VNE-Fish-4302-1718881946.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hgbntv9qTPC6xkGjemaqWg

Cá mập bò bị cá voi sát thủ rượt đuổi tìm cách trốn dưới thuyền. Ảnh: Frontiers In Marine Science

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Frontiers in Marine Science cho thấy cá voi sát thủ đang tàn sát cá mập ở vịnh California, đưa chúng trở lại vị trí hàng đầu trong số những động vật đáng sợ nhất trên đại dương, IFL Science hôm 19/6 đưa tin.

Thông thường, cá voi sát thủ (Orcinus orca) có phạm vi săn mồi rất rộng bao gồm động vật biển có vú như hải cẩu, chim biển, mực và bạch tuộc, cũng như các loài cá. Lớp Cá sụn, bao gồm vài loài cá mập, thỉnh thoảng cũng bị cá voi sát thủ ăn thịt nhưng không chiếm phần lớn trong chế độ ăn của chúng. Tuy nhiên, quan sát trong vài năm gần đây hé lộ cá voi sát thủ đang săn giết cá mập trắng (Carcharodon carcharias) ở Nam Phi. Giới nghiên cứu thường ghi nhận các trường hợp tấn công thông qua hình ảnh do người dân ghi lại bằng camera hoặc drone cá nhân.

Nhóm chuyên gia đứng đầu là nhà nghiên cứu Kathryn Ayres ở công ty Beneath the Waves theo dõi đàn cá voi sát thủ ở vườn quốc gia Cabo Pulmo tại vịnh California và nhận thấy vài cá thể chuyên săn cá mập trong gần hai năm. Vùng biển được bảo vệ này là nơi diễn ra 3 loại tương tác khác nhau giữa cá voi sát thủ (động vật săn mồi) và cá mập (mồi săn) trong suốt thời gian đó.

Đầu tiên, một đàn cá voi sát thủ lượn lờ quanh khu vực cá mập vây đen (Carcharhinus limbatus) tụ tập với số lượng lớn. Sự kiện thứ hai là đàn cá voi sát thủ tìm cách giết cá mập bò (Carcharhinus leucas), và cuối cùng là những con cá voi sát thủ ăn thịt thành công một con cá mập bò ở phía nam khu vực. Trong sự kiện thứ hai, cá mập thoát khỏi đòn tấn công của hai con cá voi sát thủ bằng cách bơi bên dưới một chiếc thuyền thuyền lặn ở địa phương. Cá voi sát thủ bơi vòng quanh thuyền khoảng 30 giây trước khi bỏ đi. Cả chúng và con cá mập đều không xuất hiện trở lại trong thước phim quay bằng drone.

Khi kiểm tra video, nhóm nghiên cứu xác định những cá thể cá voi sát thủ có mặt trong ít nhất trong một sự kiện là "Quetzalli", "Niich" và "Waay". Nhóm nghiên cứu suy đoán từ sau khi vườn quốc gia thành lập năm 1995, số lượng cá mập trong vùng tăng lên nhiều so với trước đây, kéo theo tương tác giữa hai loài tăng theo. Ở những nơi khác, sự xuất hiện và săn giết của cá voi sát thủ đối với những loài cá mập khác nhau có thể thôi thúc cá mập rời khỏi khu vực. Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch duy trì theo dõi dài hạn tương tác của cá voi sát thủ và cá mập để xác định ảnh hưởng lâu dài tiềm ẩn và tác động tới vùng biển được bảo vệ.

An Khang (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022