Screenshot-2022-05-10-152046-2903-1689063226.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=s-7GWUcxNYfQEI4hMbCt9A

Messi trong bức ảnh quảng bá cho du lịch Arab Saudi đăng trên tài khoản Instagram của anh. Ảnh: Instagram / leomessi

Khi mặt trời lặn trên một vùng biển rộng dường như vô tận, Messi ngồi ở mép một chiếc thuyền, duỗi một chân và tạo dáng để chụp bức ảnh thông báo bắt đầu quan hệ đối tác với Arab Saudi. Tấm hình này, được chia sẻ trên trang Instagram của Messi với hơn 400 triệu người theo dõi ngày 9/5/2022, kèm theo chú thích bằng hai ngôn ngữ có nội dung: "Khám phá Biển Đỏ", cùng hashtag VisitSaudi.

Vài giờ sau, ngôi sao Argentina được chào đón đến Arab Saudi bởi bộ trưởng du lịch của quốc gia này, người khoe trên Twitter rằng đây là chuyến thăm đầu tiên của Messi tới Arab Saudi, nhưng sẽ không phải là lần cuối cùng.

Messi, một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử, đang bắt đầu kiếm tiền từ mối quan hệ đối tác mới. Theo AS, buổi chụp ảnh tại Biển Đỏ có thể mang lại cho anh khoảng 2 triệu USD - bước đầu tiên để thực hiện thỏa thuận hàng triệu USD khác với Arap Saudi.

Các chi tiết về vai trò của Messi với tư cách là đại sứ được trả lương cao cho Arab Saudi có trong một phiên bản hợp đồng chưa được tiết lộ trước đây giữa ngôi sao Argentina và cơ quan du lịch.

Theo nguồn tin của New York Times, hợp đồng này quy định Messi có thể nhận tới 25 triệu USD trong ba năm cho những công việc nhỏ, gồm vài lần xuất hiện thương mại, đăng bài viết trên mạng xã hội và một số kỳ nghỉ cùng gia đình được trả toàn bộ chi phí tới Arab Saudi. Chủ nhân của bảy Quả Bóng Vàng dự kiến sẽ chia sẻ hình ảnh về những chuyến đi đó - được đánh dấu bằng bằng những hashtag theo yêu cầu - trên mạng xã hội với lượng người theo dõi trực tuyến khổng lồ.

Hợp đồng này cũng có điều khoản quan trọng với các quan chức Arab Saudi, rằng Messi không được nói bất cứ điều gì có thể làm "hoen ố" quốc gia này. Theo New York Times, chi tiết này một lần nữa cho thấy cường quốc dầu mỏ Trung Đông đang sử dụng sự giàu có để chiêu mộ các ngôi sao thể thao trong nỗ lực đánh bóng hình ảnh toàn cầu, tẩy rửa tiếng xấu về nhân quyền trong nước.

Trong vài năm qua, Arab Saudi đã chi hàng tỷ USD để mua cổ phần lớn trong lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp, gồm CLB Newcastle tại Ngoại hạng Anh, tổ chức các trận quyền Anh đỉnh cao, một điểm dừng trong lịch trình đua F1. Mới nhất, Quỹ Đầu tư công (PIF) Saudi - đơn vị sở hữu LIV Golf League - cũng đạt thỏa thuận liên doanh với PGA Tour - tổ chức golf lớn nhất thế giới.

Quốc gia ở Trung Đông này còn chi thêm hàng trăm triệu USD để lôi kéo Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và hàng chục ngôi sao bóng đá khác đến giải Saudi Pro League. Messi cũng nhận được đề nghị tương tự, nhưng đã từ chối để gia nhập Inter Miami của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Nhưng cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy quyết định này đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của Messi với Arab Saudi với tư cách là đại sứ du lịch.

Screenshot-2023-07-11-151118-8833-1689063226.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iPgEXSuRqVdgYbwZPfgI7w

Một chia sẻ quảng bá của Messi theo hợp đồng với Arab Saudi có gắn hashtag nhận được hơn 17,7 triệu lượt thích trên Instagram. Ảnh: chụp màn hình

Tháng 2/2021, chỉ vài tuần sau khi ký hợp đồng, Messi đã viết một lá thư cho bộ trưởng du lịch Arab Saudi, Ahmed al-Khateeb, để xin lỗi vì không thể thực hiện chuyến thăm theo lịch trình. Trong bức thư chưa được tiết lộ trước đó, Messi đã sử dụng văn xuôi hoa mỹ khác thường, bày tỏ "sự tiếc nuối sâu sắc nhất" vì không thể tới Arab Saudi. Khi đó, Messi đang khoác áo Barca và gửi thư với tư cách là một VĐV chuyên nghiệp, rằng anh có những nghĩa vụ không thể bỏ qua - trận gặp Real Betis tại La Liga và sau đó là trận đấu tại Cup Nhà Vua.

Sau cùng, Arab Saudi cũng đã có những chuyến thăm của Messi như họ mong muốn. Lần gần nhất diễn ra vào tháng trước, một năm sau bài đăng du lịch Arab Saudi đầu tiên trên Instagram, khi ngôi sao Argentina có kỳ nghỉ ngắn vào giữa mùa giải. Giống những chuyến đến thăm trước đó, Messi sẽ nhận khoản tiền lên tới bảy con số theo các điều khoản của hợp đồng du lịch với Arab Saudi.

Khi đó, Messi đã chia tay Barca và đang chơi cho PSG. Vì chuyến đi này, tiền đạo 35 tuổi bị CLB đình chỉ hai tuần vì chuyển đi trái phép, không nhận được sự đồng ý của lãnh đạo. Sau đó, Messi buộc phải đăng video xin lỗi CLB, đồng đội, người hâm mộ và nhấn mạnh rằng anh không thể hủy bỏ chuyến đi này.

Cho đến nay, các chi tiết về hợp đồng của Messi với cơ quan quản lý du lịch Arab Saudi vẫn là một bí mật. Báo Anh The Times đang giữ một phiên bản của thỏa thuận do một người trong cuộc giấu tên chia sẻ vì người này không được phép tiết lộ chi tiết của thỏa thuận. Tài liệu đề ngày 1/1/2021 được ký bởi Messi và anh trai Rodrigo, người đang đảm nhận các vai trò về kinh doanh cho em trai, nhưng không có chữ ký của các quan chức Arab Saudi.

Các điều khoản được nêu trong hợp đồng phù hợp với cách Messi đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội để quảng bá cho Saudi Arabia, cũng như với các chuyến thăm quảng cáo đã thực hiện tới quốc gia này.

Hợp đồng quy định cụ thể về các nghĩa vụ của Messi và về số tiền phải trả để hoàn thành từng nghĩa vụ: Khoảng 2 triệu USD cho tối thiểu một kỳ nghỉ gia đình hàng năm kéo dài năm ngày hoặc luân phiên hai kỳ nghỉ hàng năm, mỗi kỳ ba ngày. Chi phí đi lại và chỗ ở năm sao sẽ được chính phủ Arab Saudi chi trả cho Messi cùng tối đa 20 thành viên gia đình và bạn bè.

2 triệu USD khác để quảng bá cho Arab Saudi trên các tài khoản mạng xã hội 10 lần một năm, tách biệt với việc quảng bá các kỳ nghỉ tới quốc gia này. Thêm 2 triệu USD để tham gia vào một chiến dịch du lịch hàng năm, khi Messi và chính quyền Arab Saudi đã chia sẻ chiến dịch đầu tiên, một video sa mạc được quay công phu, vào tháng 11/2022. Anh sẽ nhận thêm 2 triệu USD cho công việc từ thiện và xuất hiện trước công chúng.

Rayco Garcia Cabrera, một cựu cầu thủ bóng đá, người môi giới cuộc gặp giữa đại diện của Messi và các quan chức Arab Saudi, gồm cả bộ trưởng du lịch, cho biết thỏa thuận có giá trị nhỏ so với mức lương khổng lồ mà quốc gia này trả cho các siêu sao như Ronaldo và Benzema. Tuy nhiên, Garcia cho biết, Messi đồng ý làm đại sứ du lịch vì "tin tưởng vào Arab Saudi và tầm nhìn của quốc gia này".

Một đánh giá về các bài đăng trên mạng xã hội và chuyến du lịch cho thấy Messi dường như đã hoàn thành các điều khoản trong hợp đồng. Tài khoản Instagram của Messi - với 470 triệu người theo dõi - thường xuyên đăng các tin nhắn và ảnh của Arab Saudi. Trong chuyến đi hồi tháng 5, ngôi sao Argentina đã được chụp anh cùng vợ và các con tham gia nhiều hoạt động gia đình, gồm việc cho con trai cưng nựng ngựa, chơi trò chơi điện tử và ngồi với một nghệ nhân thủ công trong khi đội mũ dệt.

Lionel-Messi-1526-1689063226.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=x6KYfSFJR1d-X-pIg6oa0Q

Messi cùng vợ con trong một hoạt động quảng bá cho Saudi Arabia. Ảnh: Instagram / leomessi

Năm 2021, trong bối cảnh về tin đồn hợp tác giữa Messi và Arab Saudi, các thành viên gia đình của những người bất đồng chính kiến của quốc gia này đã thúc giục ngôi sao Argentina từ chối lời đề nghị chứng thực mà cuối cùng anh đã chấp nhận. Trong một bức thư ngỏ, họ còn cầu xin Messi bằng cách viết "Chế độ Arab Saudi muốn sử dụng bạn để rửa sạch tai tiếng".

Các quan chức Arab Saudi đã bác bỏ, còn Messi không đề cập đến cáo buộc đó. Thay vào đó, tiền đạo 35 tuổi bày tỏ sự ngạc nhiên trước vẻ đẹp tự nhiên được tìm thấy ở Arab Saudi. Một trong những bài đăng gần đây của Messi là hình ảnh về những rừng chà là của Arab Saudi và các điểm tham quan tự nhiên khác cùng chú thích: "Ai nghĩ rằng Arab Saudi có nhiều màu xanh như vậy?".

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022