Ngành công nghiệp giải trí thế giới đang khép lại một trong năm kinh hoàng nhất lịch sử và sự khó khăn vẫn có thể tiếp diễn trong năm 2024. Các doanh nhân hiện có mối quan ngại sâu sắc về cách các công ty truyền thông xử lý việc chuyển đổi từ truyền hình cáp sang phát trực tuyến. Trong khi đó, phòng vé vẫn chưa thể phục hồi như trước thời kỳ đại dịch. Hàng loạt biến động này dự kiến sẽ còn rắc rối và hỗn loạn hơn nữa, tạo ra sự gián đoạn chưa từng có trong năm 2024.
Dưới đây là những câu hỏi nhức nhối mà Hollywood buộc phải tìm ra câu trả lời trong năm 2024:
Những bộ phim bom tấn đã đi đâu?
(Ảnh: Disney/ Warner Bros/ Paramount Pictures)
Chủ sở hữu các rạp chiếu phim trên toàn thế giới đã phải hoảng sợ bởi tác động kéo dài của COVID-19 và tiếp tục hoang mang trước cuộc đình công kéo dài nhiều tháng liền của các biên kịch và diễn viên Hollywood. Điều này làm gián đoạn lịch trình sản xuất của nhiều bộ phim lớn khiến các hãng phim không thể cho ra mắt những bom tấn phòng vé như trước đây.
Các loạt phim đình đám như Batman, Avatar không có phần tiếp theo ra mắt trong năm 2024, trog khi những tựa phim ấn tượng như Captain America: Brave New World và Mission: Impossible 8 đã bị hoãn đến năm 2025. Mặc dù Dune phần 2 và phần 3 của Deadpool vẫn sẽ ra mắt trong năm 2024 nhưng điều này vẫn là chưa đủ để xoa dịu nỗi lo lắng về doanh thu phòng vé.
Disney sẽ làm thế nào để trở lại hoành tráng?
(Ảnh: Disney)
Disney vốn được coi là "ông trùm" điện ảnh với hàng loạt bom tấn phòng vé. Marvel từng khiến giới điện ảnh ghen tị, Star Wars được tái khởi động, Disney+ xâm chiếm cùng các công viên giải trí Disney hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi trong năm 2023.
Các bộ phim siêu anh hùng của Marvel thát bại thảm hại trong năm nay và là nạn nhân của việc mở rộng nhanh chóng sang dịch vụ phát trực tuyến, dẫn đến tình trạng dư thừa nội dung và thiếu sự kiểm soát về mặt chất lượng.
Hãng phim liên tục công bố rồi lại từ bỏ các phần ngoại truyện và phần tiếp theo của Star Wars. Việc công viên giải trí tăng giá cũng khiến công chúng ngao ngán. Trong khi đó, Disney+ lại thất bại trong việc đưa những người đăng ký trở thành lợi nhuận vững chắc cho công ty. Tất cả những điều này đã khiến cổ phiếu của Disney suy yếu, tạo tiền đề cho một cuộc chiến uỷ quyền mới với nhà đầu tư Nelson Peltz.
Câu chuyện bán vé concert có được giải quyết?
(Ảnh: NATASHA MOUSTACHE/TAS23/GETTY)
Vào cuối tháng 12, hai dự luật đã được đưa ra tại Quốc hội nhằm hạn chế tình trạng quá tải thị trường bán vé khiến giá tăng vọt lên mức 5 con số USD cho các buổi hoà nhạc của Bruce Springsteen, Beyoncé và Taylor Swift. "Đạo luật ưu tiên người hâm mộ" này nhằm mục đích giải quyết những sai sót trong hệ thống bán vé sự kiện trực tiếp hiện tại bằng cách tăng cường tính minh bạch và bắt những kẻ tham gia vào hoạt động bán vé bất hợp pháp phải chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, vấn đề là liệu việc bán vé concert có thể được giải quyết hay không, giải pháp là gì khi 25 triệu người cố gắng mua 3 triệu vé. Ngoài ra, Hollywood cũng cần nghĩ ra phương án khi mọi người muốn xem một buổi biểu diễn đến mức phải trả giá cao đến mức như vậy.
Những tập đoàn giải trí nào sẽ đứng vững?
(Ảnh: Paramount)
Theo dự đoán của Variety, các tập đoàn truyền thông và các nền tảng trực tuyến có thể sẽ hợp tác với nhau do "địa bàn hoạt động" ngày càng phức tạp. Trong quá khứ, Paramount Global, Comcast, Warner Bros. Discovery, Disney và Fox đều là những "ông lớn" mạnh mẽ cung cấp nội dung về giải trí, thông tin và thể thao. Tuy nhiên, những dịch vụ phát trực tuyến đã đảo lộn tất cả, những người tiêu dùng quay lưng lại với các hoạt động này, dẫn đến những sự hợp nhất.
Paramount có vẻ như đã sẵn sàng đàm phán với Warner Bros. Discovery và Skydance cũng như RedBird Capital để khám phá thoả thuận của riêng họ về House of Redstone. Disney cũng đang có những động thái nhằm ràng buộc Hulu và Disney+, đồng thời công bố hiệp ước chia sẻ nội dung với Netflix. Verizon ra mắt gói đăng ký mới bao gồm cả Max và Netflix. Những điều này cho thấy các "ông lớn" trong ngành đang buộc phải liên minh với nhau để tồn tại trong thời kỳ khủng hoảng giải trí này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!