Trong khi một nửa top 10 Billboard 200 là nhạc ngày lễ, thìalbum SOS của SZA vẫn chễm chệ đứng No.1 suốt ba tuần liên tiếp, vắt từ năm 2022 qua năm 2023. Đây là một thành tích vô cùng hoành tráng, càng đặc biệt hơn, khi rơi vào thời điểm nghỉ lễ.
Đã ra mắt ba tuần, SOS vẫn kiếm được 128.000 đơn vị trong tuần kết thúc ngày 29/12 tại Mỹ, theo Luminate. Trong đó, từ stream lên tới 126.500 đơn vị (tương đương 168,73 triệu lượt stream theo yêu cầu các ca khúc trong album).
Tranh chấp với Taylor Swift?
Không những thế, kể từ Beyonce của Beyonce năm 2013, SOS là album R&B đầu tiên của một nữ nghệ sĩ có được ba tuần No.1 trên Billboard 200.
Đáng chú ý, bom tấn Midnights của Taylor Swift cũng phải lùi bước trước SOS, đứng ở No.2 với 106.000 đơn vị. Nhiều người coi cuộc chạy đua tới ngai vàng BXH là dấu hiệu cho thấy có sự cạnh tranh giữa hai nghệ sĩ ở đằng sau hậu trường.
Nguồn cơn bắt nguồn từ việc, mới đây, SZA tung phiên mới của hai ca khúc PSA và Open Arms, chỉ ở định dạng kỹ thuật số. Cô còn lưu ý người hâm mộ rằng sắp hết một tuần chấm xếp hạng.
SZA phủ nhận thông tin kèn cựa với Taylor Swift
Trong khi Midnights vẫn tiếp tục được ưa chuộng, phải chăng SZA cần thấy phải cạnh tranh? Một số người hâm mộ Swift còn mỉa mai rằng "Nếu Taylor Swift đăng bài tương tự thế này, anti-fan kiểu gì cũng nói cô ấy bị ám ảnh bởi thứ hạng" và thảo luận rôm rả rằng ai mới xứng đáng đứng ở No.1.
Tranh cãi ồn ào tới mức SZA buộc phải lên tiếng: "Tôi thấy thật ngớ ngẩn khi phải nói thế này nhưng tôi ghét thấy những người ủng hộ tranh cãi. Tôi không tranh chấp với bất cứ ai, đặc biệt là Taylor (Swift). Tôi vô cùng yêu các album và cách viết nhạc của cô ấy".
"Mọi người chỉ đang cố làm hết sức mình thôi" - tác giả Kill Bill chốt lại - "Gửi yêu thương tới tất cả mọi người".
Lên kệ hôm 9/12/2022, SOS là album phòng thu thứ hai của SZA, mất 5 năm kể từ album ra mắt Ctrl (2017). Ngay từ khi có thông tin phát hành, SOS đã là album được mong chờ bậc nhất năm. Album ra mắt ở ngay No.1 Billboard 200 với 318.000 đơn vị và từ đó luôn đứng ở No.1 cũng như được dự kiến sẽ còn tiếp tục tại vị.
Còn Midnights cũng đứng đầu BXH khi ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái và tới nay đã có năm tuần No.1. Album của Swift từng hai lần trước đó bị soán ngôi, lần đầu bởi Her Loss của Drake và 21 Savage vào ngày 17/11/2022 và lần hai bởi Heroes & Villains của Metro Boomin vào ngày 17/12/2022. Một tuần sau, SOS phát hành và Midnights không còn trở lại No.1 nữa.
“Nobody Gets Me” - một ca khúc trong “SOS” - hứa hẹn sẽ còn được khai phá
Cột mốc quan trọng
Thành công vượt trội của SOS đang là tâm điểm tranh luận của các nhà phê bình âm nhạc trong những ngày đầu năm 2023. Tuần ra mắt của album- No.1 đầu tiên và là tuần lớn nhất sự nghiệp của SZA - thật sự ấn tượng với con số 318.000 đơn vị. Nhưng điều khiến mọi người kinh ngạc hơn là sự bền vững của nó.
SZA là tên tuổi R&B đình đám từ lâu. Thế nên, sự trở lại sau một thời gian dài của cô chắc chắn gây chú ý. No.1 là điều không quá ngạc nhiên nhưng ba tuần No.1 liên tiếp, vào đúng kỳ lễ, và đều đạt sáu con số, thật sự là kỳ tích. Vì đâu SOS làm được điều này?
Với “SOS”, SZA đã có cú đánh mạnh vào dòng chính thống, vươn lên tầm siêu sao quốc tế
Đầu tiên, quá rõ ràng: SOS là một album đạt chất lượng tuyệt hảo, trên cả mức mọi người kỳ vọng vào một nghệ sĩ vốn có tiêu chuẩn cao như SZA. Ngày nay, thành công thực sự của một nghệ sĩ phụ thuộc vào khả năng phát trực tuyến bền bỉ. Nếu mọi người không thích album, nó sẽ nhanh chóng rớt hạng sau một hoặc hai tuần đầu. SOS thật sự nổi trội, ngay cả giữa sự nghiệp toàn sao của SZA, đưa cô thăng lên tầm siêu sao quốc tế, đánh dấu bước đột phá vào dòng chính thống.
Điều này càng nổi bật khi SZA, dù là một tên tuổi R&B lớn, nhưng vốn là người có chất riêng và chưa bao giờ cố gắng chạy theo xu hướng.
Sau đó, phải nói rằng đây là thành quả một hành trình dài. SZA đã mất nửa thập niên mới bùng nổ trở lại. Giãn thời gian liệu có phải một chiến lược tốt? Cần phải nói rằng SZA không hoàn toàn biến mất giữa các album. Cô liên tục ra hit đĩa đơn, hợp tác với những ngôi sao hàng đầu như Kendrick Lamar, Justin Timberlake, hoặc Doja Cat.
Cô cũng thường gài cắm sản phẩm mới ở cuối video sản phẩm trước, tạo nên sự mong chờ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Đặc biệt, chủ đề bí ẩn của album cũng chỉ được nhỏ giọt theo thời gian, càng ngày càng khiến khán giả tò mò, háo hức chờ xem SOS là gì.
Liệu SOS còn có thể duy trì sự mạnh mẽ của mình? Các nhà phê bình tin là vậy. Trong 22 ca khúc của SOS, ca khúc có thành tích tốt nhất cho tới nay là Kill Bill. Nó có lợi thế là xuất hiện sớm hơn và mang năng lượng cuồng nhiệt của một người phụ nữ hận tình.
Ca khúc này nhiều khả năng sẽ trở lại top 10 Hot 100 sau khi nhạc lễ lùi đi. Nhưng vẫn còn những tiềm năng có thể khai thác. Các nhà phê bình tin rằng, theo thời gian, các ca khúc thâm trầm hơn hoặc tươi sáng hơn, sẽ dần chiếm ưu thế. Cùng với những bản phối lại được SZA khéo léo tung ra, rõ ràng SOS còn có thể gây bất ngờ.
Giờ đây, SZA đã tung album thứ hai của mình. Vậy nghệ sĩ R&B nào hiện được kỳ vọng nhất sau nhiều năm chưa ra album? Những cái tên được các nhà phê bình đưa ra là Frank Ocean, Daniel Caesar, D'Angelo, Kelela và đừng quên Janelle Monáe.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua
- SOS - SZA
- Midnights - Taylor Swift
- Christmas - Michael Buble
- Heroes & Villains - Metro Boomin
- The Christmas Song - Nat King Cole
- Her Loss - Drake & 21 Savage
- Un Verano Sin Ti - Bad Bunny
- A Christmas Gift For You From Phil Spector - Nhiều nghệ sĩ
- Merry Christmas - Mariah Carey
- A Charlie Brown Christmas - Vince Guaraldi Trio