Trên mạng xã hội YouTube, tính đến hôm nay, 13/9, Tim vỡ xuất hiện tròn 1 tháng và đạt số lượt xem gần 350 nghìn. So với mặt bằng chung, với việc giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới trên một kênh sở hữu lượt đăng ký lên tới 1,22 triệu subscribers, việc Tim vỡ đạt kết quả ấy sau 1 tháng là hết sức khiêm tốn.
Có gì?
Tim vỡ là sự kết hợp của rapper Dế Choắt và Uyên Pím. Cái tên của nữ ca sĩ kết hợp với Dế Choắt chắc hẳn còn khá lạ. Cô tên thật Nguyễn Hoàng Phương Uyên, là thành viên của nhóm nhạc khá quen với nhiều người: Bệt band. Sở hữu chất giọng có nét riêng, trong Bệt band, Uyên Pím đảm nhận vai trò ca sĩ.
Tim vỡ là một bài rap được sáng tác trong màu sắc âm nhạc chill hop. Tim vỡ sở hữu cái tên khá hay, gợi mở ra nhiều hình ảnh và trạng thái tình cảm gần với tâm trạng của nhiều người trẻ.
Tim vỡ có ca từ gần gũi. Những ca từ diễn tả trạng thái của nỗi buồn khi người yêu xa cách được thể hiện ở ngay phần Intro cũng tạo được sự chú ý cho người nghe: "Thức giấc/ Sau cơn mơ là/ Nỗi nhớ anh như đang gào thét/ Xé nát tim em từng giây...". Vẫn đoạn intro, còn nhiều ca từ "bắt tai" người đang yêu: "Tiếng nói anh sẽ không còn/ Những lúc em chìm vào yếu đuối/ Vì đời lắm lúc mệt nhoài khi nghĩ suy/ Của em ngày sau sẽ không còn nhau...".
MV “Tim vỡ” của Dế Choắt và Uyên Pím mang lại cho khán giả những cảm nhận khác nhau
Lời 1 có nhiều ca từ ổn: "Anh sẽ khắc tên em vào nỗi nhớ/ Để luôn còn tồn tại những gì là giấc mơ". Tiếp nối là "Vì lỡ một mai đôi chân này là cớ/ Thì hãy tự giải thoát cho nhau một lối mở/ Rằng ký ức mang bao điều ngọt ngào". Và vì: “Những kỷ niệm cất giữ gọn vào tim/ Rồi sau đó hai nơi phương trời nào/ Mất sóng để liên lạc mất cả những thông tin”...
Đoạn hook có cả giai điệu và ca từ khá bắt tai: "Tim vỡ/ Anh mang ánh mắt đi xa thật rồi/ Để tim vỡ/ Còn mình em nơi đây tiếc nuối/ Những tháng ngày dài/ Và con tim lại vỡ tan...". Vẫn đoạn hook, còn nhiều ca từ "bắt tai" người đang yêu: "Anh mang ánh mắt đi xa thật rồi", "Còn mình em nơi đây tiếc nuối ", "Tim vỡ/ Những tháng ngày dài/ Và con tim lại vỡ tan.../ Mình sẽ không bao giờ như lúc đầu".
Tim vỡ có nhiều ca từ gợi tới sự gần gũi, tương đồng với những câu trend hay những nét giai điệu lời ca đã ở đâu đó từ trước: "Anh đã sống như chưa từng được sống/ yêu như chưa từng được yêu". Hay: "Anh chỉ mong em tìm được bến đỗ/ Sẽ là một ai khác không phải anh". Hoặc: "Hãy cất bước cất bước đi thật nhanh/ Bình mình sẽ bên em khi sớm mai", "Tình yêu vốn dĩ đâu có đúng sai”. Và, "Anh xin trả cho em khoảng trời rộng", "Trả cho em những ngày dài xanh biếc", "Nên xin được trả lại giây phút từng cùng nhau", "Đi một nơi thật xa", "Đi về nơi rất xa"...
Có thể nói, về tổng thể, Tim vỡ là bài rap có cả giai điệu và lời ca tương đối gần gũi, không gai góc mà tạo sự bình ổn, không có những mới mẻ mà tạo cảm giác quen và khá dễ chịu cho người nghe. Tim vỡ cũng mang đến những cảm nhận khác nhau cho những khán giả.
MV "Tim vỡ":
Nhiều hơn thế nữa!
"Nghe xong em thấy Tim vỡ cũng đi theo mô-típ như những hit khác hiện hành ở V-pop: Màu nhạc buồn, tâm trạng, chorus ca sĩ giọng đẹp và rap 2 verse" - Rapper Tobby nhận định. Anh cho biết: "Với em, giọng Uyên Pím và melody có lẽ là điểm đáng nghe nhất bài này".
Nam rapper Hà Nội này có thêm nhận xét: "Verse rap của anh Dế lời hay. Cách đi flow em thấy được sự tối giản để hướng tới khán giả đại chúng. Tuy nhiên bài này em cảm giác chất giọng soft hơn một chút hoặc day dứt đau khổ hẳn sẽ hay hơn". Tobby nhận định: "Có lẽ tính cách của anh Dế là như thế nên cách anh ấy truyền tải nó cũng vậy. Nhưng ở góc độ người nghe, em thấy nó sẽ không match (hợp) lắm…".
Trong khi Tobby khen sự xuất hiện của Uyên Pím là 1 trong 2 chi tiết đáng nghe nhất của bài, một nhạc sĩ hòa âm điện tử lại chưa vừa lòng với phần trình bày của nữ ca sĩ này bởi "đoạn melody của ca sĩ nữ viết thì vi phạm luật sáng tác hát bị bẻ chữ vài chỗ", thành ra kết quả biến một từ này thành một từ khác. Chẳng hạn, "thức giấc sau cơn mơ" thì thành "sáu cơn mơ”; hay đoạn ca từ "Xé nát tim em từng giây" thì thành "sẽ nát"; "để rồi" thành "đệ rồi"...
Quả thực, việc "bẻ" giai điệu, lời ca khá phổ biến trong giới trẻ, thành ra việc lời ca là từ này khi hát lên người nghe lại thấy từ khác là điều không phải khó tìm trong âm nhạc của giới trẻ hiện nay. Nhưng với ca hát mang tính nghệ thuật, có hàm chứa học thuật hay kể cả với ca hát dân gian của cha ông ta từ xa xưa, việc hát phải tròn lời, rõ chữ là điều quan trọng nhất. Điều này, các nghệ sĩ âm nhạc trẻ nên học hỏi.
Khi chia sẻ rằng có khán giả nghe Tim vỡ và bình luận rằng như được trở lại cảm giác của 10 năm trước, nam nhạc sĩ hòa âm điện tử như đồng tình: "Nhạc đánh bị cổ, hiệu ứng âm nhạc nó không theo thời đại. Âm nhạc kiểu thời kỳ đầu, mới du nhập Rap Love về Việt Nam", Và, bài làm kiểu chill hop "mà nó chưa ra, nó bị cổ lỗ lắm rồi".
Thực ra, không chỉ khán giả bình luận về “10 năm trước” hay vị nhạc sĩ hòa âm điện tử được nhắc tới có cảm giác như vậy. Nhiều người nghe nhạc cũng có chung tâm trạng này. Nguyên do, có thể bởi phần beat nhạc của bài được làm theo mô-típ quen thuộc đã xuất hiện từ thời kỳ đầu Rap Love xuất hiện ở nước ta: Lối làm theo kiểu "thả" hợp âm vào đầu mỗi tăng, sau đó lặp đi lặp lại và cứ đều đều thế đến hết bài.
Lối quen thành nếp lại là khắc tinh của sự sáng tạo. Cho nên, nhiều người khi tiếp cận một bài theo lối cũ sẽ không có nhiều thiện cảm - hoặc nhẹ hơn là không có ấn tượng gì. Nhưng có thể với giới rap, nó lại là một điều bình thường, khiến người trong cuộc không nhận thấy được những điều gì bất thường. Giống như trường hợp rapper Tobby nhận xét về điều này trong Tim vỡ: "Type beat, cách đi nhạc cụ không hề cũ, rap thì chỉ cần nhịp 4/4 là rap được đủ thể loại".
Trong cộng đồng rap, Dế Choắt là một cái tên quen, có nét riêng. Anh từng là quán quân Rap Việt 2020, từng đoạt giải Nghệ sĩ mới của năm ở giải Âm nhạc Cống hiến của báo Thể thao và Văn hóa.
|