di_ung_da_o_tre_1.jpg

Trẻ bị dị ứng da thường cảm thấy khó chịu, ngứa và viêm, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Ảnh: Motherhood.

Dị ứng da là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến một số lượng lớn trẻ em trên toàn thế giới. Chúng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố như di truyền, tác nhân môi trường và phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Trẻ bị dị ứng da thường cảm thấy khó chịu, ngứa và viêm, và những điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của chúng nếu không được điều trị.

Nguyên nhân

Theo Healthshots, dưới đây là một số yếu tố phổ biến góp phần gây dị ứng da ở trẻ em và các dấu hiệu đặc trưng:

Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất gây dị ứng da ở trẻ nhỏ là hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch. Khi hệ miễn dịch của trẻ tiếp xúc với một chất lạ, chẳng hạn phấn hoa, bụi hoặc một số loại thực phẩm, nó có thể xác định nhầm đó là kẻ xâm lược có hại và phản công lại.

Phản ứng miễn dịch này kích hoạt giải phóng các hóa chất, như histamine, gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng, bao gồm ngứa, mẩn đỏ và sưng tấy.

Phấn hoa và chất gây dị ứng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng da ở trẻ em là tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong môi trường. Điều này có thể bao gồm những thứ như phấn hoa, mạt bụi và vẩy da động vật. Những chất gây dị ứng này có thể được tìm thấy cả trong nhà và ngoài trời, dễ gây ra phản ứng dị ứng ở những trẻ nhạy cảm.

Để giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất gây dị ứng này, cha mẹ cần giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, không có bụi và các chất kích thích khác. Điều này có thể bao gồm sử dụng bộ lọc không khí, hút bụi đều đặn và giặt ga trải giường thường xuyên.

di_ung_da_o_tre_2.jpg

Phấn hoa, mạt bụi và một số chất gây dị ứng có thể là tác nhân gây kích ứng da ở trẻ nhỏ. Ảnh: Parents.

Dị ứng thức ăn

Nguyên nhân phổ biến khác gây dị ứng da ở trẻ em là tiếp xúc với một số loại thực phẩm. Dị ứng thực phẩm có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm phát ban da, nổi mề đay và chàm. Các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến bao gồm sữa, trứng, đậu phộng và động vật có vỏ.

Nếu trẻ bị phát ban da hoặc các triệu chứng khác sau khi ăn một loại thực phẩm nào đó, cha mẹ nên đưa con đi khám ngay. Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Một số loại thuốc

Một số loại thuốc cũng có thể gây dị ứng da ở trẻ em. Đặc biệt, thuốc kháng sinh được biết là gây ra phản ứng dị ứng ở một số trẻ. Các triệu chứng của dị ứng thuốc có thể bao gồm phát ban da, nổi mề đay và ngứa.

Nếu một đứa trẻ phát triển các triệu chứng này sau khi dùng thuốc, điều quan trọng là cha mẹ phải gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

Di truyền

Di truyền cũng có thể đóng vai trò trong sự phát triển dị ứng da ở trẻ em. Nếu một đứa trẻ có tiền sử gia đình bị dị ứng hoặc chàm, chúng có nhiều khả năng tự phát triển những tình trạng này.

Mặc dù không có cách nào để ngăn chặn các yếu tố di truyền đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh dị ứng, cha mẹ có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ bằng cách hạn chế trẻ tiếp xúc với chất gây dị ứng và kiểm soát các triệu chứng nếu chúng xảy ra.

Cách bảo vệ trẻ khỏi dị ứng da

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây dị ứng da có thể khác nhau, điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm là cảnh giác và thực hiện các bước để giảm sự tiếp xúc của con mình với các chất gây dị ứng trong môi trường. Điều này có thể bao gồm:

  • Giữ cho nhà cửa sạch sẽ, không có bụi và các chất kích thích khác.
  • Theo dõi chế độ ăn uống của con để tìm các chất gây dị ứng thực phẩm tiềm ẩn.
  • Gọi cho bác sĩ hoặc đưa con đi khám nếu trẻ bị phát ban da hoặc các triệu chứng khác của phản ứng dị ứng.

Bằng cách liên hệ thường xuyên với bác sĩ và chủ động thực hiện các bước để kiểm soát tình trạng dị ứng của con mình, cha mẹ có thể giúp đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh và vui vẻ.

Sữa mẹ là dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, sau khi sinh con, bà mẹ nào cũng muốn cho con được bú sữa mẹ hoàn toàn. Các bà mẹ cho con bú nên ăn gì để tăng cường dưỡng chất cho sữa mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Cuốn sách Ăn gì, khi nào của các tác giả Michael Crupain, Michael Roizen, Ted Spiker khám phá điểm giao thoa giữa “ăn cái gì” và “ăn khi nào”, phân tích tỉ mỉ cách thức những thực phẩm lành mạnh nhất tương tác với cơ thể bạn tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn chúng, từ đó đưa ra một kế hoạch chi tiết giúp bạn có phương án ăn uống tối ưu mỗi ngày.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022