Hơn chục năm trở lại đây, các cuộc thi nhan sắc đua nhau nở rộ. Cơ quan quản lý văn hóa đưa ra nhiều biện pháp để siết chặt công tác tổ chức sân chơi nhan sắc, quy định một năm chỉ có một cuộc thi Hoa hậu. Nhưng chẳng hề gì, không được làm Hoa hậu thì người ta làm Hoa khôi, Nữ hoàng, Người đẹp... Miễn là có danh hiệu để... bán cho các chân dài.

Lâu nay, công chúng cứ hồn nhiên thắc mắc, tại sao một cô gái cứ phải đi hết cuộc thi này tới cuộc thi khác để chứng minh "Tôi đẹp"? Tại sao sau khi chứng minh "Tôi đẹp" không thành công, bị khán giả la ó, phản đối, các cô gái ấy vẫn nhất nhất khẳng định "tôi đẹp xứng đáng", cố chấp chịu "ném đá", lăng mạ chỉ để giữ được cái danh "Em đẹp" mà mắt kẻ ngắm nhìn không thừa nhận?

Phần lớn họ đưa ra đáp án "chuẩn Hoa hậu" với những lí tưởng, ước mơ đẹp đẽ, kiểu như để truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ chẳng hạn. Duy nhất một thí sinh Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 dám nói thẳng nói thật rằng: Để vào showbiz, kiếm tiền và trở nên giàu có.

Đó là sự thật của phần đa các trường hợp, nhất là những cô gái thi đi thi lại để kiếm cái dải băng chứng nhận "Em đẹp". Nhưng có lẽ cũng phần đa các cô gái trẻ ấy vẫn còn ngây thơ về showbiz và chuyện "làm giàu không khó" trong showbiz Việt.

Showbiz này tuy thượng vàng hạ cám nhưng vẫn có cái giá của nó. Chưa từng người đẹp nào xuất thân từ những cuộc thi nhan sắc ao làng mà được showbiz dành cho một chỗ đứng, chứ chẳng nói đến một chỗ ngồi.

Các nhãn hàng, thương hiệu tầm trung trở lên luôn tìm tới ngôi sao. Điện ảnh, âm nhạc, thời trang thì hoặc phải có tài năng nhất định hoặc phải sở hữu nhan sắc cỡ... đại dương. Một người đẹp "ao làng" chen chân vào showbiz đã khó, kiếm tiền từ showbiz càng khó hơn. Thế thì vào showbiz, lấy cái tiếng "người của showbiz" để làm gì?

Sẽ rất khó để trả lời đích đáng cho mọi trường hợp. Nhưng với không ít trường hợp, công chúng đã có lời giải cho mình. Nhất là vụ việc liên quan đến Á hậu T.D mới đây.

photo-0-1536302532449966776096.jpg
Á hậu T.D tại cơ quan điều tra liên quan tới hành vi bán dâm.

T.D đã tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc trước khi được lựa chọn là đại diện Việt Nam tham gia một đấu trường sắc đẹp quốc tế và xuất sắc đoạt Á hậu 2.

Gặt hái hàng loạt danh hiệu cấp cao từ các cuộc thi chưa kịp có uy tín, nhưng T.D lại chỉ được biết đến rộng rãi khi tung lên mạng xã hội một bộ hình gợi cảm đến phản cảm.

Còn hiện tại, T.D được nhà nhà người người nhắc tên nhờ là... nhân vật chính trong đường dây bán dâm 25 ngàn đô.

Công chúng vẫn chưa quên, hồi năm 2017, cơ quan chức năng phá một đường dây bán dâm 2.500 đô la do người đẹp P.T.T.H - Hoa khôi Thời trang Việt Nam 2017 - tổ chức. Trong đường dây này còn có cả cô Á khôi đăng quang cùng năm, một Á khôi khác của cuộc thi Cuộc chiến sắc đẹp 2017, một Á khôi sinh viên của trường Đại học Sân khấu điện ảnh.

Trước đó, năm 2012, Hoa hậu Nam Mê Kông V.T.M.X cũng dính vòng lao lý khi bị phát hiện là "má mì" của đường dây chân dài bán dâm ngàn đô. M.X khai với cơ quan chức năng nhiều cái tên người đẹp, người mẫu, hotgirl, trong đó có Hoa khôi Duyên dáng Bến Tre 2010 và Á khôi 3 Miss Shinning Beauty 2012.

Những cái tên được nêu trên, chỉ M.X là người có tiếng hơn cả nhờ có mặt đều đặn tại một số event nhỏ của làng giải trí. Đó là lí do mà sự kiện M.X gây chấn động cách đây 6 năm, bởi lần đầu tiên danh chính ngôn thuận một nhân vật của showbiz bán dâm và môi giới mại dâm mà không phải là tin đồn thất thiệt.

M.X cũng giúp giải oan cho... Trang Trần. Đúng như những gì Trang trần "tố dâm", showbiz có những nhân vật chẳng mấy khi diễn một show thời trang, chẳng tham gia những event lớn, cũng chẳng đóng bộ phim gì hoành tráng, chẳng có ca khúc nào "hot hit", gia cảnh chẳng phải "hội con nhà giàu Việt Nam", nhưng nhà lầu, xe hơi, hàng hiệu dát đầy người. Tiền bạc để họ tiêu xài, trưng diện ở đâu ra, Trang Trần đều đã nói cả. Và có căn cứ xác thực để cô nói.

6 năm kể từ M.X, đẳng cấp "chân dài đi khách" của showbiz đã nâng lên một... tầm cao mới. Không còn là người đẹp cấp địa phương mà là người đẹp cấp quốc gia, không còn là người đẹp ao làng mà là người đẹp tầm quốc tế. Và cái giá bán... danh không phải 2.500 mà là 25.000 đô. Lại đúng như Trang Trần nói: "Có những giá tiền mà nói ra khó ai tưởng tượng được."

photo-1-15363025324511695624074.jpg
"Có những giá tiền mà nói ra khó ai tưởng tượng được."

Con số 25.000 mỹ kim có khiến các cô gái trẻ có nhan sắc khác lấy làm động lực để lao vào những cuộc chiến sắc đẹp hòng tìm kiếm một danh hiệu có giá trị như một chứng từ "chất lượng cao" hay không? Điều này cũng chẳng biết chừng.

Nhưng chắc chắn con số 25.000 đô ấy là chiếc đèn pha chiếu rọi vào mọi ngóc ngách sâu kín nhất của showbiz để nhiều chân dài "chưa bị lộ" khác phải giật mình. Cũng là để những người hoạt động trong làng giải trí phải nhìn vào sự thật tăm tối mà bấy lâu họ muốn lấp liếm, che đậy.

Con số 25.000 đô cũng là bài học cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý các cuộc thi nhan sắc. Bởi câu chuyện đã không còn là vấn đề của một BTC trong phạm vi địa phương hay quốc gia, chỉ cần tước danh hiệu, tháo vương miện là êm xuôi. Nó là câu chuyện thể diện của một đất nước khi người đẹp bán dâm ấy được cấp phép hẳn hoi với danh nghĩa "đại diện Việt Nam" "đem chuông đi đánh xứ người".

photo-2-1536302532453934732755.jpg

Hoa hậu Han Jung Soo từng là niềm tự hào của Hàn Quốc. Nhưng scandal làm gái bao đã hủy hoại toàn bộ sự nghiệp của cô cũng như ảnh hưởng đến danh tiếng của Hàn Quốc tại các đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Và trên hết, để những cô gái trẻ thôi nhìn showbiz bằng con mắt đắm đuối mê muội. Những hào quang lấp lánh kia, những đồng hồ tiền tỷ, túi xách phiên bản giới hạn, chiếc đầm trăm triệu, đôi giày ngàn đô, siêu xe đưa rước... không từ trên trời rơi xuống, không phải thích thì chìa tay ra hứng được, không phải cứ có chỗ trong showbiz là quờ tay chạm thấy. Hoặc nó là kết quả của nhiều năm lao động nghệ thuật cật lực cộng thêm sự may mắn của số phận. Hoặc đó là kết quả của sự trục lợi lòng yêu mến từ công chúng bằng việc tô vẽ đắp điếm một vỏ bọc "xanh - sạch - đẹp" nhằm mục đích cuối cùng ngoài nghệ thuật.

Showbiz hào nhoáng, bóng bẩy, lấp lánh phần lớn đều là ảo ảnh. Nhưng cũng đừng nghĩ công chúng không nhận ra đâu là ảo đâu là thật. Họ biết hết. Chỉ có điều, để họ biết theo cách của Á hậu T.D thì thật bẽ bàng. Ba vạn bỏ ra mua danh dù có bán được nhiều lần 25 ngàn đô giờ cũng mất cả chì lẫn chài, cả vốn lẫn lãi rồi. Mà cái nghề "Bông hậu" này đã lỡ tay phá sản một lần thì chẳng có lần hai làm lại từ đầu.

photo-3-1536302532453993033734.jpg
Á hậu Trung Quốc Tạ Y Kỳ sống khốn khó từ nhiều năm nay sau khi vụ việc chăn dắt chân dài đi khách của cô bị bại lộ.

Showbiz khắc nghiệt và đầy cám dỗ. Nhưng con đường này là do chính họ lựa chọn. Họ đi một cách chủ động, có kế hoạch, có bài bản, có quyết sách, có chiến lược truyền thông hẳn hoi. Chưa kể họ chiếm dụng niềm tin của khán giả làm vốn liếng đầu tư cho danh tiếng của họ để nâng giá catse đi khách. Và vì thế, họ đâu phải là "Quỳnh búp bê" mà mong cầu một sự xót thương hay cảm thông từ công chúng.

Theo Helino

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022