phim-16576777046351798341121.jpg

Khu rừng nhỏ (trên) và Chìa khóa vàng - hai chương trình thiếu nhi mới toanh lên sóng truyền hình mùa hè này Ảnh: HTV

Màn ảnh nhỏ hiện nay chỉ có bộ phim Lối nhỏ vào đời, đang phát sóng trên VTV1, khai thác cuộc sống suy nghĩ của cô cậu học trò đang tuổi ăn tuổi lớn. Tuy nhiên, câu chuyện của Dũng - nhân vật chính trong phim - chỉ là một lát cắt trong bộ phim gắn mác phim gia đình này.

Mới ít, cũ nhiều

Ngày 12-7, Khu rừng nhỏ ra mắt khán giả trên HTV7 vào lúc 20h35. Khác với những gameshow thi tài năng và kiến thức, Khu rừng nhỏ đưa khán giả hòa mình vào thiên nhiên núi rừng. Các diễn viên Hứa Vĩ Văn, Mạc Văn Khoa, Phương Lan, Lan Hương trở thành bảo mẫu, chăm sóc chơi đùa với những đứa trẻ vô lo trong ngôi nhà nhỏ ở trong rừng, tìm hiểu cuộc sống xung quanh và tham gia các hoạt động ngoài trời...

Tham gia Khu rừng nhỏ, diễn viên hài - ông bố Mạc Văn Khoa chia sẻ: "Tôi có thể hoạt náo, tạo không khí sôi nổi và vui vẻ chứ để hiểu, an ủi, dỗ dành các con thì khó quá. Khu rừng nhỏ cho tôi có một cơ hội để lắng lại, nhìn lại mình xem còn gì khiếm khuyết trong hành trình chăm sóc con, làm bạn với con".

Trong khi đó, Chìa khóa vàng vừa lên sóng HTV9 từ ngày 9-7 là gameshow với những câu hỏi về kiến thức dành cho thí sinh từ 16 đến 18 tuổi. Mỗi tập có hai đội chơi tham gia tranh tài qua các thử thách mang tên CQ, IQ và EQ thể hiện năng lực bản thân về trí tuệ, cảm xúc, năng khiếu các lĩnh vực văn học, lịch sử, địa lý, ca nhạc, kịch, cải lương, thể dục thể thao.

Ngoài hai chương trình mới toanh này, HTV7 đang phát sóng Siêu tài năng nhí mùa thứ 3 - chương trình khai thác khả năng đặc biệt của trẻ từ 4 - 14 tuổi. Cuộc thi ca hát Đấu trường âm nhạc nhí 2022 trở lại trên THVL1 từ ngày 26-6. Trên VTV3 đang phát sóng mùa 2 Trạng nguyên nhí. THVL1 vẫn dành thời lượng cố định cho phim cổ tích thế giới, hoạt hình 3D vào giờ đẹp cuối tuần. Trong tháng 8, HTV tiếp tục ra mắt chương trình ca nhạc tuổi teen Trà sữa 10+. Tháng 9 là Nhà bao việc...: cung cấp mẹo vặt chăm sóc bản thân, làm bếp, trồng cây cảnh...

Khó tìm kiếm gương mặt mới

Nhìn chung, những cuộc thi ca hát và tìm kiếm tài năng trên màn ảnh nhỏ năm nay khá thưa thớt. Lý giải điều này, một số nhà sản xuất chương trình trẻ em cho rằng trong thời gian qua các tài năng nhí được khai thác quá nhiều, việc tìm kiếm các gương mặt mới rất khó khăn.

Mặt khác, quay chương trình thiếu nhi khá phức tạp: "Thời gian quay một tập cũng dài gấp mấy lần so với quay chương trình người lớn. Thậm chí có nhiều bé bất hợp tác, phải dụ đủ kiểu mới chịu biểu diễn", một nhà sản xuất cho biết.

Chìa khóa vàng chọn phương án đến tận nơi để tuyển chọn vì "Các em bây giờ khá bận rộn học hành nên chúng tôi phải đến các đội nhóm sinh hoạt ở các nhà thiếu nhi, các câu lạc bộ để tuyển chọn trực tiếp. Phương án này dễ dàng hơn là kêu gọi các em tập trung ở một địa điểm" - bà Hoàng Mai, trưởng ban thiếu nhi Đài truyền hình TP.HCM, cho biết.

Và dù có gắn mác và chọn thiếu nhi là đối tượng chính nhưng chìa khóa để chương trình thu hút khán giả, quảng cáo lại là những nghệ sĩ người lớn. Siêu tài năng nhí cả ba mùa đều sử dụng bộ ba Trấn Thành - Hari Won - Gil Lê để tạo độ nóng. Còn ở Đấu trường âm nhạc nhí, các thí sinh nhí "chìm" hơn các đội trưởng là nghệ sĩ tham gia.

Anh Hoàng Duy - biên kịch một số chương trình gameshow - lý giải: "Theo tôi, chương trình thiếu nhi có nhiều nghệ sĩ người lớn tham gia ngoài việc thu hút đa dạng đối tượng khán giả còn có lý do khác là nếu chương trình có nhiều hình ảnh trẻ em, mạng xã hội (phát lại chương trình) sẽ tự động gắn nhãn thiếu nhi với nhiều quy định khắt khe hơn, vì vậy thu quảng cáo cũng khó hơn".

Bà Hoàng Mai thì cho rằng những chương trình thiếu nhi vừa phải mang tính giải trí vừa chuyển tải thông điệp giáo dục, nhưng làm thế nào để phù hợp với giới trẻ là bài toán khó và cũng chưa có kênh khảo sát thị hiếu chính thống.

Khát phim truyện thiếu nhi

"Bây giờ các hãng phim tư nhân chẳng ai chịu làm phim thiếu nhi vì sợ lỗ vốn. Giờ chỉ trông chờ vào hãng phim nhà nước thôi. Làm phim người lớn có diễn viên thiếu nhi may ra được vì có thể xếp lịch quay những ngày cuối tuần. Còn phim thiếu nhi phải quay suốt nên chỉ có thể thực hiện ngày hè, khi các bé nghỉ học. Mà hè thì lại có mưa gió rất khó thực hiện...", đạo diễn Minh Cao lý giải.

Với những cái khó, cái khổ được kể trên thì chẳng biết khi nào trẻ em ngày nay được thưởng thức những bộ phim dành cho thế hệ mình từng gây thương nhớ như Đất phương Nam, Kính vạn hoa, Ngũ quái Sài Gòn, Đội đặc nhiệm nhà C21...

cover-16561207791781442432523-crop-1656120999834448842722.jpgTrạng Tí, Maika... và nỗi buồn phim thiếu nhi Việt

TTO - Phim thiếu nhi là dòng phim khá ăn nên làm ra ở một số nền điện ảnh lớn, nhưng tại Việt Nam, dòng phim này vừa ít ỏi vừa chưa có khán giả ổn định.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022