Hoàng Thị Thoa, 33 tuổi, quê Nghệ An kết hôn ở tuổi 26, nhưng khi mang thai tháng thứ tư thì phải đình chỉ thai kỳ. Trong nỗi đau mất con, cô cũng phát hiện chồng phản bội. Công ty của hai vợ chồng làm ăn thua lỗ, khiến cô phải gánh nợ.

"Tôi thấy mình đã mất tất cả, rơi vào đường cùng nên định nghĩ quẩn", Thoa hiện sống ở Hà Nội, kể. Nhưng cô quyết định phải đứng dậy, làm mọi cách để trả nợ.

Thoa vùi đầu vào công việc, vừa làm nghề viết content thuê, vừa làm công ty xuất nhập khẩu lại tập làm headhunter (săn nhân sự cấp cao). Đặc thù của một headhunter đòi hỏi phải giỏi tiếng Anh, trong khi Thoa lại mất gốc.

Cô lên các diễn đàn tham khảo cách học thì được mách ''dễ nhất là kết bạn với Tây''. Thoa tải ứng dụng hẹn hò với người nước ngoài với tâm thế đó. Gửi lời kết bạn với rất nhiều người đang sống ở Anh, Mỹ, nhưng khi cô nói mình đang sống ở Việt Nam, họ đều phớt lờ.

Đầu năm 2020, duy nhất có chàng trai tên Dillon Andrew, một kỹ sư IT chịu hồi đáp tin nhắn của Thoa.

Hai người nhắn tin qua lại được vài lần, cô gái không rành tiếng Anh nên nhanh nản. Bận viết content kiếm tiền trả nợ, Thoa không vào ứng dụng nữa. Nhưng ở bên kia đại dương, chỉ qua vài dòng tin nhắn và bức ảnh đại diện của Thoa, chàng trai Mỹ lại vấn vương.

Hồi đó, dịch Covid-19 bắt đầu phức tạp, không nhắn tin được với cô gái Việt khiến Andrew bận lòng. Cứ ít ngày anh lại nhắn tin cho Thoa, dù không có hồi đáp.

Hơn nửa năm sau Thoa mới mở ứng dụng hẹn hò ra, thấy tin nhắn của Andrew. "Anh cứ đều đặn nhắn tin cho tôi, hỏi có phải chết vì Covid rồi không, sao không trả lời", Thoa kể.

Vừa buồn cười, vừa xúc động vì sự quan tâm của người đàn ông xa lạ, cô nhắn tin hồi đáp về tình trạng của mình. Từ dạo ấy, hai người trò chuyện hàng ngày. Thoa thành thật kể về biến cố cuộc đời, nói rõ mục đích tải ứng dụng không phải để tìm bạn trai mà chỉ muốn học tiếng Anh.

Từng nghe nhiều vụ lừa tiền qua mạng xã hội, Andrew có chút e dè. Anh sợ cô vờ bịa hoàn cảnh để xin tiền nhưng vẫn trò chuyện với Thoa, sẵn lòng chỉ dạy tiếng Anh. Lần đầu gọi nhau qua video, chàng trai Mỹ hướng dẫn cô gái Việt cách phát âm bảng chữ cái tiếng Anh.

Thấy cô chăm chỉ tiếp thu mà không mảy may ý định ''xin tiền'', Andrew mở lòng hơn.

Anh cũng kể mình là con của một gia đình có bố mẹ ly hôn nên rất cảm thông với những gì Thoa đang phải trải qua. Một tháng sau khi nói chuyện trở lại, cô gái gửi cho anh một gói trà, một chiếc áo giữ nhiệt, hai chiếc cốc tre khắc tên hai người, một bộ dao dĩa bằng tre khắc tên các loại quả anh dạy cô bằng tiếng Anh. Chàng trai gửi lại cho cô cỏ bốn lá, một con hổ bông và một hộp phấn.

chuyen-tinh-6727-1714152881.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YIit8vt21_a3_foXutYOpA

Thoa và Andrew trong chuyến đi chơi Tam Đảo, Vĩnh Phúc, tháng 11/2023. Ảnh: Thoa Hoàng

Những hành động nho nhỏ từ hai phía khiến trái tim họ bồi hồi. Nhưng Thoa nghĩ một người gặp thật, yêu thật còn có thể đổi thay thì không thể đặt lòng tin vào một người xa lạ trên mạng xã hội. Cô chủ động đề nghị duy trì tình bạn. Suốt một năm liền, hai người chỉ thi thoảng trò chuyện.

Quãng thời gian đó, tập trung vào công việc, Thoa trả được hết nợ, nhưng lại thấy lòng trống rỗng. Andrew cũng thấy thời gian như phép thử giúp anh nhận ra nhớ cô gái Việt rất nhiều.

Anh ngộ ra không phải hai người không có tình cảm mà rào cản ngôn ngữ, không gian khiến họ chưa đủ hiểu và tin tưởng nhau. Tháng 9/2022, chàng trai Mỹ quyết định bay sang Việt Nam. Bà Lisa Marie, mẹ Andrew khi biết chuyện đã gửi tặng Thoa một chiếc vòng tay. Andrew mua nhiều nho khô làm quà, vì biết cô thích món này.

''Thấy Thoa đón mình ở sân bay, tôi ngỡ như một giấc mơ. Cô ấy xinh hơn trong ảnh nhiều'', anh nhớ lại. Họ đi du lịch Hà Nội, Đà Nẵng, Ninh Bình như những người bạn. Đến Việt Nam, Andrew mới biết những điều cô gái kể với mình hoàn toàn là sự thật. Nhưng đến tận thời điểm đó, Thoa chưa một lần nhờ Andrew giúp bất cứ điều gì.

Một buổi sáng du lịch ở Đà Nẵng, khi đang trò chuyện, Andrew đột nhiên òa khóc làm cô gái Việt bối rối. ''Anh ân hận vì không sang Việt Nam sớm hơn để hiểu em, bù đắp cho những tổn thương em trải qua'', anh nói.

Những ngày ở cạnh nhau, Andrew luôn hỏi cô cảm thấy thế nào, có thoải mái và vui khi đi cùng anh. Anh không thích chụp ảnh nhưng luôn sẵn sàng khi cô muốn. Anh không muốn ăn hải sản nhưng lại đi cùng Thoa vì cô thích.

Quan trọng hơn với cô gái Việt, anh bạn Mỹ không giấu giếm bất kỳ điều gì nếu cô muốn biết. Từng sống chung với người đàn ông mà ''đụng vào điện thoại anh cũng khó'', Andrew cho cô gái Việt cảm giác an toàn tuyệt đối.

Khi biết rõ điều trái tim muốn, hai người yêu nhau bắt đầu tính chuyện tương lai. Tháng 4/2023, Andrew một lần nữa trở lại Việt Nam thăm người yêu, ra mắt gia đình cô.

Vợ chồng bà Phạm Thị Thanh ban đầu e ngại khi con gái yêu một chàng trai ngoại quốc. Nhưng Andrew về Nghệ An, ngủ ở nhà của em trai Thoa, tập ăn món Việt, bắt chước tiếng Nghệ, luôn tỏ ra quan tâm, lễ phép với người lớn khiến bà Thanh cảm tình hơn.

''Quan trọng là Andrew rất để ý đến cảm xúc của con tôi'', bà nói.

z5338084432496-341c0ccb8268337-2540-6255-1713708562.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RyQiQW_N74baWGBiL9s7Eg

Andrew và chị Thoa vừa tổ chức lễ cưới ở Việt Nam hôm 19/4. Ảnh nhân vật cung cấp

Tháng 10/2023, anh sang Việt Nam đăng ký kết hôn với Thoa. Đầu năm nay, mẹ chồng và Andrew gấp rút mua, hoàn thiện nội thất căn hộ ở Hà Nội làm quà sinh nhật cho cô.

Vì cô gái Việt không muốn thay đổi môi trường sống nên anh chồng quyết định sẽ sống nửa năm ở Việt Nam, nửa năm ở quê hương mình.

Thay đổi môi trường sống với một người hướng nội như Andrew thực sự là một thử thách. Anh luôn bị mệt vì không quen thời tiết và giờ làm việc, họp hành đều kéo từ nửa đêm đến gần sáng.

Nhưng sáng nào Andrew cũng là người chuẩn bị bữa sáng, dùng bữa cùng vợ rồi mới đi ngủ. "Anh luôn tỏ ra biết ơn khi tôi nấu ăn nên làm vậy như một cách đền đáp'', Thoa kể.

Cô gái Việt cho biết sống cạnh người chồng dễ hạnh phúc như một đứa trẻ giúp cô suy nghĩ đơn giản và biết buông bỏ hơn.

Hơn hết, tình yêu của Andrew khiến Thoa tin sau những sóng gió, luôn có những điều tốt đẹp chờ đón mình phía trước. Vết thương lòng tưởng chẳng thể lành nay không còn nhức nhối. Niềm tin vào tình yêu, hạnh phúc trước kia như biến mất giờ ắp trong Thoa.

"Nay tôi không chỉ có ngoại ngữ để phát triển sự nghiệp mà còn có một người bạn đời, một thầy giáo tiếng Anh cạnh mình từ sáng tới đêm'', cô nói.

Phạm Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022