Đười ươi Pony trước khi được giải cứu (ảnh nhỏ) và sau khi trở về tự nhiên. Ảnh: Borneo Orangutan Survival Foundation.

Theo IFL Science, con đười ươi tên Pony bị một người phụ nữ ở làng Kareng Pangi thuộc huyện Trung Kalimantan trên đảo Borneo, Indonesia, biến thành nô lệ tình dục. Những người đàn ông đến nhà thổ có thể chọn trả tiền để quan hệ với Pony.

Con đười ươi được giải cứu vào đầu năm 2003 khi nó khoảng 6 - 7 tuổi. Nhóm giải cứu tìm thấy con vật bị xích vào tường, tất cả lông bị cạo sạch, cơ thể chi chít nốt muỗi đốt và những vết thương. Pony được huấn luyện để tạo dáng trong tư thế gợi cảm mỗi khi có một người đàn ông đến gần.

Duoi uoiNgười chủ cạo hết lông của Pony (Ảnh The Borneo Orangutan Survival Foundation)

Nhiều đợt giải cứu Pony của các tổ chức bảo vệ động vật và cảnh sát địa phương vấp phải sự chống đối của dân làng, những người xem Pony như một "vật may mắn". Theo VICE, cuộc giải cứu chỉ thành công khi 35 cảnh sát trang bị súng AK 47 ập vào ngôi làng cùng đại diện tổ chức bảo tồn Central Kalimantan Conservation và Natural Resources Authority.

Giai cuu duoi uoi Hình ảnh con đười ươi Pony được giải cứu

Sau cuộc giải cứu, Pony được đưa vào chương trình phục hồi kéo dài tại Trung tâm tái hòa nhập dành cho đười ươi orangutan Nyaru Menteng gần Palangkaraya. Quá trình ở trung tâm hướng đến giúp đười ươi làm quen dần với môi trường hoang dã, bắt đầu với cuộc sống bầy đàn trong chuồng, tiếp đó là sinh hoạt bán độc lập trên đảo trước khi thả về tự nhiên.

Trở về cuoc song tu nhien Đười ươi Pony trở về với cuộc sống tự nhiên

Từ tình trạng không biết trèo cây sau khi chấm dứt chuỗi ngày nô lệ, Pony gặp khó khăn trong vài năm đầu tiên và thường phải dựa vào nguồn thức ăn do các kỹ thuật viên ở trung tâm cung cấp. Nhiều cố gắng đưa con đười ươi đến sống ở đảo đều thất bại. Tuy nhiên, vào tháng 6/2013, trung tâm đã thành công trong việc giúp Pony hòa nhập vào tự nhiên, con đười ươi tỏ ra khỏe mạnh và phát triển các kỹ năng giao tiếp bầy đàn. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, hơn 20.000 con đười ươi orangutan bị bắt từ hoạt động buôn bán động vật làm thú nuôi bất hợp pháp trong 10 năm qua.

Về loài đười ươi

Đười ươi hay còn gọi là dã nhân hay người rừng (Danh pháp khoa học: Pongo) là một chi thuộc họ Người (vượn dạng người loại lớn), thuộc bộ Linh trưởng ở châu Á còn tồn tại. Chúng là động vật thuộc loại lớn, sống trên cây nhiều hơn trên mặt đất. Là loài linh trưởng lông rậm màu vàng sẫm pha trộn với màu xám, chỉ thích nghi với cuộc sống nhiệt đới trên đảo Bornéo và Sumatra thuộc Indonesia. Chúng thuộc loại gần gũi nhất với con người cả về mặt hình thể lẫn trí tuệ. Đười ươi là một trong những loài linh trưởng thông minh nhất và có thể sử dụng một loạt các công cụ một cánh tinh vi, cũng như có thói quen làm tổ ngủ mỗi đêm từ các nhánh cây và lá cây. Lông của đười ươi thường là màu nâu đỏ, thay vì màu nâu hoặc màu đen đặc trưng của loài khỉ lớn khác. Đười ươi có thể sống tới 60 năm trong môi trường nuôi nhốt.

Đười ươi có nguồn gốc từ Indonesia và Malaysia, đười ươi tìm thấy trong khu rừng nhiệt đới trên đảo Borneo và Sumatra, mặc dù các hóa thạch của chúng đã được tìm thấy ở Java, bán đảo Thái Lan, Mã Lai, Việt Nam và Trung Quốc đại lục. Tên Latin của chúng là Pongo, các nước phương Tây gọi là orang-outang. Trong tiếng Mã Lai, đười ươi có nghĩa là "người rừng" hay dã nhân. Loài động vật này đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng từ năm 1998, số lượng đười ươi đã giảm 80% trong 75 năm qua, nay chỉ còn khoảng 7.000 con sống ở rìa rừng phía bắc đảo Sumatra, Indonesia và 50.000 con ở đảo Borneo, Malaysia. Vấn nạn phá rừng để lấy gỗ cũng như phát triển và khai thác dầu cọ là mối đe dọa chính đối với những loài động vật ăn quả sống trên cây này.

Phương Hoa

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022