Sáng 1/8, cộng đồng mạng xôn xao về hình ảnh hiệu trưởng Trường đại học mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2022.
Được biết đây là sự kiện diễn ra ngày 29/7. Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 cho gần 1.000 tân cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. 
hieu-truong-quyen-truong-3.jpgHình ảnh lễ phục của Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang gây tranh cãi 
Trên MXH, trong khi nhiều bạn trẻ thể hiện quan điểm tích cực và khen ngợi "trường xịn xò quá", "lễ tốt nghiệp trong mơ", "trang phục đẹp quá, như quân đội hoàng gia"... một số dân mạng cho rằng đây là sự "trọng hình thức, sự màu mè, vẽ vời, đua đòi, thậm chí lố bịch đến thế".
Hiện tại, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế phải báo cáo bằng văn bản về công tác tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đang gây tranh cãi trước ngày 2/8.
Như vậy, hình ảnh này được xem là khá lạ lẫm ở Việt Nam. Còn trên thế giới thì sao?
hieu-truong-quyen-truong.jpg
Được biết nguồn gốc và ý nghĩa của quyền trượng trong lễ tốt nghiệp được lý giải theo nhiều hướng khác nhau. Trang Dreamstime nói rằng tất cả lễ tốt nghiệp đại học tại Mỹ đều có nghi thức mở đầu bằng việc giáo sư hoặc người đứng đầu nhà trường tiến vào cùng quyền trượng của trường.
Truyền thống này bắt nguồn từ thời kỳ Phục Hưng và thời kỳ đen tối ở châu Âu. Quyền trượng (cây chùy) được tin rằng có thể bảo vệ sinh viên khỏi những kẻ lưu manh quấy rối khi đi qua thị trấn.
hieu-truong-quyen-truong-4.jpgHiệu trưởng trường Đại học Hazleton ở Mỹ dẫn đầu đoàn sinh viên tốt nghiệp năm 2019
Theo một lý giải khác từ trang University of Washington, quyền trượng tượng trưng cho cơ quan quản lý của trường đại học và chỉ xuất hiện khi có sự hiện diện của người đứng đầu nhà trường cùng các thành viên trong hội đồng quản trị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022