1. Nguyên liệu món ăn

Mận: 1,5kg 

Đường vàng: 700g

Gừng: 1 nhánh

Muối: 1 ít

Nước vôi: 1 ít

Mật ong: 2 chén

2. Cách làm mứt mận dẻo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm mận trong nước muối loãng khoảng 30 phút. Sau đó, bạn dùng tay chà sạch từng quả mận dưới nước, rồi để ráo nước.

Dùng dao khứa nhiều đường sâu xung quanh quả mận và ngâm trong nước vôi 4 tiếng. Tiếp theo, bạn rửa mận thật sạch với nước nhiều lần.

mon-man-deo-1.jpgDùng dao khứa nhiều đường sâu xung quanh quả mận. Ảnh: giadinh.suckhoedoisong.vn

Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi giã nát. Vắt lấy phần nước cốt, bã để riêng ra một cái bát. Phần bã gừng cho vào sao hoặc sấy trong lò cho khô để không bị mốc.

Bước 2: Ướp mận

Đun một nồi nước sôi, cho mận vào trụng sơ khoảng 1 phút, sau đó vớt ra ngâm với nước đá 10 phút.

Vớt mận ra rổ, kê lên cao cho khô ráo hoàn toàn. Kế tiếp, cho mận vào một chiếc âu lớn, cho thêm vào 700g đường vàng, trộn đều. 

Ngâm mận khoảng 12-18 tiếng. Đến khi nước mận chảy ra, hòa tan đường là được. Mận ngâm càng lâu, tiết nước càng nhiều, đường ngấm kỹ hơn. 

Nếu có thời gian, ngâm lâu một chút, làm mứt mận dẻo sẽ đỡ chua hơn.

Bước 3: Sên mận 

Lấy âu mận ra, đảo đều đường dưới đáy lên rồi đổ mận vào nồi đun. Đun mận cho đến khi nước trong nồi sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Tiếp đó, múc phần quả mận sang chảo rồi cho thêm phần nước mận trong nồi vào chảo sao cho nước ngập 1/2 quả mận là được.

Kế tiếp, đổ phần nước cốt gừng vào chảo, đun với lửa vừa. Trong lúc sên, thỉnh thoảng dùng đũa đảo nhẹ nhàng để mận khô đều. Không nên mạnh tay quá sẽ làm mận bị nát.

Khi mận sắp cạn nước, đổ mật ong vào, đảo đều. Mật ong sẽ giúp mứt ngon hơn và có độ bóng đẹp mắt.

Khi mận trong chảo chuyển sang màu hơi đen, nước đường trong chảo chỉ còn sền sệt thì tắt bếp. Bắc chảo xuống để tránh mận bị cháy.

Bước 4: Phơi mận

Vớt mận ra rồi để vào rổ để mận chảy bớt nước. Bạn có thể tận dụng vỉ vớt nem để gác mận, cho nước mận chảy lại vào nồi nước đun. Sau đó, rắc phần gừng đã sao khô lên trên bề mặt mận.

Còn phần nước đun mận, bạn cho vào lọ thủy tinh, cất vào ngăn mát để sử dụng dần. Đây chính là siro mận, dùng để pha nước uống rất ngon.

Khi mận ráo bớt nước, bạn đặt mận lên mâm để phơi. Ban ngày nắng to, đem mận ra phơi nắng. Nhớ để mận nơi cao ráo, sạch sẽ để tránh côn trùng, bụi bẩn. Ban đêm thì đem mận vào nhà, bật quạt hong khô.

Nếu muốn ăn mận khô, dai thì phơi tầm 4 ngày. Còn nếu muốn ăn mận dẻo thì phơi 3 ngày là được. 

Bước 5: Hoàn thành

Mận phơi xong thì đem cất vào lọ sạch, rải thêm chút gừng sấy khô cho đậm đà và sử dụng dần. Nếu cho mứt vào ngăn mát tủ lạnh sẽ để được lâu hơn.

mon-man-deo-2.jpgMón mứt mận dẻo hấp dẫn. Ảnh: bachhoaxanh

3. Lưu ý làm mứt mận dẻo

Để làm mứt mận dẻo Hà Nội ngon, bạn chọn loại mận cứng quả. Mận chín vừa tới, sờ tay vào thấy cứng, không bị nhũn, mềm. Nếu dùng mận quá chín, mứt sẽ bị nát, không giữ được hình dáng đẹp mắt.

Chọn mua mận tươi với các dấu hiệu như: Quả tròn trịa, còn cuống và lá, căng bóng, không bị nhũn, không bị sâu.

Khâu khứa mận khá quan trọng. Chúng sẽ quyết định đến hình dáng miếng mứt mận có đều, đẹp hay không. Khứa theo chiều dọc, ngang hay chéo đều được.

Khi khứa mận cần đảm bảo các đường khứa đều, không chồng chéo lên nhau. Không được khứa đứt đường cắt trái mận và tránh khứa tận 2 đầu quả. Khứa như vậy thì mận sẽ rất dễ nát.

Nếu tách hạt thì thời gian ngâm thịt mận với đường nhanh hơn. Phần hạt cho vào túi vải buộc kín và cho vào ngâm, nấu, sên cùng. Sau đó khi hoàn thành, mới vớt bỏ ra.

Khi làm mứt mận, nên sử dụng gừng băm/giã nhuyễn để mận dễ dàng thấm hương thơm của gừng hơn.

Tỷ lệ đường khi sên có thể tăng giảm tùy sở thích. Nếu thích ăn ngọt hơn, bạn cho thêm đường vào ngâm.

Khi sên mận, bạn nên sên một lớp mận, tránh tình trạng mận đè lên nhau.

Mứt mận sau khi phơi nắng, cho vào lọ thủy tinh, đậy nắp cẩn thận hoặc để vào túi nilon buộc thật chặt.

Ngoài ra, bạn hãy bảo quản mứt mận ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh. Việc này có thể kéo dài hạn sử dụng của mứt lên đến 5-6 tuần.

Nếu bạn thích ăn mứt mận còn dẻo và ướt đường thì có thể dừng lại ở bước sên mứt. Còn nếu bạn muốn cho vào lọ bảo quản, thì hãy đem phơi ngoài nắng như cách hướng dẫn đầy đủ phía trên nhé.

Mứt mận dẻo Hà Nội đạt yêu cầu là sánh dẻo tự nhiên, ăn vào dẻo mềm, thơm nhẹ mùi gừng, chua chua ngọt ngọt vị đặc trưng từ thịt quả.

Món này dùng phết bánh mì, trộn sữa chua hoặc làm sườn xốt mận, vịt áp chảo xốt mận đều rất ngon.

1.jpg?width=150Ăn ngon
Mẹo xử lý và cách chế biến sầu riêng bị sượng thành món ngon

 Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022