“Đào, Phở và Piano” là bộ phim gây nhiều tiếng vang tham dự Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II ở hạng mục “Phim Việt Nam tranh giải”. Đạo diễn, nhà biên kịch phim Nghệ sĩ ưu tú Phi Tiến Sơn cùng 2 diễn viên chính là Cao Thị Thùy Linh và Doãn Quốc Đam mang đến khán giả Đà Nẵng những câu chuyện thú vị xung quanh quá trình thực hiện bộ phim và qua những buổi công chiếu, giao lưu với người hâm mộ ở Đà Nẵng. Nghệ sĩ ưu tú Phi Tiến Sơn rất ấn tượng về mảnh đất và con người của thành phố biển này.

“Chúng tôi rất bất ngờ về sự đón nhận của khán giả đối với bộ phim. Qua đây, chúng tôi nhận ra một điều, hóa ra khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ rất quan tâm đến những đề tài lịch sử. Đến Đà Nẵng, tôi nhận ra mảnh đất này đầy tự hào nhưng cũng đầy đau thương, gánh chịu rất nhiều nỗi đau, mất mát... Tất cả tạo cho tôi cảm xúc riêng”.

nsut_phi_tien_son_dao_dien_bien_kich_20240704142040.jpg
NSƯT Phi Tiến Sơn, đạo diễn, biên kịch phim "Đào, Phở và Piano"

Tại Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II, khán giả yêu mến môn nghệ thuật thứ 7 tham gia nhiều sự kiện nổi bật qua các cuộc giao lưu với các nghệ sỹ nổi tiếng, các nhà làm phim. Workshop “Ươm mầm tài năng” dành cho các gương mặt đam mê diễn xuất mang lại sức sống tươi mới và trẻ trung cho Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II…

Sinh viên Lê Viết Khang, khoa Báo chí, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng bày tỏ: “Em cảm thấy tự hào về thành phố mình đang sinh sống khi vinh dự tổ chức Liên hoan phim lớn của Châu Á như thế này. Với tư cách là một sinh viên của trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, em cảm thấy rất may mắn khi có cơ hội tham dự các hoạt động, gặp gỡ các ngôi sao nổi tiếng cũng như học hỏi thêm những kinh nghiệm, công việc liên quan đến phim ảnh tại Liên hoan phim”.

_lien_hoan_phim_chau_a_-_da_nang_lan_thu_ii_-_danaff_-_nhip_cau_chau_a.jpg
Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II - “DANAFF - Nhịp cầu Châu Á”

Đạo diễn, nhà biên kịch người Úc Warwick Thomton cùng ekip phim “Cậu bé lạ kỳ” lần đầu tiên tham gia Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng rất ấn tượng với thành phố Đà Nẵng. Là nhà làm phim nổi tiếng đã từng đoạt nhiều giải lớn ở các Liên hoan phim Quốc tế, đạo diễn Warwick Thomton cho rằng, việc tham gia những liên hoan phim như Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng là điều rất thú vị mà các nhà làm phim nên tìm đến. Đây là cơ hội để những nhà làm phim tìm hiểu thị trường và có cách tiếp cận gần hơn với khán giả và là điều mà các nhà làm phim đang cần. Warwick Thomton đánh giá cao chất lượng nghệ thuật của các phim tham gia Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II: “Tôi rất yêu Việt Nam và tôi cũng có dịp làm phim ở Việt Nam. Năm 2010, chúng tôi đã quay một bộ phim ở thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia DANAFF là dịp rất tốt để tôi quay trở lại Việt Nam. Ngành điện ảnh Châu Á cũng rất phát triển. Để tiếp cận được một thị trường khổng lồ như vậy thì cách tốt nhất phải đến Liên hoan này để nghe và xem những bộ phim ở đây”.

Điểm nhấn của Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II là các buổi hội thảo, tọa đàm quốc tế như: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam; Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh; Hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển; Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các Liên hoan phim bờ biển… Qua các tham luận, trao đổi của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nghệ sĩ, các nhà quản lý đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho việc tổ chức thành công một kỳ Liên hoan phim quốc tế.

Ông Kim Dong-ho, Chủ tịch sáng lập Liên hoan phim Quốc tế Busan, Hàn Quốc chia sẻ: “Qua quan sát tại Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II, chúng tôi thấy các bạn có rất nhiều điều muốn làm nhưng gặp khó khăn rất lớn về vấn đề tài chính để làm mọi thứ ở mức độ hợp lý và chuyên nghiệp hơn. Nếu như không có sự hỗ trợ thường niên hoặc về lâu dài từ chính quyền thành phố và Trung ương thì không có cách gì khác để chúng ta xây dựng một liên hoan phim hiệu quả và mang tầm cỡ được”.

doan_phim_dao_pho_va_piano_20240704142039.jpg
Đoàn phim "Đào, Phở và Piano"

Thành phố Đà Nẵng xác định công nghiệp văn hóa, đặc biệt công nghiệp điện ảnh là một ngành mũi nhọn trong định hướng phát triển, hướng đến mục tiêu trở thành thành phố của sự kiện Điện ảnh. Tiếp nối thành công liên hoan lần trước, qua Liên hoan phim Châu Á – Đà Nẵng lần thứ II , thành phố Đà Nẵng có thêm nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm liên hoan phim. Từ đó, nghiên cứu những mô hình hợp tác công - tư thích hợp, cơ chế thúc đẩy xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội để tổ chức tốt Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng. Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ II mong muốn, DANAFF từng bước trở thành một liên hoan phim bờ biển quốc tế trong khu vực, một thương hiệu văn hoá của thành phố cũng như Việt Nam.

“Hiện nay, về chính sách chung của Trung ương cũng có hỗ trợ về phát triển điện ảnh. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất, trước hết về mặt thủ tục để những nhà làm phim đến trải nghiệm để xây dựng kịch bản cho bộ phim mong muốn. Chúng tôi chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà làm phim khi đến triển khai xây dựng một bộ phim tại thành phố Đà Nẵng. Những vấn đề liên quan, những việc gì Đà Nẵng có thể làm được, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022