Điều ngộ nghĩnh là Donna Summer - người thể hiện I Feel Love - chỉ coi đây như một trò đùa còn nhà sản xuất Pete Bellotte đơn giản cho đó là một ca khúc khá.
Người dễ tính
Ra đời cách đây 45 năm, vào đầu tháng 7/1977, I Feel Love nhanh chóng vang đội toàn cầu, đạt No.1 ở một số quốc gia (bao gồm Anh, nơi nó thống trị suốt cả tháng) và leo tới No.6 ở Mỹ.
Nhưng tác động của nó vượt xa phạm vi disco mà ca sĩ Donna Summer và các nhà sản xuất của cô là Giorgio Moroder và Pete Bellotte đã có chỗ đứng. Các nhóm nhạc post-punk cùng làn sóng mới ngưỡng mộ và vội tóm lấy âm thanh sáng tạo, chính xác phát điên cuồng của nó. Ngay cả bây giờ, I Feel Love vẫn được đánh giá cao hơn những đĩa đơn kinh điển của năm 1977 như God Save The Queen, Sheena Is A Punk Rocker hay Complete Control. Tuyên bố một cách đơn giản: Nếu có ca khúc nào được xác định là khởi đầu của thập niên 1980 thì đó phải là I Feel Love.
nhac1.jpgDonna Summer và nhà sản xuất Giorgio Moroder
Nhân duyên khởi nguồn từ đầu những năm 1970, khi Summer chuyển tới Munich, Đức, để biểu diễn trong vở nhạc kịch Hair. Sau thành công của vở kịch, cô trở thành ca sĩ hát phiên (session vocalist, chỉ ca sĩ được thuê hát theo từng phiên thu âm) và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi cô rơi vào quỹ đạo của Moroder - người đã thành lập phòng thu Musicland danh tiếng ở thành phố nước Đức này.
“Chúng tôi trở thành những người bạn tốt của nhau” - Moroder nhớ lại - “Cô ấy là ca sĩ vô cùng tài năng, có thể ứng biến nhưng cũng rất kỷ luật. Ngoài đời, cô rất vui tính”. Summer đặc biệt dễ cộng tác trong phòng thu. Theo Bellotte, đó là bởi cô không quan tâm lắm tới chuyện sản xuất nhạc.
Giai điệu tương lai “I Feel Love”:
“Trong toàn bộ quãng thời gian làm việc với nhau, chúng tôi chưa một lần xích mích” - Bellotte kể - “Chúng tôi thật quá may mắn vì cô không hứng thú với quá trình sản xuất chút nào. Cứ thế, cô bước vào phòng thu, thường là vào khoảng bốn giờ chiều, và trò chuyện hàng giờ đồng hồ. Sau đó, cô nhìn đồng hồ và nói: Ô, tôi phải đi thôi! Rồi cô vào phòng thu và hầu như chỉ hát một lần - và biến mất”. Quả thật, nếu không phải là Summer với sự đơn giản trong tính cách như vậy, khó mà có được I Feel Love như ngày nay.
Năm 1977, khi cộng tác với Summer trong album thứ năm của cô, I Remember Yesterday, Moroder -tác giả người Italy, “cha đẻ của disco” - đã đặt tiêu chuẩn lên mức cao không tưởng cho ông cũng như đồng sản xuất Bellotte. Họ đặc biệt tạo nên một ca khúc rất kỳ lạ vào giai đoạn cuối với phần sản xuất đã đi vào huyền thoại. Đó là I Feel Love. Thế nhưng, Summer chẳng mấy ấn tượng về sự lạ kỳ này. “Giorgio mang cho tôi những bản popcorn (kiểu nhạc pop soul thường được ghi âm ở Anh và Mỹ vào cuối thập niên 1950, đặc trưng bởi nhịp chậm hoặc trung bình thay vì nhanh) ông ấy vừa thu âm và tôi nói: Cái quái gì thế này hả Giorgio? Tôi đã thu âm nó như một trò đùa” - cô kể với Rolling Stone vào năm 1978.
“Đĩa đơn này (I Feel Love) sẽ thay đổi âm thanh của nhạc club trong 15 năm tới”- Brian Eno.
Người đàn bà đang yêu
Bộ ba Summer, Moroder và Bellotte đã gắn chặt với nhau vào năm 1975 khi cùng làm nên đĩa đơn kinh điển Love To Love You Baby. Ca khúc đã làm mưa làm gió khắp thế giới, leo lên đỉnh cao cũng như bị dìm xuống vực thẳm bởi cùng một lý do: Tiếng rên rỉ của Summer, không phải chỉ một lần mà tới ít nhất 22 lần trong 17 phút.
Sau hợp tác thành công đột phá, họ khao khát tìm kiếm những chân trời mới. Với ý định cùng nhau tạo ra một album, Bellotte đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời.
Là người đam mê văn học từ nhỏ, Bellotte đã lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết đi dọc lịch sử nước Anh A Dance To The Music Of Time của Anthony Powell. Bellotte đề xuất rằng mỗi ca khúc trong I Remember Yesterday (vốn ban đầu định mang tên A Dance To The Music Of Time) phải gợi lên ảnh hưởng của một thập kỷ khác nhau của thế kỷ XX, từ swing của thập niên 1940 tới hippie của 1960, từ funk của 1970 tới disco đương đại và hơn thế. Nảy ra vào những phút cuối, Bellotte và Moroder quyết định kết thúc album với một ca khúc đại diện cho tương lai: I Feel Love.
Để đạt tới cái đích mơ hồ này, Moroder và Bellotte mạnh tay dựng hẳn một nền tảng mới. Ca khúc sẽ có âm thanh hoàn toàn nguyên bản, mang hơi thở của tương lai. Và với cả hai, ý tưởng về một ca khúc tới từ tương lai có nghĩa là bộ tổng hợp và máy nhịp điệu. Từ đó, họ quyết định sản xuất toàn bộ ca khúc mà chỉ dùng duy nhất bộ tổng hợp Moog Modular 3P. Vấn đề duy nhất là họ… không có nó!
nhac2.jpgDonna Summer đã hát “I Feel Love” trong say đắm tình yêu với Bruce Sudanto

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022