z59916064536239e7e5999aebd4bea6698a35a2f657302-17305198967312132647252.jpg

Phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân sẽ được ra rạp giữa tháng 11

Một là Cu li không bao giờ khóc: Nghĩ về thành phố như một nhân vật điện ảnh diễn ra chiều 10-11 xoay quanh việc phân tích mối liên hệ giữa kiến trúc và cảnh quan đô thị Hà Nội trong ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim Cu li không bao giờ khóc.

Phim từng thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024, Phim châu Á hay nhất tại Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 7 và sẽ ra rạp Việt giữa tháng 11 này.

Tọa đàm được điều phối bởi TS Hoàng Cẩm Giang cùng sự góp mặt của các khách mời gồm nhà văn Nguyễn Trương Quý, đạo diễn Phạm Ngọc Lân, TS Trần Ngọc Hiếu.

Hai là Sáng tạo hình ảnh Hà Nội trong điện ảnh các thời kỳ vào sáng 16-11, bàn về vai trò của điện ảnh như một phép lưu giữ ký ức về văn hóa và con người Hà Nội.

Tọa đàm do nhà văn Trương Quý điều phối, có sự tham gia của các khách mời là lớp diễn viên tài năng thuộc các thế hệ đầu tiên của điện ảnh Việt Nam và Hà Nội như NSND Minh Châu, NSND Lan Hương (phim Em bé Hà Nội), nhà sản xuất Nghiêm Quỳnh Trang (phim Cu li không bao giờ khóc).

Ngoài ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 còn có sự kiện chiếu phim Xưa ta thuở nhỏ: Tự sự điện ảnh trẻ em Việt Nam thời chiến diễn ra chiều 13-11, được giới thiệu bởi Ngô Thanh.

Chị là người thực hành giám tuyển và hướng dẫn khóa học làm phim, phê bình phim tại Trung tâm phim tài liệu - thử nghiệm Hanoi DOCLAB.

tin-17305198725811936355705.jpg

Chiếu lại Mẹ vắng nhà trong khuôn khổ lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024

Thông qua ba chủ đề xuyên suốt - hư cấu điện ảnh, trẻ em Việt Nam và một thời chiến tranh, sự kiện gợi mở những câu hỏi sâu sắc về cách điện ảnh khắc họa hình ảnh trẻ thơ.

Sự kiện cũng trình chiếu hai phim tiêu biểu của thập niên 1970, cũng chính là thời kỳ tái thiết đất nước, xây dựng Cung Thiếu nhi Hà Nội (1974-1976) là Em bé Hà Nội (đạo diễn Hải Ninh, 1974) và Mẹ vắng nhà (đạo diễn Nguyễn Khánh Dư, 1979).

Cả hai bộ phim đều khắc họa những đứa trẻ lạc mất người thân giữa thời loạn lạc, tạo nên những lát cắt cảm xúc, gợi nhắc người xem về ký ức tập thể của một thời kỳ đau thương mà kiên cường.

Nhân vật trẻ thơ trong các bộ phim này không chỉ biểu hiện hình thái mất mát cá nhân mà còn đại diện cho một thế hệ phải đối diện với cuộc chiến và sự khắc nghiệt của lịch sử ngay từ khi còn nhỏ tuổi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022