Ca sĩ Hồng Duyên vừa cho ra mắt dự án âm nhạc Du yên, kết hợp với nhạc sĩ Dương Cầm. Đây là cuộc "tái hợp" của bộ đôi nhạc sĩ - ca sĩ này sau 7 năm kể từ album Duyên (2017).

Với Du yên, Hồng Duyên và Dương Cầm quyết định làm mới những ca khúc vang bóng một thời, gắn liền tên tuổi các nghệ sĩ gạo cội: NSND Thu Hiền, danh ca Tuấn Ngọc, Ngọc Sơn… Dương Cầm cũng dám thử thách mình khi trao "sứ mệnh" làm mới những ca khúc thân quen cho Sò Duy Anh, Nguyễn Đức Minh Dương, Sỹ Thắng, San Trịnh - những nhạc sĩ có tuổi đời còn rất trẻ trong ban nhạc Background. Các bản phối đã làm cho các ca khúc mang đậm màu sắc đương đại khi được chơi trên violin, cello, guitar… và khoác lên mình một diện mạo mới.

Từ 2 gương mặt quen thuộc

Hồng Duyên sinh năm 1992 ở Thái Bình. Năm 2015, cô giành Á quân Sao Mai dòng nhạc Dân gian. Tiếp đó, vào năm 2017 cô và nhạc sĩ Dương Cầm hợp tác và cho ra album vol.1 mang tên Duyên.

Sau thời điểm ấy, nhiều người cho rằng Hồng Duyên "im ắng". Tuy nhiên, theo chia sẻ, sau album Duyên, Hồng Duyên tập trung cho công việc của mình ở Nhà hát Quân đội. Năm 2018, cô cũng trở lại với âm nhạc trong vai trò diễn viên và ca sĩ của bộ phim âm nhạc mang tên Vọng nguyệt được phát sóng trên VTV. Trong bộ phim âm nhạc này, Hồng Duyên diễn xuất bên cạnh NSND Lan Hương, nghệ sĩ Minh Phương…

Nhạc sĩ Dương Cầm và ca sĩ Hồng Duyên trong dự án âm nhạc “Du yên”. Ảnh: NVCC

Nữ ca sĩ được biết đến qua dòng nhạc dân gian đương đại. Trên các nền tảng nghe nhạc số, những bài hát được yêu thích của cô có thể kể đến: Gió đánh đò đưa, Duyên, Còn Duyên, Em tôi, Cầu Duyên... Trên kênh YouTube cá nhân, cô cũng đăng tải khá nhiều MV trong dự án mới cũng như các ca khúc quen thuộc được khán giả yêu thích.

Dương Cầm là một nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Anh từng giành được "cú đúp" giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 13 - 2018 với 2 hạng mục Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất của năm.

Dương Cầm được biết đến từ chương trình Bài hát Việt. Anh ra mắt thị trường âm nhạc lần đầu với ca khúc Mong anh về do Thu Minh thể hiện và giành được giải Bài hát do Hội đồng nghệ thuật bình chọn trong Lễ trao giải Bài hát Việt tháng 9/2005...

hong-duyen-17126184826241599486753.jpg

Hồng Duyên trong một cảnh quay của “Du yên”

Những năm 2010 - 2015, Dương Cầm đảm nhận vai trò nhà sản xuất âm nhạc và là cố vấn âm nhạc cho chương trình Bài hát Việt; là giám đốc âm nhạc chương trình Tuổi 20;  rồi đồng hành cuộc thi Sao Mai... "Cú đúp" giải Cống hiến vào năm 2018 chỉ thêm chứng tỏ độ "đắt sô" của vị nhạc sĩ 8X này. Thậm chí, nhiều công ty tổ chức biểu diễn cho biết, cát sê thời kỳ đó của nhạc sĩ Dương Cầm có thể lên tới cả nửa tỉ đồng.

Năm 2020, với tâm huyết giành cho các band - nhóm nhạc trẻ, Dương Cầm khởi xướng series Bandlands Channel - một sân chơi mới dành riêng cho các ban nhạc.

Theo chia sẻ, hiện nay, anh hướng tới xây dựng hình ảnh và thương hiệu của một nhà sản xuất âm nhạc. Đồng hành trong các dự án âm nhạc của Dương Cầm là vợ anh - nữ doanh nhân Quỳnh Nguyễn.

Tới cái bắt tay mang tên "Du yên"

Như đã nói, trước Du yên, Dương Cầm và Hồng Duyên đã có album chung vol.1 Duyên vào năm 2017. Tuy nhiên, Du yên khác hẳn với Duyên, khi cả ca sĩ và nhạc sĩ - nhà sản xuất đã dám "dấn thân" làm mới và thử thách chính mình.

Du yên được thực hiện trong khoảng gần 1 năm. Cả ê-kíp đã nhiều lần phải chuyển địa điểm ghi hình, bởi bối cảnh Hồng Duyên mong muốn phải là một nơi thiên nhiên và con người giao hòa, trong lành và yên bình.

hongduyen2-1712618482811250392077.jpg

Không chỉ chú tâm vào giọng hát, Hồng Duyên còn tìm cách thể hiện mới mẻ. Sau thời gian dài suy nghĩ, cô quyết định thực hiện dạng thức ghi hình live session, biểu diễn âm nhạc cùng band nhạc Background. Thay vì suy nghĩ cố hữu nhạc dân gian phải áo yếm, ba tầm, Á quân Sao Mai chủ động tìm đến những nhà thiết kế trẻ để thiết kế riêng những bộ đồ phù hợp, có yếu tố hiện đại.

Nói về Du yên, Dương Cầm cho biết dự án mang tinh thần âm nhạc tươi mới, hiện đại với ê-kíp thực hiện đều là những người trẻ.

Nhận xét về Hồng Duyên, anh cho hay: Cô là nữ ca sĩ có chất giọng đặc biệt, mềm mại, uyển chuyển nhưng rất nội lực và nhả chữ tinh tế. Với nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt, Hồng Duyên như chơi đùa với những giai điệu, tạo cảm giác dễ chịu đối với người nghe nhưng cũng vẫn phát huy những nốt ngân vang, cao và sáng. 

Vì thế, ở Du yên, Dương Cầm đã "mạnh dạn" thực hiện những thử nghiệm mới với giọng ca nữ này. Anh không chỉ "đo ni đóng giày", sáng tác ca khúc riêng mang tênCầu Duyên cho cô mà còn khai thác "mỏ vàng" âm nhạc của cố nhạc sĩ Phạm Duy và đưa 2 tác phẩm của ông chocô hát.

"Tố chất của Hồng Duyên và khả năng xử lý tinh tế cùng sức bung phá trong giọng hát làm bừng sáng từng thanh âm trong nhạc phẩm Phạm Duy" - anh chia sẻ.

Bản phối Trăng già của nghệ sĩ guitar San Trịnh cùng với Dương Cầm sống động với thể loại new age chứa đựng những giai điệu êm dịu, giản đơn, thuần khiết, sâu xa... Giọng hát của Hồng Duyên khi vang bay bổng, lúc lại thủ thỉ, du dương, gợi ra một không gian thanh bình nhưng cũng lắm suy tư về kiếp người. Hồng Duyên xử lý mượt ở những quãng trầm khiến Trăng già trở nên nhẹ nhàng mà ám ảnh với người nghe.

Sau khi ra mắt, MV Cầu Duyên của Hồng Duyên đạt hơn 1 triệu lượt xem và đang tiếp tục viral trên các nền tảng mạng xã hội. Đó có thể cũng sẽ là động lực cho một ca sĩ trẻ dòng nhạc "chính thống" tiếp tục đổi mới và sáng tạo.

Du yên bao gồm 9 ca khúc: Xuân thì, Cầu Duyên, Tìm em trong chiều hội Lim, Qua cầu gió bay, Kỷ niệm nào buồn, Nắng chiều rực rỡ, Trăng già, Huế xưa, Mưa trên phố Huế...

Nhạc sĩ Dương Cầm: 'Muốn làm người nông dân trên mảnh đất Bandland'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022