Giáo viên Tổ tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh bám sát dạng thức, cấu trúc của đề thi tham khảo, tập trung vào các kiến thức cơ bản, đáp ứng đúng mục tiêu của một đề thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học.

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, bám sát đơn vị kiến thức ở đề thi tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố hồi tháng 3 với các kiến thức ngữ pháp quen thuộc. Ngoài ra, đề thi còn kiểm tra kỹ năng sử dụng từ vựng, phân biệt các cụm từ dễ gây nhầm lẫn, vốn hiểu biết về thành ngữ và cụm từ cố định.

Đề thi cũng tập trung kiểm tra kỹ năng đọc và viết của thí sinh khi vận dụng các kiến thức ngữ pháp và từ vựng để đọc hiểu được văn bản, kết hợp khả năng tư duy phân tích thông tin trong bài đọc nhằm xử lý các dạng câu hỏi như tiêu đề bài đọc, câu hỏi chi tiết, đại từ thay thế, tìm từ gần nghĩa nhất, phát biểu nào đúng/không đúng, câu hỏi suy luận.

de-thi6-3796-1657277358.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Hdq3KJPyqk-YFPhvs4Ka1Q

Xem đề và gợi ý đề tiếng Anh (click vào hình). Ảnh: Thanh Hằng

Về kỹ năng viết, thí sinh cần áp dụng các cấu trúc ngữ pháp để tạo câu đảm bảo đúng về thì, thể và ngữ nghĩa. Nhưng kỹ năng này đều không có các dạng câu hỏi mới so với các năm trước.

Các dạng bài như câu giao tiếp gần gũi với đời sống. Câu hỏi tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa kiểm tra các từ quen thuộc trong quá trình ôn luyện, có những cụm từ khó, thí sinh có thể dựa vào ngữ cảnh để đoán cũng có thể đạt điểm tối đa phần này.

Theo cô Hoàng Xuân ở Tuyensinh247.com, có thay đổi nhỏ ở dạng kiến thức được ra trong đề thi năm nay. Đó là dạng câu hỏi phân từ hoàn thành trong Đề thi tham khảo đã được thay thế bằng câu rút gọn mệnh đề quan hệ. Việc này có thể làm phần lớn học sinh mất điểm, vì phần kiến thức về rút gọn mệnh đề quan hệ là dạng kiến thức khó.

Về độ khó của đề thi, khoảng 80% câu hỏi của đề ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó và đánh đố.

Những câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy, suy luận vẫn tập trung vào phần từ vựng vì đây là mảng kiến thức rộng, như thành ngữ (câu 12 mã 418), từ vựng nâng cao (câu 7 mã 418), từ dễ gây nhầm lẫn (câu 45 mã 418). Các câu hỏi từ vựng trong bài đọc hiểu cũng thử thách hơn như câu số 33, 37 (mã 418) và các câu hỏi suy luận, nội dung chính của bài.

Cô Trịnh Thanh Quyên, giáo viên môn tiếng Anh, trường THPT Nguyễn Du (TP HCM), cũng đánh giá đề năm nay khó hơn so với đề minh họa và đề thi năm 2021. Cô Quyên cho biết phần ngữ pháp trong đề thi tương đối dễ, trừ phần mệnh đề quan hệ rút gọn một không có trong đề thi minh họa.

"Với các dạng câu hỏi này, thí sinh thường gặp khó khăn nếu như không có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài tốt", cô Quyên nói.

Đồng quan điểm trên, cô Tạ Thị Hải Quỳnh, giáo viên tiếng Anh, trường THPT Đội Cấn, Vĩnh Phúc, cho rằng những câu ở mức độ nhận biết dành cho học sinh yếu kém chỉ thi tốt nghiệp chưa rõ ràng.

Trong khi đó, cô Hoàng Xuân cho biết bài đọc hiểu khó so với đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và khó hơn đề chính thức của năm 2021.

So với đề năm ngoái, đề thi năm nay có mức độ phân hoá cao hơn, theo thạc sĩ Đinh Thị Thái Hà, giáo viên tiếng Anh, trường THPT Lương Sơn, Hòa Bình.

"Học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 8,9. Học sinh trung bình và yếu gặp khó khi đổi các câu nhận biết sang loại câu có ngữ pháp khác", cô Hà cho biết.

Các giáo viên nhận định, năm nay sẽ không có "mưa" điểm 9, 10 và phổ điểm cũng thấp hơn năm ngoái. Cô Quyên dự đoán phổ điểm chung là 5.5-6.5. Nếu học sinh đã được ôn tập tốt theo định hướng của Đề thi tham khảo thì đạt điểm 7 trở lên không khó. Để đạt mức 9-10 điểm, thí sinh không chỉ có kiến thức mà phải có vốn từ vựng phong phú cũng như kỹ năng làm bài, khả năng vận dụng tốt.

diem2-9064-1657277358.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3o1w9af5rb-_Nrc85Z26Lw

Học sinh TP HCM kết thúc bài thi môn tiếng Anh chiều 8/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, hơn 871.000 thí sinh làm bài thi Ngoại ngữ gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Hàn và Nhật, riêng tiếng Anh có 867.000 thí sinh (chiếm 99%); điểm trung bình 5,84. Hơn 4.300 thí sinh được điểm 10. Số thí sinh dưới 5 là gần 350.000 (40,27%), trong đó, 144 bị điểm liệt (dưới 1), chiếm 0,02 %.

Phổ điểm môn này năm ngoái khác hẳn mọi năm và những môn thi khác khi xuất hiện hai đỉnh. Đỉnh thứ nhất rơi vào điểm 4-5, đỉnh thứ hai 8-9. Đây là hiện tượng khác thường, bởi thông thường phổ điểm có hình chuông với một đỉnh.

Nhóm phóng viên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022