thu-thuat-cham-soc-da-bang-vo-chuoi-dang-hot-tren-tiktokdocx-1646622878600.png

Chà vỏ chuối lên mặt liệu có phải là một phương pháp làm đẹp da? (Ảnh: Shutterstock)

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng phương pháp này đã được một người dùng có tài khoản @dr.mamina giới thiệu trên Tik Tok. Cô tên thật là Mamina Turegano, một bác sĩ chuyên khoa da liễu ở bang Louisiana (Mỹ), có hơn 860.000 người theo dõi.

Số lượng follower khủng này một phần có được là nhờ vào chế độ chăm sóc da "hot rần rần" của mẹ cô, bao gồm phương pháp điều trị cho da bằng vỏ chuối.

Trong đoạn video thu hút hơn 758.000 lượt xem, bà Michiko - mẹ của Mamina chà một miếng vỏ chuối lên khắp mặt, cổ, cánh tay và bàn tay. Liệu phần vỏ chuối mà bạn thường vứt đi có thể trở thành một phần hữu ích trong quy trình chăm sóc da của bạn không?

Trong video, Mamina giải thích rằng trong chuối có các chất thường được tìm thấy trong các loại mặt nạ dưỡng da tại nhà như kali, vitamin, kẽm và axit amin, nên có thể giúp cấp nước, cấp ẩm cho da, tẩy da chết, chống oxy hóa và giảm nếp nhăn.

Mặt khác, theo Tiến sĩ Samer Jaber, bác sĩ chuyên khoa da liễu ở New York (Mỹ), chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy chà vỏ chuối lên mặt có thể mang lại lợi ích cho làn da. "Mặc dù vậy, trong chuối có chứa chất chống oxy hóa, nên cũng không có khả năng gây hại cho da".

Quan điểm này giống với nhận xét của Tiến sĩ Caroline Robinson, bác sĩ chuyên khoa da liễu ở Chicago (Mỹ), người cho rằng người ta có thể chưa nghiên cứu đến tác dụng của vỏ chuối đối với da mặt. Tuy nhiên, cô cảm thấy ấn tượng với sự kết hợp giữa các phương pháp chăm sóc da truyền thống và chăm sóc da hiện đại của Mamina.

"Nhiều kỹ thuật chăm sóc da hiện tại của chúng ta bắt nguồn từ truyền thống rồi sau đó mới được đưa vào thử nghiệm khoa học", Tiến sĩ Robinson giải thích.

"Với tư cách là bác sĩ da liễu, chúng tôi truyền đạt lại cho bệnh nhân những phương pháp hiệu quả đã vượt qua kiểm định nghiêm ngặt đó; tuy vậy, điều đó không có nghĩa là những phương pháp truyền thống [chưa được kiểm định] không có chỗ đứng trong thói quen làm đẹp của từng người."

Là con gái của những người nhập cư từ Nigeria, Tiến sĩ Robinson cho hay, cô thường kết hợp các phương pháp chăm sóc sức khỏe từ văn hóa của mình vào thói quen hàng ngày.

"Có một số cách chăm sóc da như là dưỡng ẩm với nước hoa mà mẹ tôi từng bày. Tôi vẫn thực hiện chúng cho đến bây giờ vì chúng giúp tôi cảm thấy gần gũi hơn với mẹ và cả nền văn hóa của mình", cô nói.

Trong video vỏ chuối, Mamina nói rằng cô ấy cảm nhận được "tình yêu dành cho làn da khỏe mạnh" từ người mẹ Nhật Bản 72 tuổi có làn da láng mịn.

Và trong những video khác, cô cũng chia sẻ rằng phương pháp chăm sóc da của mẹ cô còn có những bước khác chứ không chỉ mỗi chuối. Quy trình hàng ngày của bà Michiko còn bao gồm kem chống nắng, retinol và kem dưỡng ẩm. Bà cũng thường xuyên massage mặt và tập yoga, làm vườn cũng như một số bài tập khác để giữ gìn vóc dáng.

"Tôi nghĩ mẹ của cô ấy (Mamina) là một ví dụ điển hình cho việc một lối sống lành mạnh có thể tác động tích cực đến làn da của bạn như thế nào," Tiến sĩ Jaber nói.

"Tôi rất tin tưởng rằng một chế độ chăm sóc da đơn giản [nhưng đúng cách] cũng sẽ mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng là bạn cần bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, vận động mỗi ngày và luôn giữ thái độ vui vẻ yêu đời", anh cho biết thêm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022