Khi đẳng cấp không cần phô trương

Giáo sư Olivier Roux - người từng làm việc tại Dior chia sẻ: “Ở Pháp, sự sang trọng không phải là những thứ mới mẻ, sáng bóng. Logo và hình ảnh thương hiệu cũng không phải thứ xa xỉ. Đó phải là chiếc áo len cashmere của Loro Piana, một chiếc túi Hermes cổ điển của mẹ hoặc bà truyền lại hoặc đồ trang sức gia truyền đã ở trong gia đình bạn qua nhiều thế hệ”.

Cụm từ “Quiet Luxury” hay còn được biết đến là xu hướng “Sang trọng thầm lặng” đang dần trở nên phổ biến sau đám cưới xa hoa của Sofia Richie tại Antibes hay phân cảnh giới thượng lưu mỉa mai về những chiếc túi hiệu đắt đỏ trong series ăn khách Succession.

anh-clc-ung-dung-cua-quiet-luxury-anh-unsplash-2-1713945442414449185701.jpg

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Unsplash)

Những chiếc áo đơn giản với chất liệu vượt bậc của thương hiệu Brunello Cucinelli, Loro Piana, The Row được xếp ngay ngắn trong tủ đồ của CEO Mark Zuckerberg, Beckham, Angelina Jolie, Công nương Meghan Markle. Hay những bộ vest tinh tế đến từng đường chỉ của nhà mốt Italy Brioni được Donald Trump ưa chuộng. Tất cả đều là những “tiếng nói thầm lặng” để giới thượng lưu thể hiện sự trang nhã và mang lại những lợi ích khác về kinh tế, địa vị xã hội.

Sau thời kỳ lên ngôi của những trang phục mang logo lớn, hình ảnh thương hiệu phủ khắp, thị trường thời trang hiện nay đang chuyển hướng trở lại với những giá trị về chất lượng và tính thẩm mỹ vượt thời gian. "Quiet Luxury” trở thành sự lựa chọn của giới thượng lưu khi chú trọng vào những trang phục có thiết kế, chất liệu, kỹ thuật may đo và câu chuyện thương hiệu ấn tượng.

anh-clc-quiet-luxury-anh-hespokestyle-1713945442503569756984.jpg

(Ảnh: Hespokestyle)

Xu hướng mang giá trị vượt thời gian

Sau đại dịch, "Quiet Luxury" trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết bởi nó phù hợp với nhu cầu đầu tư thông minh và chủ nghĩa thời trang bền vững. Trào lưu này gợi nhớ đến làn sóng thời trang tối giản của thế kỷ trước - khi Donna Karan và Miuccia Prada đưa trang phục tiện dụng lên sàn diễn, hay phong cách thể hiện sự giàu có đã được thể hiện một cách tinh tế trong thời kỳ suy thoái 2008 - 2009.

Theo Venk Modur - stylist của ngôi sao Brian Cox trong series Succession, để một món đồ được xếp vào phong cách "Quiet Luxury", nó cần hội tụ đủ ba yếu tố: thiết kế vượt thời gian, được làm từ vải chất lượng tốt nhất và không có logo thương hiệu rầm rộ. Nhờ đó, những món đồ này sẽ trở thành trang phục "có thể mặc mãi".

anh-clc-tu-do-quiet-luxury-anh-unsplash-17139454424521548968336.jpg

Tủ đồ Quiet Luxury (Ảnh: Unsplash)

Thực tế, "Quiet Luxury" không quá xa lạ bởi nó lấy cảm hứng từ các phong cách quen thuộc như: minimalism (chủ nghĩa tối giản), preppy (phong cách học đường), normcore (phong cách đời thường)... Một vài ví dụ điển hình cho phong cách này là kết hợp một chiếc áo của thương hiệu nổi tiếng với quần jean baggy cổ điển, sử dụng nhiều sắc thái be cùng lúc hay một chiếc đồng hồ đắt tiền ẩn hiện dưới cổ tay áo len màu kem.

Điều đặc biệt mà “Quiet Luxury” mang đến là nó không chỉ phổ biến trong giới thời trang mà còn lan rộng đến mọi khía cạnh đời sống từ nhà cửa, xe cộ đến các kỳ nghỉ. Theo thời gian, phong cách sống tinh tế, đi sâu vào giá trị chất lượng ngày càng được đánh giá cao và trở thành phương châm sống của giới thượng lưu.

angelia-jolie-anh-getty-images-17139454425432037176981.jpg

Diễn viên Angelia Jolie là một trong những người sở hữu những chiếc áo đơn giản với chất liệu vượt bậc (Ảnh: Getty Images)

Hơn cả một trào lưu, “Quiet Luxury” đang dần thay đổi nhận thức về ngành thời trang. Không chỉ thể hiện tầm nhìn đầu tư tinh tế của giới siêu giàu mà nó còn khẳng định cho gu thẩm mỹ vượt thời gian và là một phần giải pháp của câu chuyện thời trang bền vững.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022