Thông tin được ông Tùng Phan, Giám đốc Công ty tư vấn du học CEI Toronto, đưa ra tại Ngày hội giáo dục Canada tổ chức ở Hà Nội, hôm 12/10.

Theo chuyên gia di trú được chính phủ Canada cấp phép, học sinh cần cân nhắc lựa chọn ngành học, sau khi nước này thay đổi chính sáchvề giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP), áp dụng từ 1/11.

Trên website, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) công bố 966 mã ngành học đủ tiêu chuẩn xin PGWP. Do đó, nếu nộp hồ sơ sau ngày 1/11, sinh viên quốc tế ngoài đáp ứng các yêu cầu về ngoại ngữ còn cần tốt nghiệp chuyên ngành trong danh sách trên. Đây là những ngành thuộc các lĩnh vực đang thiếu hụt lao động ở nước này.

Theo ông Tùng, các lĩnh vực đó gồm: Nông nghiệp thực phẩm, Chăm sóc sức khỏe, STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán), Lao động tay nghề và Giao thông vận tải.

"Đặc biệt, các nhóm ngành liên quan tới chăm sóc sức khỏe luôn thiếu hụt nhân lực nên cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng cao hơn", ông nhận định. Cơ quan Việc làm và Phát triển xã hội Canada (ESDC) cho biết giai đoạn 2022-2031, số việc làm cho y tá, hộ lý và các nghề khác liên quan dịch vụ y tế dự kiến là 191.000, trong khi số người tìm việc là trên 170.000.

Nhóm này có nhiều nghề, phổ biến như trợ lý dược sĩ, kỹ thuật viên massage, hộ lý, y tá...

tung1-9734-1728835749.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=gOCUBLjiofO1aaT4jZhWWw

Học sinh nghe tư vấn về ngành học tại một quầy thông tin của đại học Canada hôm 12/10. Ảnh: Bình Minh

Bà Vũ Thị Hải Anh, chuyên gia tư vấn di trú, quản lý khu vực Đông Nam Á của trường Cao đẳng Algonquin, thành phố Ottawa, nói thêm, du học sinh Việt đang chủ yếu quan tâm tới STEM (phần lớn là Công nghệ thông tin - IT) và Chăm sóc y tế. Cả hai đều mang lại triển vọng nghề nghiệp tốt.

Trong khi đó, nhóm ngành Nông nghiệp và Giao thông vận tải ít được chú ý vì thường đòi hỏi thể chất tốt, du học sinh khó đáp ứng.

Năm 2023, Canada có hơn một triệu sinh viên quốc tế, là một trong hai điểm đến du học hàng đầu, cùng với Mỹ. Trước đây, việc xin giấy phép làm việc sau tốt nghiệp khá dễ dàng, với thời hạn 8-36 tháng, tùy độ dài chương trình học.

Chi phí trung bình của bậc cử nhân ở Canada khoảng 36.000 CAD (652 triệu đồng) một năm, gồm học phí, sinh hoạt phí.

Bình Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022