gai-gia-lam-chieu1-copy-1615546011285185797746.jpg

Một số cảnh trong phim “Gái già lắm chiêu 5”. Ảnh: TL

Nhiều chi tiết thiếu logic

Phim "Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả" (gọi tắt là "Gái già lắm chiêu 5") vẫn chọn đề tài khác biệt với các phim nói về cuộc sống của giới siêu giàu như phần trước, nhưng được đầu tư hơn về chiều sâu kịch bản. Nhiều kịch tính hơn và cũng lấy được nước mắt của khán giả nhiều hơn so với phần 4.

"Gái già lắm chiêu 5" không còn là hài tình cảm như các phần trước đó mà là phim tâm lý đúng nghĩa. Ngoài cặp đôi "gừng già" là NSND Lê Khanh và Hồng Vân vẫn được giữ nguyên, các diễn viên đều được thay mới. Và dù là phần nối tiếp nhưng nội dung lại hoàn toàn độc lập với nhau.

Phim xoay quanh câu chuyện của 3 chị em Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), Lý Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và Lý Linh (Kaity Nguyễn). Dòng họ Lý ở trong Bạch Trà viên xa hoa lộng lẫy, với đầy cổ vật có giá trị "gấp mấy lần siêu xe". Bảo vật của gia tộc này là chiếc Phượng bào "Phượng hoàng tam vĩ" làm bao người trong giới thượng lưu thèm muốn sở hữu. Một ngày nọ, cô em út Lý Linh bất ngờ trở về nhà với âm mưu đánh cắp Phượng bào để đổi lấy chức Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn bất động sản nhà họ Quách. Từ đây, những bí mật được che giấu suốt 25 năm đã được hé lộ.

Tổng thể, "Gái già lắm chiêu 5" có cấu tứ khá tốt, nuôi dưỡng được cao trào để gây bùng nổ ở cuối phim nhưng khi đi vào chi tiết truyện lại có nhiều khoảng bị "hở sườn".

Đầu tiên, Lý Linh được con trai của chủ tịch tập đoàn bất động sản - nơi cô đang làm việc giao cho "đề bài" bằng mọi cách phải đánh cắp chiếc Phượng bào mang về để đổi lấy vị trí Phó Tổng Giám đốc. Không có mối liên hệ hợp lý nào được cho thấy giữa một Tập đoàn bất động sản ở TPHCM với việc phải có chiếc Phượng bào – bảo vật của gia tộc họ Lý ở xứ Huế.

Lý Linh được miêu tả là người có tham vọng, thông minh "từ trước đến nay có toà cao ốc nào muốn mà không thực hiện được?" nhưng đạo diễn không dành "đất" để cô trổ tài đánh cắp Phượng bào. Khi nó bị mất, cách cô đi tìm là khá ngô nghê, chưa xứng với sự miêu tả.

Hay món đồ trị giá lên đến 30.000 USD như Phượng bào lại được cất vô cùng hớ hênh. Ngôi biệt thự với rất nhiều nội thất xa hoa nhưng lại tiếc tiền mua cái khoá? Vì thế, từ khi còn là đứa trẻ, Lý Linh đã lẻn vào phòng trưng bày Phượng bào để thử và bị mẹ cho ăn đòn. Có lẽ, mất hay không là do đạo diễn nên việc phải sắm cho căn phòng cái khoá sẽ trở nên thừa thãi?

Những tình tiết xây dựng xung quanh bí mật đời tư của bà Lý Lệ Hà cũng chưa được chặt chẽ. Chẳng hạn, ông Vĩnh Nghị (cố NSND Hoàng Dũng) được miêu tả là đêm đêm đạp xe sang tư gia của Lý Lệ Hà để chơi cờ với người tình trong suốt 25 năm nhưng mãi đến tận năm thứ 25, ông mới bị cậu con trai Jonathan (Khương Lê) theo dõi.

Ở phân đoạn hồi tưởng quá khứ, khi Lý Lệ Hà có thai, vợ của Vĩnh Nghị là Tôn Nữ Thục Lan (Lê Khánh) vì không sinh được con nên đã dâng chiếc Phượng bào cho "tiểu tam" để đổi lấy việc đứa bé không được sinh ra. Sẽ hợp lý hơn nếu đạo diễn để sự đánh đổi bảo vật và sự im lặng của vợ Vĩnh Nghị (bởi điểm yếu nhất của Lý Lệ Hà là sợ mất thanh danh, phẩm hạnh) bằng việc Lý Lệ Hà phải trao lại đứa con cho cô nuôi.

Rồi đến khi Lý Lệ Hà đón đứa trẻ ở cô nhi viện làm em nuôi (chính là Lý Linh), phá bỏ thoả thuận với "chính thất" nhưng vẫn không sao. Phượng bào cũng không bị đòi về.

Về bối cảnh, "Gái già lắm chiêu 5" nhận được "cơn mưa" lời khen. Theo tiết lộ, "Gái già lắm chiêu 5" có kinh phí sản xuất gấp đôi "Bố già", lên đến 45 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho dựng bối cảnh ở Cung An Định, Bạch Trà Viên (Huế) lên đến 2 tỷ nhưng giống như "bỏ tiền mua áo lại tiếc cái khuya". Một gia tộc được miêu tả là giàu có, quý tộc nhưng không có bình hoa nào là thật. Hoa khắp nơi nhưng đều là giả và rất loè loẹt.

Diễn xuất tuyệt vời của 3 nữ chính

Dù nhiều chi tiết "hở sườn" nhưng rất may, phim lại được bù đắp bằng diễn xuất nhập vai của 3 diễn viên chính.

NSND Lê Khanh từ hồi tham gia "Gái già lắm chiêu 4" đã được khen xuất sắc. Ở "Gái già lắm chiêu 5", Lý Lệ Hà có đời sống nội tâm còn phức tạp hơn so với phần trước nhưng không vì thế mà "làm khó" NSND Lê Khanh. Chị diễn bằng mắt và thần thái khá tốt. Chỉ có điều, thoại vẫn bị ảnh hưởng của lối nhả chữ sân khấu, nhiều chỗ chưa được "đời" lắm.

NSND Hồng Vân ở phần này bớt "nhắng" và "lố" hơn so với vai mệ nội ở phần 4. Phần này, Lý Lệ Hồng vẫn là nhân vật mang lại tiếng cười cho khán giả. Những màn gây cười được tiết chế hơn và rất phù hợp với tâm lý nhân vật.

Kaity Nguyễn nhận được nhiều lời khen ngợi cho vai Lý Linh. Dù có khán giả tỏ ra tiếc nuối khi không có Ninh Dương Lan Ngọc như ở phần 4 nhưng sự thay thế Kaity Nguyễn được xem là khá hợp lý để mang đến sự mới mẻ, bên cạnh hai nhân vật "bê" từ phần trước.

Kaity Nguyễn vừa xinh đẹp, có thần thái vương giả, lại thoát ra khỏi "cái bóng" của Em chưa 18, Tiệc trăng máu – hai vai diễn vô cùng thành công của cô. Trong đó, ấn tượng nhất là cảnh cô xung đột với Lý Lệ Hà và cảnh dưới mưa vô cùng xúc động ở cuối phim.

Vai diễn của Lê Khánh dù chỉ xuất hiện trong 3 phân cảnh rất ngắn nhưng để lại sự "đắt giá" không kém.

Màn đánh ghen cao thủ giới thượng lưu

Có lẽ khán giả nữ sẽ rất nhớ màn "đánh ghen" được gọi là "cao thủ giới thượng lưu" giữa Tôn Nữ Thục Lan và Lý Lệ Hà. Không phải là ở đầu phim, khi "chính thất" phát hiện chồng ngoại tình mà là ở cuối phim và cũng là lần duy nhất, khi mọi quân cờ đều đã được lật lên để tháo gỡ mọi nút thắc và ân oán cho Lý gia.

Màn đối thoại của hai người phụ nữ cùng yêu một người đàn ông cho thấy sự dụng công của đạo diễn ở từng chi tiết, từ bối cảnh, không gian, thời gian, câu chữ, trang phục...

Khung cảnh diễn ra giữa thời điểm hoa bạch trà nở rộ. Tôn Nữ Thục Lan sắc trắng tinh khôi, sang trọng và quý phái nhưng gương mặt toát lên vẻ cô đơn, nhẫn nhịn. Giọng nói vô cùng nhỏ nhẹ, dịu dàng mà sắc lạnh đến sởn da gà, đúng chất uyên thâm của giới thượng lưu. Còn Lý Lệ Hà mặc trang phục màu đỏ, ánh mắt lạnh lùng, trống rỗng và đầy mỏi mệt sau nhiều năm chờ đợi được phong hậu như ván cờ mà bà chơi hàng đêm với người tình tri kỷ Vĩnh Nghị.

Nếu như "chính thất" cao tay ở câu nói: "Em muốn đến đây để ngắm xem bạch trà có gì hấp dẫn để suốt 25 năm qua, chồng em luôn đạp xe tới đây để thưởng thức"; hay "Anh Nghị trở về với em rồi. Rứa là không còn lý do gì để em giành lại tấm Phượng bào nữa, chị cứ giữ lấy đi"; thì "tiểu tam" cũng có màn đáp trả đầy uyên thâm: "Chúc mừng cô. Cầu mong cô giữ được anh ấy, để anh ấy khỏi phải đêm đêm lại đạp xe băng rừng đi tìm một khu vườn khác". Câu nói khiến Tôn Nữ Thục Lan đau đớn và cô cũng khiến Lý Lệ Hà như tỉnh giấc mộng trước khi rời đi. "Cám ơn chị dạy dỗ. Dù thắng hay thua, dù là vua hay hậu, rốt cuộc thì chị em chúng mình vẫn là những quân cờ thôi". Cảnh phim kết thúc bằng hình ảnh Lý Lệ Hà ôm mặt khóc, cô đơn và nhỏ bé giữa vườn bạch trà mênh mông trắng muốt. Đẹp nhưng chỉ rực rỡ về đêm.

Hoá ra, chính thất mà hơn 20 năm qua cô mong muốn, chờ đợi, nếu có cũng chỉ là cái vỏ bề ngoài. Ở bên cạnh một người đam mê quyền lực, cả cô và Tôn Nữ Thục Lan khó mà có được hạnh phúc. Sự tỉnh thức của Lý Lệ Hà cũng là lúc chiếc mặt nạ được gỡ xuống và mọi ân oán cuộc đời cô được hoá giải.

Đã có dự đoán, phim "Bố già" sẽ vượt "Gái già lắm chiêu 5" bởi "Bố già" là câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình, cha con nên ai cũng thấy mình trong đó. Nhưng "Gái già lắm chiêu 5" cũng có thế mạnh riêng và khả năng chị em phụ nữ sẽ thích xem hơn khi có yếu tố thời trang, sự mãn nhãn về hình ảnh và câu chuyện tình yêu tay 3 đầy bi kịch. Dù vậy, tại các rạp lúc này, các suất chiếu "Bố già" đang nhiều hơn "Gái già". Doanh thu giữa hai phim cũng đang ngày càng thể hiện khoảnh cách khá xa nhau. 

Thiếu logic nhất là chuyện chiếc Phượng bào bán đi rồi nhưng vẫn được mang ra đấu giá lần sau. Số là ở phần đầu, bà Lý Lệ Hà mở phiên đấu giá chiếc Phượng bào, người em là Lý Lệ Hồng vào vai người sưu tập đồ cổ để mua lại bảo vật, tránh việc rơi vào tay người khác. Thế nhưng ở phiên sau, Phượng bào vẫn xuất hiện thì có phần đánh giá thấp người sưu tập (trong phim) và khán giả ngoài đời.

Lê Thanh Hà

photo1615088932953-1615088932966235549105-crop-16150889885211326619110.jpgKaity Nguyễn diện đầm đỏ trễ nải tại Gái Già Lắm Chiêu V, nhan sắc lên hương với khí chất sang chảnh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022