VNE-X-57-3172-1675679507.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Xrs2GotDQtSxIt5VN0f6mQ

Máy bay X-57 tại trung tâm thử nghiệm. Ảnh: NASA

NASA cho biết thử nghiệm nhiệt rất quan trọng bởi kết quả giúp xác nhận tính năng, thiết kế và chất lượng của hệ thống điều khiển. Hệ thống này là phần thiết yếu cung cấp lực cho motor điện thử nghiệm trên máy bay X-57. Ngoài ra, hệ thống phức tạp như vậy phải chịu được môi trường khắc nghiệt khi bay bởi chúng chứa các bộ phận nhạy cảm với nhiệt. Hệ thống điều khiển motor hành trình sử dụng năng lượng từ bộ pin lithium-ion trên máy bay để chạy motor và cánh quạt.

Trong quá trình cất cánh và bay hành trình cần năng lượng cao, hệ thống điều khiển cung cấp 98% hiệu suất nhờ sử dụng bóng bán dẫn bằng silicon carbide, có nghĩa chúng sinh nhiệt tối thiểu và có thể làm mát bằng không khí di chuyển qua motor. Mỗi hệ thống điều khiển motor bay đều vượt qua thử nghiệm gần đây ở Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland, nơi thiết bị trải qua dải nhiệt độ từ -24 đến 64 độ C như khi bay thật.

Đội thử nghiệm cẩn thận quan sát cách các bộ phận ở hệ thống điều khiển phản ứng với thay đổi nhiệt độ để đảm bảo chúng vẫn hoạt động trong giới hạn nhiệt độ cho phép. Họ cũng theo dõi sát sao nhằm chắc chắn chúng vận hành tốt trong các chuyến bay nghiên cứu có người lái.

Theo NASA, một trong những thách thức lớn nhất đối với mẫu máy bay là kết hợp mọi hệ thống và đảm bảo chúng đều hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay nhóm phụ trách dự án X-57 đã tiến gần hơn một bước tới mục tiêu cất cánh bởi thử nghiệm trên mặt đất đã kiểm nghiệm hệ thống điều khiển dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt nhất có thể dự đoán trong lúc bay.

Máy bay X-57 mới cũng hiệu quả hơn 500% ở tốc độ hành trình hơn máy bay thường. Phương tiện tạo ra rất ít tiếng ồn và không thải khí trong suốt quá trình bay do không cần nhiên liệu hay động cơ đốt trong. Mẫu máy bay này sẽ đóng vai trò như thước đo cho mọi máy bay điện sắp tới và giúp thiết lập quy định để cấp giấy phép hoạt động. X-57 Maxwell được đặt gọi theo tên nhà vật lý người Scotland James Clerk Maxwell, người phát triển nguyên lý điện từ. Giai đoạn quan trọng tiếp theo trước khi cất cánh là tiến hành đánh giá mức độ sẵn sàng bay ở Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong của NASA tại Edwards, California.

An Khang (Theo Tech Times)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022