Hoàng My được trường vinh danh trong lễ tổng kết năm học, hôm 20/5. Nữ sinh đang học lớp 11XH2, còn gọi là lớp chuyên liên ngành, với định hướng học sâu về khoa học xã hội.

My nói giải Vô địch Cờ tướng trẻ tháng 12/2023 tại Mỹ để lại nhiều cảm xúc, nhất khi em lần đầu góp mặt ở đấu trường thế giới. Trước đó ba tháng, nữ sinh nằm trong top 4 nữ ở giải U16 quốc gia, tổ chức ở TP Vũng Tàu.

"Em giành được tấm vé cuối cùng tới Mỹ và rất háo hức", Hoàng My nhớ lại.

Dù lo lắng vì ít kinh nghiệm thi đấu, trong khi phần lớn bạn chơi cờ chuyên nghiệp, My nỗ lực thể hiện bản thân, lọt vào top 6. Với kết quả này, nữ sinh đủ điều kiện được phong kiện tướng thế giới.

"Đây có thể là thành tích nhỏ với các bạn khác nhưng với em là niềm vui lớn vì đã chinh phục được cột mốc mới", My nói.

Hoang-My-co-tuong-4835-1716351383.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ZiozFvHABslofw5vnopo8w

Hoàng My tại buổi tổng kết năm học trường Phổ thông Năng khiếu, ngày 20/5. Ảnh: Lệ Nguyễn

My cho hay ban đầu muốn chơi Cờ vua, nhưng khi thử làm quen với Cờ tướng, em được truyền cảm hứng tập luyện và gắn bó tới hiện tại. Thi đấu và giao lưu với các kỳ thủ khác giúp My có nhiều trải nghiệm. Hành trình chơi cờ cũng đưa em qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ lo lắng, hồi hộp, vui buồn lẫn lộn.

My vẫn nhớ thất bại trong một cuộc thi ở giải trẻ quốc gia năm 2018. Ở hạng mục cờ nhanh, My đạt huy chương bạc. Tại nội dung tiêu chuẩn, nữ sinh có nhiều cơ hội để cạnh tranh huy chương nhưng lại để thua ở trận quyết định, ảnh hưởng đến tâm lý những trận sau.

"Nhiều lúc thua sốc và chịu áp lực tâm lý, cũng có lúc nản luyện tập, muốn bỏ cờ, nhưng càng chơi, em càng học được cách làm quen với thất bại và tự cảm nhận cách hoàn thiện chính mình", My nói.

Theo My, Cờ tướng nói riêng và các môn thể thao nói chung đều luyện cho người chơi sự tập trung và kiên định với mục tiêu.

"Khi đang suy nghĩ, tay không được chạm cờ, chỉ khi đã suy nghĩ kỹ lưỡng mới thực hiện nước đi và đã quyết định thì không thể thay đổi", My miêu tả. "Đây là một quá trình chiến đấu với chính mình, cân não nhưng đầy cảm xúc".

Là người thầy dẫn dắt Hoàng My từ những ngày đầu chơi cờ, ông Trần Thế Hùng, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển cờ tướng quận 10, đánh giá nữ sinh là người nhanh nhẹn, thông minh, có nhiều tiềm năng phát triển nếu theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

"Sau năm 2018, My tập trung học và chơi môn thể thao khác. Năm 2023, My mới trở lại giải trẻ quốc gia, luyện tập trong thời gian ngắn và đạt thành quả mới. Nếu tập trung hơn cho cờ tướng, em còn tiến xa", ông đánh giá.

Dù vậy, My cho biết không chọn con đường thi đấu Cờ tướng chuyên nghiệp mà ưu tiên việc học. Nữ sinh thường tham gia các giải đấu học sinh vào cuối tuần, gần thi mới tập luyện.

786045ce-ec91-45f6-b72d-9247f9-5522-9320-1716351383.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=J2xVrY5F9Bl2t09LBTH83g

Hoàng My (phải) trong trận đấu với tuyển thủ U16 Trung Quốc tại Mỹ, tháng 11/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo cô Phan Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 11XH2, trường Phổ thông Năng khiếu, My học đều, cả môn tự nhiên và xã hội với kết quả xếp loại xuất sắc. Mỗi đợt thi đấu, My có kế hoạch học tập rõ ràng, chủ động trao đổi với bạn bè, thầy cô để củng cố kiến thức.

"Em rất khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè. Việc My luôn cân bằng được thời gian học và tích cực trong hoạt động thể thao là rất đáng khen", cô Dung nói.

My dự định du học Mỹ, theo đuổi ngành Tâm lý học. Nữ sinh muốn trở thành chuyên gia sức khỏe tinh thần hoặc có thể kết hợp giữa tâm lý và phân tích hành vi trong giáo dục, thể thao, sức khỏe nghề nghiệp.

Còn mục tiêu trước mắt của em là giải Vô địch Cờ tướng trẻ quốc gia 2024 tại Bắc Giang vào cuối tháng 6.

"Đây có thể là năm cuối em dự giải trẻ vì những năm tới cần tập trung vào đại học", My cho hay.

Kỷ Hương - Lệ Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022