Với khẩu hiệu “Điện ảnh - nhân văn, thích ứng và phát triển”, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2022 được tổ chức từ 8/11-12/11/2022 tại Hà Nội dự kiến có 800 đại biểu khác mời trong nước và quốc tế với 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có phim của Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…

Cụ thể, có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama); 22 phim Việt Nam đương đại. Phim truyện dài dự thi của Việt Nam là “Hoa nhài” của Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An sản xuất năm 2022. Đây là bộ phim về Hà Nội, do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn.

4620_nsnd-yyo_diyn_yyng_nhyt_minh.jpg
NSND Đặng Nhật Minh

"Hoa nhài" sẽ được chiếu mở màn Liên hoan phim Hà Nội năm nay vào lúc 14h chiều ngày 8/11 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình). Vào 20h cùng ngày tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô cũng sẽ diễn ra chương trình khai mạc liên hoan phim. 

"Hoa nhài" kể về những lát cắt của cuộc sống con người Hà Nội, sử dụng ngôn ngữ điện ảnh giản dị, tinh tế, ngân lên tiếng ca sâu thẳm của người Tràng An nhân nghĩa, nhân văn. Phim gợi nhiều liên tưởng tới "Mùa ổi" (2000), một bộ phim tâm lý của đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng lấy bối cảnh Hà Nội xưa. 

5ee585fc3406f358aa17.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì họp báo

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI được tổ chức trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. LHP không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, thanh bình được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo.

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI đề cao các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo. Liên hoan đồng thời phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và đại biểu tham dự LHP nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới. 

a5b7bb5803a2c4fc9db3.jpg
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thông tin về LHP

Về LHP quốc tế Hà Nội lần VI, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, Ban tổ chức đã nhận phim dự thi từ tháng 3/2022. Từ hơn 300 bộ phim đăng ký dự LHP, Ban tổ chức chọn 123 tác phẩm dự Liên hoan.

LHP quốc tế Hà Nội lần VI còn có nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện phim thực hiện giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; Hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc”, “Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa”; Chợ dự án phim phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức; các chương trình chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh.

Về cơ cấu giải thưởng sẽ có Phim dài xuất sắc nhất; Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất; Diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn; Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC); Đạo diễn trẻ triển vọng (từ 18 đến 35 tuổi); Giải cùa UBND TP Hà Nội trao cho bộ phim có đề tài về Hà Nội./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022