G-Dragon và Rosé thành công khiến các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc sống lại - Ảnh: Naver
Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang trải qua những ngày tháng “sóng gió” chưa từng thấy trong lịch sử với nhiều sự kiện liên tiếp xảy ra.
Khi công chúng đang đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực do loạt bê bối của “ông lớn” HYBE, những tên tuổi hàng đầu K-pop bất ngờ trở lại khiến tình thế xoay chuyển.
Đặc biệt, khi nhìn thấy các thần tượng đại diện cho nhiều thế hệ (G-Dragon - gen 2, Rosé - gen 3, Aespa - gen 4) cùng thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc, công chúng như được sống lại những ngày rực rỡ nhất của K-pop.
G-Dragon rượt đuổi cùng Rosé và Bruno Mars
Allkpop đánh giá âm nhạc K-pop vừa trải qua một cuộc thanh lọc lớn, khi Tập đoàn HYBE đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Quốc hội, các bảng xếp hạng được thiết lập lại với những cái tên được khán giả công nhận.
Top của Melon khiến khán giả vô cùng hài lòng - Ảnh: Allkpop
Bất ngờ và ngoạn mục nhất phải kể đến màn trở lại của G-Dragon, trưởng nhóm Big Bang đã cho thấy sức mạnh thật sự của “ông hoàng K-pop” với bài hát Power.
Dù chỉ là bài hát mở đường cho album solo sẽ phát hành vào tháng 11, song Power đã liên tục xô đổ nhiều kỷ lục của K-pop trong năm 2024.
Ngoài việc là bài hát được nghe nhiều nhất giờ đầu của Melon, Power còn dẫn đầu iTunes của 17 quốc gia, khu vực khi vừa phát hành.
Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ của G-Dragon chưa đủ sức vượt mặt siêu hit APT. của Rosé và Bruno Mars trên các bảng xếp hạng.
Nhiều người ví von thành viên BlackPink đã xây một bức tường vững chắc đến mức Big Bang (vụ nổ lớn) cũng không thể công phá.
Rosé và Bruno Mars vẫn giữ thành tích bất bại ở các bảng xếp hạng âm nhạc - Ảnh: Allkpop
APT. vẫn đang giữ vị trí đầu ở các bảng xếp hạng, theo sát là Power của G-Dragon. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Whiplash và Up của Aespa và cuối cùng là Mantra của Jennie BlackPink.
Khán giả tỏ ra vô cùng phấn khích trước danh sách này: “Đã lâu lắm rồi, tôi nhìn vào các bảng xếp hạng và tự hỏi rằng bài hát đó thật sự tồn tại sao, thật tuyệt khi bây giờ mọi thứ đã được làm mới”.
“Tôi có thể chấp nhận bảng xếp hạng này là top 10 của K-pop hiện tại, đại diện cho những nghệ sĩ hàng đầu của thế hệ thứ 2, thứ 3 và thứ 4” ; “Mắt và tai tôi cảm thấy được thanh lọc”.
“Nếu bất kỳ ai ở HYBE biết gì về âm nhạc, thì bảng xếp hạng này là bằng chứng đủ cho thấy chất lượng âm nhạc quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác nhưng... có lẽ họ sẽ không bao giờ hiểu được điều đó.” - khán giả bình luận trên Allkpop.
Aespa xứng đáng là "quái vật" gen 4 khi liên tục đạt nhiều thành tích khủng - Ảnh: Naver
Các lễ trao giải dần biến thành “trò hề”
Bê bối của Tập đoàn HYBE chỉ là ‘bề nổi của tảng băng chìm” khi vấn đề gian lận trên các bảng xếp hạng từ lâu đã là mối nguy của K-pop.
Song tất cả chỉ là nghi ngờ, chỉ đến khi HYBE bị vạch trần hành vi làm giả số liệu, thao túng các bảng xếp hạng thì lòng tin của khán giả mới triệt để sụp đổ.
Thành tích ảo khiến cho các lễ trao giải âm nhạc ở Hàn Quốc cũng dần mất đi giá trị. Hàng năm có đến mấy chục lễ trao giải lớn nhỏ diễn ra, chưa kể đến giải thưởng ở các chương trình âm nhạc hàng tuần.
Tiết mục của G-Dragon và Taeyang (Big Bang) được coi là huyền thoại - Ảnh: MAMA Awards.
Nhiều thần tượng đã bày tỏ sự bất mãn với các lễ trao giải vô nghĩa này, điển hình là G-Dragon. Màn rap diss (rap tấn công) của trưởng nhóm Big Bang đã trở thành huyền thoại ở lễ trao giải MAMA 2014.
Ngay trên sóng truyền hình trực tiếp, G-Dragon mượn lời rap chỉ trích MAMA gay gắt:
"Đã được một thời gian rồi nhỉ MAMA? Có vẻ mấy người đã chuẩn bị sẵn các giải thưởng lớn rồi. Sợ các con giành giật nên phải chia đều cho tất cả đúng không nào? Nên cứ thoải mái chia cho mấy đứa nhỏ đi nhé”.
Đoạn rap của G-Dragon thẳng thừng vạch trần MAMA vì lễ trao giải này từ lâu đã xảy ra tình trạng chia giải như chia kẹo ở nhà trẻ, ai đi cũng có phần.
Lễ trao giải MAMA 2024 sắp diễn ra nhưng công chúng chẳng mấy quan tâm - Ảnh: Naver
Không chỉ MAMA, nhiều lễ trao giải âm nhạc mỗi năm lại tự “đẻ” ra thêm nhiều giải thưởng khác nhau, dẫn đến tình trạng lạm phát giải thưởng ở K-pop.
Thế nhưng, sau nhiều bê bối của HYBE, khán giả kỳ vọng sẽ có một cuộc “cách mạng” mới sẽ diễn ra trong âm nhạc K-pop. Với sự trở lại bùng nổ của G-Dragon và Rosé, hy vọng của khán giả hoàn toàn có thể xảy ra.
Điểm trùng hợp trong chiến lược trở lại đường đua âm nhạc của G-Dragon và Rosé là sự bất ngờ, khi cả hai đều không thông báo trước việc phát hành MV mới.
Đặc biệt, cả hai bài hát vừa ra mắt đều không phải “món chính” mà chỉ là sản phẩm mở đường cho sự trở lại thật sự của họ.
G-Dragon sẽ phát hành full album của mình vào tháng 11, còn Rosé sẽ chính thức phá đảo làng nhạc vào ngày 6-12 với album Rosie.