dan-choi-khong-so-con-roi-1727882862800701149861.jpg

Phim Dân chơi không sợ con rơi do diễn viên Tiến Luật thủ vai chính, diễn viên Thu Trang đảm nhận vai trò nhà sản xuất - Ảnh: ĐPCC

Ngày 3-10, Tòa án nhân dân TP Thủ Đức (TP.HCM) đã nhận được đơn kháng cáo của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Trinh (Công ty Bảo Trinh) - nguyên đơn trong vụ án "tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư" với bị đơn là Công ty TNHH Giải trí tổng hợp Thu Trang (Công ty Thu Trang).

Nhà đầu tư Dân chơi không sợ con rơi yêu cầu chia lợi nhuận trên doanh thu

Vụ án trên được Tòa án nhân dân TP Thủ Đức đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 9 vừa qua.

Theo khởi kiện, ngày 16-11-2020, Công ty Bảo Trinh ký hợp đồng hợp tác sản xuất và kinh doanh phim với Công ty Thu Trang để góp vốn đầu tư vào phim điện ảnh Cha tôi là dân chơi (sau này đổi tên thành Dân chơi không sợ con rơi - P.V.).

Nội dung hợp đồng do Công ty Thu Trang soạn thể hiện kinh phí sản xuất phim là 23 tỉ đồng, Công ty Bảo Trinh góp 2,3 tỉ đồng (tương đương 10%), phần góp vốn không thay đổi dù kinh phí sản xuất phim tăng lên hay giảm xuống.

Ngày 24-7-2023, Công ty Thu Trang phát hành bảng kết toán hợp đồng hợp tác kinh doanh phim Dân chơi không sợ con rơi kèm theo bảng tổng kết doanh thu đề ngày 29-7-2022 thể hiện doanh thu thuần đến thời điểm 29-7-2022 là hơn 24,9 tỉ đồng.

Trong khi đó tổng chi phí sản xuất, chiếu rạp, mua bản quyền… là hơn 27,2 tỉ đồng. Như vậy, doanh thu bộ phim thấp hơn tổng kinh phí sản xuất là hơn 2,2 tỉ đồng, phim lỗ.

Công ty Bảo Trinh trích dẫn phần nội dung hợp đồng "Trong trường hợp doanh thu khai thác bộ phim thấp hơn tổng vốn đầu tư của dự án thì phần chia lợi nhuận cho bên B (nguyên đơn) là 10% doanh thu" làm căn cứ yêu cầu bị đơn chia 10% lợi nhuận của 24,9 tỉ đồng là 2,4 tỉ đồng, cộng với tiền gốc được nhận lại là 2,3 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phía Công ty Bảo Trinh cho rằng đến nay mới chỉ nhận được 1/2 số tiền góp vốn là 1,15 tỉ đồng. Do đó, công ty này khởi kiện yêu cầu Công ty Thu Trang thanh toán số tiền góp vốn còn lại và 2,4 tỉ đồng lợi nhuận.

Công ty Thu Trang chỉ đồng ý chia tiền trên lợi nhuận

Trong khi đó Công ty Thu Trang cho rằng theo hợp đồng với Công ty Bảo Trinh thì chi phí sản xuất dự kiến là 23 tỉ đồng nhưng thực tế chi phí tăng lên hơn 27 tỉ đồng. Nhưng Công ty Thu Trang vẫn thống nhất chia lợi nhuận dựa trên mức chi phí 23 tỉ đồng như thỏa thuận ban đầu.

Công ty Thu Trang cho biết doanh thu thuần là 24,9 tỉ đồng trừ đi chi phí 23 tỉ đồng thì lợi nhuận được xác định là 1,9 tỉ đồng. Do đó, phía Công ty Thu Trang chỉ đồng ý trả lại tiền góp vốn còn lại và 10% của 1,9 tỉ đồng (198 triệu đồng), tổng cộng là 1,3 tỉ đồng.

Đồng thời, bị đơn phản tố yêu cầu tòa án buộc nguyên đơn nhận 1,3 tỉ đồng và tuyên bố chấm dứt hợp đồng giữa hai bên.

Theo hội đồng xét xử, tòa án đã gửi quyết định yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ cho Công ty Lotte nhưng phía công ty này không phản hồi.

Trong suốt quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn và bị đơn đều thống nhất đề nghị tòa án sử dụng bảng quyết toán giữa Công ty Thu Trang và Công ty Lotte làm căn cứ giải quyết vụ án.

Qua đó, hội đồng xét xử cho rằng yêu cầu của Công ty Bảo Trinh về việc buộc Công ty Thu Trang thanh toán 10% tổng doanh thu là không có cơ sở chấp nhận nên chỉ chấp nhận một phần yêu cầu, buộc Công ty Thu Trang thanh toán 10% số tiền lợi nhuận là 198 triệu đồng.

Hai bên thống nhất Công ty Thu Trang chưa thanh toán 1,15 tỉ đồng tiền góp vốn nên hội đồng xét xử tuyên buộc Công ty Thu Trang thanh toán cho Công ty Bảo Trinh tổng cộng 1,3 tỉ đồng.

Sau khi Tòa án nhân dân TP Thủ Đức phát hành bản án, Công ty Bảo Trinh đã kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng quá trình giải quyết vụ án, tòa đã không xem xét toàn diện đến chứng cứ có trong hồ sơ và lời trình bày của đương sự dẫn đến bác yêu cầu khởi kiện, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thụy Triều Dâng - đại diện Công ty Thu Trang - cho biết phán quyết của tòa đồng nghĩa với việc tòa chấp nhận toàn bộ đề nghị của Công ty Thu Trang, bao gồm cả yêu cầu phản tố về việc sau khi thanh toán cho Công ty Bảo Trinh xong là hợp đồng sẽ được thanh lý.

"Hiện tại, chúng tôi có biết thông tin Công ty Bảo Trinh tiếp tục kháng cáo. Chúng tôi thượng tôn pháp luật và chờ đợi phiên tòa tiếp theo. Mọi việc cứ để tòa án phân xử", bà Triều Dâng cho biết thêm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022