Có rất nhiều dự án kiến trúc độc đáo đang được xây dựng, đang được triển khai và có cả những công trình đang được đề xuất thiết kế nhằm mang lại bộ mặt mới cho thế giới. Tiêu biểu trong đó là quá trình chuyển đổi nhà ga ở Manhattan, phát triển hỗn hợp tích hợp ở Trung tâm Belfast hay tái tạo toàn bộ một quận ở Thượng Hải, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tại Trạm nghiên cứu David ở Nam Cực

Picture26.pngGeek Community. Dẫn nguồn từ PLP

1. Nhà ga St. John’s | COOKFOX Architects

Picture27.pngSt. John’s Terminal. Dẫn nguồn từ COOKFOX Architects

Nhà ga vận chuyển hàng hóa cũ này đang được tái hiện thành không gian văn phòng thương mại tiên tiến, cao 12 tầng, diện tích gần 121.000m2, là một phần trong khuôn viên Google Hudson Square theo kế hoạch của Google. Tọa lạc tại số 550 phố Washington ở góc của Houston và Phố Tây ở Quảng trường Hudson, tòa nhà bao gồm toàn bộ hai khối phố ở Manhattan – tiếp giáp với Pier 40 của Công viên Hudson River và tại giao lộ của West Village, SoHo và Tribeca.

Dự án nhằm nâng cao khả năng kết nối cơ sở hạ tầng công cộng của khu phố Hudson Square thông qua việc phá dỡ cầu vượt phố Tây Houston và lắp đặt một lối đi bộ mới trên Đại lộ West Side. Công trình vĩ mô này cũng sẽ bổ sung thêm không ít cảnh quan mới và tự nhiên của không gian mở, đồng thời kết nối khu vực lân cận với công viên và không gian gần đó.

2. Smithfield Yard | FCBStudios

Picture28.pngSmithfield Yard. Dẫn nguồn từ FCBStudios

Dự án Smithfield Yard đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, theo đó, một khu phát triển đa năng rộng hơn 15514m2 ở Trung tâm Belfast cho ba tòa nhà mẫu mới hạng A và không gian làm việc SME sẽ ra đời, được bố trí xung quanh The Yard – một khu vực mới của khu vực công cộng. FCB Studios đã phát triển các thiết kế cho Bywater Properties và Ashmour Development NI nhằm tái hiện một tương lai cho khu vực Smithfield.

Bằng cách tích hợp một cách sáng tạo tòa nhà hiện có vào một loạt tòa nhà với nhiều quy mô và vật liệu ốp khác nhau, nhằm tái thiết lại khu vực vốn đang bị hao mòn dần. Smithfield Yard cung cấp sự kết hợp giữa không gian bán lẻ và làm việc, giúp hỗ trợ các nền kinh tế và doanh nghiệp địa phương trong khu vực chợ Smithfield lịch sử và cung cấp một hoạt động sôi động cho đường phố xung quanh.

3. PANLONG TIANDI | Sasaki

Picture29.pngPanlong Tiandi. Dẫn nguồn từ Sasaki

Sự phát triển của Thượng Hải thành một đô thị có tầm ảnh hưởng toàn cầu là một sự phi thường. Bản sắc của thành phố biểu tượng của Trung Quốc đương đại này giống như một trung tâm thương mại. Giống như nhiều thành phố lớn đang lột xác từng ngày, một số sự tân tiến của Thượng Hải đã phải trả giá bằng tài sản lịch sử, nhiều trong số đó chỉ còn lại qua những bức hình và trong trí nhớ.

Nhằm thay đổi tình trạng này, nhà phát triển Shui On Land đã mời Sasaki cùng cộng sự Ben Woods Studio Shanghai và Tianhua Architecture & Engineering dẫn đầu trong thiết kế Panlong Tiandi, biến nơi đây thành khu hỗn hợp sôi động, hướng đến những lễ kỉ niệm di sản, cách tiếp cận sáng tạo với không gian công cộng và một loạt các tiện nghi hỗ trợ cộng đồng đa dạng.

4. Trạm nghiên cứu Davis | Hugh Broughton Architects

Picture30.pngDavis Station Antartica. Dẫn nguồn từ Hugh Broughton Architects

Hugh Broughton Architects, công ty hàng đầu thế giới về kiến trúc vùng cực có trụ sở tại London đang làm việc như một phần của nhóm các nhà tư vấn đa ngành WSP đi đầu để lập kế hoạch tổng thể nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tại trạm nghiên cứu Davis cho Bộ phận Australian Antarctic (ADD). Giai đoạn 1 của bản phác thảo tổng thể hiện đã hoàn tất và quá trình phát triển thiết kế đang được tiến hành.

Dự án tạo nên các cơ sở nghiên cứu hiện đại tại trạm, nơi được thành lập lần đầu tiên vào năm 1957 tại Vestfold Hills, một trong những khu vực không có băng ven biển lớn nhất ở Nam Cực. Kế hoạch tổng thể này giải quyết những thách thức khi sống và làm việc tại Nam Cực như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sự cô lập, công tác hậu cần và sự sẵn có của tài nguyên.

5. Trụ sở chính của T.Rowe Price | KPF

Picture31.pngT. Rowe Price. Dẫn nguồn từ KPF

Kohn Pedersen Fox Associates (KPF) đã công bố thiết kế cho trụ sở toàn cầu mới của công ty quản lý đầu tư T.Rowe Price, có trụ sở tại Baltimore. Gồm 2 tòa nhà được kết nối với nhau bằng giếng trời ở sảnh, dự án bao gồm diện tích văn phòng rộng hơn 43664m2 và tận dụng lợi thế ven sông để mang đến kết nối đi bộ giữa quảng trường trung tâm và Point Park rộng 4,5 mẫu liền kề do iO Studios Inc. thiết kế. Nằm ở Harbour Point của Beatty Development, dự án quy mô này sẽ dành cho người đi bộ kết nối với bờ sông và một công viên mới.

6. The Broad Top House | Marc Thorpe Design

Picture32.pngBroad Top House. Dẫn nguồn từ Marc Thorpe Design

Tọa lạc trên diện tích 32 mẫu Anh ở dãy núi Appalachian của Pennsylvania, ngôi nhà Broad Top được xây dựng dựa trên nền tảng hiện có của xưởng điêu khắc người Mỹ, Kenneth Campbell. Marc Thorpe Design đã được yêu cầu thiết kế ngôi nhà và phòng trưng bày mới với trọng tâm là thu được tầm nhìn của cảnh quan xung quanh trong khi vẫn duy trì sự riêng tư từ con đường liền kề.

Giải pháp được đưa ra là phân chia ngôi nhà giữa các khu hướng nội và hướng ngoại thông qua việc sử dụng vật chất và không gian. Mặt tiền chính của ngôi nhà hướng ra đường sẽ thiết kế giản dị bằng cách sử dụng tấm ốp gỗ khai hoang trong khi các mặt riêng tư hơn của ngôi nhà sẽ mở ra với kính từ trần đến sàn để có tầm nhìn ra cảnh quan xung quanh.

7. Lijia Smart Park – Geek Community | PLP Architecture

Picture33.pngGeek Community. Dẫn nguồn từ PLP

Dự án Cộng đồng Geek trở thành một quận thông minh mới năng động đang được phát triển trên địa bàn rộng lớn ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Trong đó, khu vực South District đã được hình thành để dựng nên một loạt không gian nghiên cứu và phát triển trong môi trường thông minh và hợp tác; được hình thành với các ý tưởng về an sinh và gặp gỡ. Tòa nhà rộng 50.000 m2 này bao gồm hai khối nổi bật uốn cong, cách xa nhau đủ để không chạm vào nhau – tạo nên bối cánh hòa hợp và tương tác với công viên xung quanh. Ở đầu phía Nam được thiết kế cao hơn và thiết lập như một hành động chào đón khách đến với tòa nhà trong khi đầu phía Bắc thoải xuống để tối ưu hóa tầm nhìn về phía di tích lịch sử gần đó.

8. Penn’s Landing, Market Street | Pelli Clarke Pelli Architects

Picture34.pngPenn’s Landing, Market Street . Dẫn nguồn từ Pelli Clarke Pelli

Dự án Delaware River Waterfront Corporation và Master Plans đầy tham vọng đã phản ảnh thời điểm quan trọng trong sự chuyển đổi của Central Delaware River Waterfront của Philadelphia. Quy hoạch tổng thể của Pelli Clarke Pelli Architects cung cấp thiết kế sơ bộ cho trang Market Street. Kế hoạch cho Market Street nâng cao khu bờ sông Trung tâm Deaware với cụm sáu tòa nhà được thiết kế trên ba khối đế tiện nghi, tôn trọng quy mô khác nhau của thành phố hiện có. Với sự hợp tác của các KTS cảnh quan. Hargreaves Jones, Market Street Master Plan của PCPA, dự án sẽ mang đến mạng lưới không gian công cộng kết hợp hoàn hảo với Penn’s Landing Park.

9. Renovation of the Viale Regina Margherita Offices | Antonio Citterio Patricia Viel Architecture Firm

Picture35.pngEnel’s Headquarters. Dẫn nguồn từ Antonio Citterio Patricia Viel

Không gian mới, sự thoải mái cho nhân viên, tiêu thụ năng lượng thấp hơn và một dự án dựa trên các nguyên tắc sáng tạo và bền vững, Enel đã bắt đầu cải tạo văn phòng của mình trên Viale Regina Margherita ở Rome với dự án sẽ thay đổi hoàn toàn tòa nhà. Trụ sở chính của Tập đoàn sẽ được lột xác trong dự án của công ty kiến trúc Antonio Citterio Patricia Viel. Dự án tập trung vào phúc lợi doanh nghiệp, tái phát triển đô thị, đổi mới và bền vững. Công trình cải tạo có tổng diện tích bề mặt khoảng 80.000 m2, được thiết kế để nâng cao đời sống cá nhân thông qua việc mang đến các không gian làm việc hiện đại, thoải mái, hình thành dựa trên khái niệm về tổ chức nhanh nhạy hơn.

10. Bow Exchange | pH+ Architects

Picture36.pngBow Exchange. Dẫn nguồn từ pH+ Architects

Bow Exchange là sơ đồ sử dụng hỗn hợp được thiết kế bởi đội ngũ pH+ Architects dành cho những ngôi nhà ở thành phố và ngoại ô của khách hàng nằm trên kênh đào Limehouse Cut ở London. Các đề xuất cho địa điểm này bao gồm việc phá dỡ và thay thế các tòa nhà kho công nghiệp 2 – 3 tầng hiện có bằng tòa nhà mới từ 4 – 9 tầng, mang đến không gian làm việc chất lượng cao ở tầng trệt và tầng lửng cùng 92 căn phòng ở các tầng trên. Đề án đã được phát triển cẩn thận để đáp ứng các đặc điểm khác nhau trong bối cảnh đô thị hiện tại và mới nổi, đề cập đến tính vật chất và độ vững chắc của các cầu cảng công nghiệp nằm dọc khu vực của Limehouse Cut.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Các xu hướng thiết kế hấp dẫn nhất năm 2021 theo đánh giá của các KTS nội thất hàng đầu
  • 12 dự án kiến trúc được mong đợi nhất vào năm 2021
  • Nhận định xu hướng màu sơn cho năm 2021: Nhã nhặn, ấm áp và tự nhiên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022