán 3 xu hướng kiến trúc – xây dựng nổi bật trong năm 2022
Bình luận từ Facebook

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022