Có lẽ, đến độ tuổi nhất định trong đời, bạn sẽ nhận ra rằng, điều gây ra rắc rối nhất trong cuộc sống của chúng ta không phải là thiếu kiến thức, kỹ năng và trí thông minh hạn chế mà đó là những cảm xúc tiêu cực do xung đột với mọi người xung quanh trong hành trình của mỗi người.

Việc một người sống hạnh phúc không phụ thuộc vào việc người đó có bao nhiêu của cải, cũng không phụ thuộc vào địa vị, uy tín mà phụ thuộc vào mối quan hệ của người đó với những người xung quanh.

Có biết bao nhiêu người mỗi ngày bị mắc kẹt trong tình trạng như không chấp nhận bản thân, phàn nàn với bố mẹ, thất vọng về người yêu, lo lắng cho con cái, bất mãn với lãnh đạo cùng đồng nghiệp. Mối quan hệ là một tấm gương phản ánh rõ nhất những điểm yếu của chúng ta ở người khác. Càng tập trung vào điều gì đó, chúng ta càng bị nó hành hạ.

Nhiều người bỏ lỡ mất niềm vui, sự thanh thản và hạnh phúc của mình chỉ vì luôn muốn thay đổi người khác, phó mặc hạnh phúc của bản thân vào người khác, đến khi không được như ý thì trở nên suy sụp, thất vọng, thậm chí oán hận.

phu-nu-trung-nien-qua-tang-cuoc-song-4-17277720359651160568919-1727772360931-1727772363369550235209-1727957812093-17279578131691043117616.jpeg

Chúng ta không thể thay đổi người khác, chỉ có thể thay đổi chính mình

Trong hành trình đầy thách thức của cuộc sống, có một chân lý mà chúng ta thường quên mất: Chúng ta không thể kiểm soát hay thay đổi người khác, nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng biến đổi chính mình. Khi bạn chấp nhận và ứng xử với thế giới từ một tâm thế nhẹ nhàng và bình tâm, mọi thứ xung quanh bỗng chốc trở nên rạng rỡ và tươi mới.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ta mong đợi, nhưng cách chúng ta đón nhận và phản ứng lại với nó có thể làm nên điều kỳ diệu. Hãy để tâm trí bạn trở nên nhẹ nhõm và xem thế giới biến đổi trước mắt bạn, một thế giới mà ở đó, chính sự lựa chọn và quan điểm của bản thân sẽ tạo nên tương lai tươi đẹp.

Việc sợ người khác rời đi phản ánh sự gắn bó nội tâm mạnh mẽ của bạn. Việc sợ người khác nói xấu cho thấy bạn không đủ tự tin vào bản thân. Các tình huống thay đổi từ trái tim, phản hồi mà mọi thứ từ thế giới bên ngoài mang lại cho chúng ta không phụ thuộc vào những gì xảy ra mà phụ thuộc vào cách chúng ta diễn giải nó.

Nghe có vẻ lý thuyết nhưng điều này là thực tế, mọi thứ đều có thể giải thích thành ít nhất 3 câu trả lời và những cách giải thích khác nhau đều xuất phát từ sự hiểu biết của trái tim. Một số người có thể coi điều tương tự là điều tốt, trong khi những người khác có thể coi đó là điều xấu.

Chẳng hạn, Tôn Ngộ Không có thể vượt qua trăm ngàn dặm đến Tây Thiên cùng sư phụ, nhưng vì sao phải trải qua 81 gian khổ mới có thể chân chính đắc được chân kinh? Điều này cho thấy rằng trên hành trình dài của cuộc đời, nếu chúng ta luôn biết cách thay đổi suy nghĩ của mình thì một suy nghĩ có thể chợt nhận ra ý nghĩa đích thực của cuộc đời và buông bỏ nỗi đau. Còn những người không biết thay đổi tư duy chắc chắn sẽ phải trải qua 81 khó khăn và đau khổ rất nhiều.

Trong Phật giáo, Đức Phật có dạy rằng niềm vui, sự giận dữ, nỗi buồn của con người giống như một dòng sông chảy trong cơ thể chúng ta, không ngừng thay đổi và dâng trào. Mọi chuyện dù vui vẻ đến đâu cũng sẽ nhanh chóng biến mất, và dù tâm trạng buồn bã đến đâu thì chúng cũng sẽ tan đi vào một ngày nào đó. Người ta gọi đó là vô thường.

phu-nu-trung-nien-qua-tang-cuoc-song-1-1727772035973147509230-1727772364500-17277723646141154828067-1727957815369-1727957816657555558140.jpeg

Chấp nhận sự vô thường, mọi thứ sẽ đều tươi đẹp

Mọi thứ luôn thay đổi. Điều chúng ta cần làm là nhìn thấy những cảm xúc khác nhau đến và đi trong cơ thể mình, đồng thời chấp nhận chúng. Điều đáng sợ nhất là nỗi ám ảnh nội tâm, việc chúng ta không muốn buông bỏ quá khứ và kiên trì theo đuổi đủ loại ham muốn.

Tại sao một số người dễ dàng thành công trong khi những người khác lại luôn gặp rắc rối về mặt cảm xúc? Đó là vì "điểm nút" mà họ tập trung vào là khác nhau.

Những người dễ dàng hoàn thành một việc do họ tập trung vào công việc của riêng họ hàng ngày và coi công việc như một hoạt động cá nhân. Đừng mất nhiều thời gian để ý đến những gì người khác nói, đừng bao giờ hỏi quá nhiều về chuyện của người khác mà chỉ cần hết lòng đi theo con đường của riêng mình, tự nhiên bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Những người gặp rắc rối với cảm xúc thường tập trung vào người khác mỗi ngày, tập trung vào những gì người khác đã làm, liệu họ có vượt qua được chính mình hay không và liệu họ có bị người khác nói xấu hay không. Họ tập trung vào người khác mỗi ngày và bị tiêu hao bởi nhiều cảm xúc khác nhau.

Rõ ràng là người khác vô tình nói ra điều gì đó nhưng chúng ta phải ghi nhớ trong lòng. Rõ ràng sự xuất sắc của người khác không liên quan gì đến chúng ta, nhưng chúng ta có thể lại giữ nó trong lòng như "dằm trong tim" khó buông bỏ được. Thậm chí, nhiều người còn không ngừng so sánh thành tựu của người khác với chính mình rồi dằn vặt bản thân.

Có một câu nói thế này: Chúng ta không thể thay đổi người khác, chỉ có thể thay đổi chính mình. Khi chấp nhận sự vô thường, tâm trí nhẹ nhõm, tự nhiên an lạc và vui vẻ, mọi thứ đều sẽ tươi đẹp. Đó mới là điều chúng ta nên hướng tới, hãy vì chính mình, xây dựng cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022