no-le-5-9012-1604309887.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rJZWDUiwK8RCiNSQ80m9MQ

Khu di tích nô lệ nằm trong một trang viên có từ thế kỷ 18 của các tu sĩ Dòng Tên. Ảnh: MDOT SHA.

Cục Quản lý Đường cao tốc bang Maryland (MDOT SHA) đang làm việc với các nhà khảo cổ học từ Đại học St. Mary's College of Maryland để khai quật tàn tích của một khu nhà nô lệ hơn 300 năm tuổi, được phát hiện bên trong Công viên Newtowne Neck State vào tuần trước.

Phần còn lại của một số di vật đã được tìm thấy trên một đồn điền lịch sử từng thuộc sở hữu của các nhà truyền giáo Dòng Tên trong quá khứ. Phân tích ban đầu cho thấy khu di tích có niên đại vào khoảng đầu những năm 1700.

Nhóm khai quật đang sử dụng máy dò kim loại để xác định chính xác vị trí của các phòng ngủ, nơi những người nô lệ thường để lại bằng chứng về cuộc sống của họ như tiền xu, ống hút thuốc bằng đất sét, đồ gốm sứ và một số đồ tạo tác khác.

khu-di-tich-no-le-7634-1604309887.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DA2ltc4z3eMW7wegiSqVRQ

Một số hiện vật còn sót lại của những người nô lệ từng làm việc trong trang viên. Ảnh: MDOT SHA.

"Nếu có một nơi ở Maryland lưu giữ câu chuyện về các nền văn hóa đa dạng hội tụ lại để tìm tự do tôn giáo trong một môi trường xung đột và nhiều mất mát, thì đó chính là nơi này", Tiến sĩ Julie Schablitsky, trưởng nhóm khảo cổ từ MDOT SHA, nhấn mạnh.

"Có thể đứng ở nơi mà tổ tiên của mình đã sống và chịu đựng là một trải nghiệm mạnh mẽ. Chúng ta cần ghi nhớ những câu chuyện này bởi chúng rất quan trọng đối với lịch sử", Linh mục Dante Eubanks, một trong những hậu duệ của người Mỹ gốc Phi từng bị bắt làm nô lệ ở Maryland, chia sẻ cảm xúc khi đặt trên đến địa điểm khai quật.

Đoàn Dương (Theo Smithsonian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022