Cảnh trong phim Mẹ lao công học yêu - Ảnh: ĐPCC
Tại một phòng tập thể dục ở quận Tân Bình - TP.HCM, hình ảnh thường thấy khi chờ học viên tới, các huấn luyện viên thể hình mỗi người cầm một chiếc điện thoại xem phim ngắn.
Vào thang máy, cô nhân viên cũng cầm điện thoại vừa xem phim vừa lau chùi. Trên máy tập chạy bộ, một bạn trẻ đang bước sải chân dài nhưng mắt thì dán vào màn hình điện thoại theo dõi phim.
Phim ngắn như Mẹ lao công học yêu dễ cuốn vì lắm bi kịch
Bạn Hoài An, 23 tuổi, cho biết khi rảnh thường xem phim ngắn trên điện thoại để giải trí một cách nhanh, gọn, lẹ.
Chị Lan, 40 tuổi, thì bảo ưu điểm của dạng phim này là cốt truyện dễ xem, nhiều bi kịch cuốn khán giả tò mò.
Cảnh trong phim ngắn Bên hiếu bên tình từng thu hút khán giả - Ảnh: Cắt từ clip
Ví dụ gần nhất, bộ phim Mẹ lao công học yêu nhận nhiều ý kiến phản ứng dữ dội từ khán giả nhưng lại là bộ phim thành công trong việc thu hút người xem. Phim đạt 100 triệu lượt xem và 500 triệu lượt tương tác trên các nền tảng.
Lý do phim gây chú ý, theo như Ngọc Ngân, 17 tuổi, lý giải: "Xem Mẹ lao công học yêu nội dung xàm, nhưng trong mỗi tập luôn có cú lật khiến tôi muốn xem. Tiếc là kết phim không ngờ lại tệ đến vậy. Nếu có phim tương tự chắc tôi không xem ngay từ đầu".
Diễn viên Tú Vi (trái) và Trung Huy trong phim Dâu hào môn - Ảnh: ĐPCC
Theo một báo cáo của Sprout Social thì nội dung truyền thông xã hội truyền cảm hứng năm 2023 đứng đầu là video dạng ngắn với 66% yêu thích. Xếp sau đó là hình ảnh (61%) và video trực tiếp (31%).
Sự phát triển của phim ngắn hiện nay đi theo xu hướng tự nhiên này, khi Internet phủ sóng khắp nơi và con người ngày càng bận rộn. Nhà làm phim thay đổi cách làm phim để chiều lòng khán giả hiện nay.
Cũng không thể nhắc đến lý do khi kinh tế khó khăn, phim truyền hình phải đầu tư kinh phí khá lớn thì phim ngắn là một giải pháp gỡ rối.
Những bộ phim ngắn này cũng là một cách thu tiền trên mạng xã hội nếu view cao hoặc phim xen lẫn quảng cáo.
Tính giải trí hiệu ứng nhất thời
Trước sự thành công của Mẹ lao công học yêu trong việc thu hút khán giả, một biên kịch bảo chị không thể lý giải được lý do.
"Cách làm phim bắt chước rập khuôn loạt phim Trung Quốc. Tôi nghĩ ban đầu có thể khán giả cảm thấy lạ nên xem, nhưng nếu kéo dài thì cũng tạo nên những hệ lụy, ảnh hưởng đến việc cảm thụ nghệ thuật của khán giả".
Nhìn thể loại phim này ở góc nhìn tích cực hơn, đạo diễn Hoàng Vinh cho rằng: "Theo tôi dạng phim ngắn quay theo khung hình dọc chỉ mang tính giải trí hiệu ứng nhất thời. Hiện nay giới trẻ thích nhiều kênh như vậy vì họ có thể xem phim bất cứ lúc nào, thậm chí xem đi xem lại".
Các diễn viên trong phim ngắn Dưới bóng con hầu
Anh nói thêm: "Có thể xem đây cũng là tín hiệu đáng mừng vì phim giải trí đa dạng hơn.
Nhưng một số phim làm tự do quá nên khá "bẩn" khi câu view bằng hình ảnh gợi dục hay mang thân thể phụ nữ ra làm để gây thu hút.
Khá nhiều đạo diễn không có chuyên môn lập kênh, diễn viên không chuyên diễn xuất nên nhiều phim xem rất kỳ.
Nhưng cũng không thể suy nghĩ tiêu cực khi cho rằng vì thể loại này mà làm phim truyền hình chết.
Có khi chính thể loại này làm đòn bẩy để các đạo diễn tìm ra công thức làm phim thu hút khán giả hơn. Hay những đơn vị đầu tư có hướng sản xuất phim tốt hơn".
Đạo diễn Hoàng Vinh bảo anh cũng không thể đứng ngoài trước sự thay đổi này.
"Tôi đang chuẩn bị sản xuất sitcom. Bây giờ làm phim cần phải chỉnh chu hơn nhiều, từ diễn viên, trang phục, bối cảnh, kịch bản và các hiệu ứng hình ảnh vì phim phát song song nhiều nền tảng như truyền hình, mạng xã hội hay app nữa.
Các phim đều có phương án cắt phim thành khung dọc, edit gọn câu chuyện lại cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của người xem", anh chia sẻ.