Khách du lịch đến Trung Quốc ngoài việc trầm trồ với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nền ẩm thực phong phú còn có thể choáng ngợp với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng của quốc gia Đông Á này. Tại đây, nhiều tuyến đường sắt cao tốc đạt tốc độ trên 300 km/h khiến việc di chuyển giữa các điểm tham quan du lịch trở nên nhanh chóng hơn so với đường sắt truyền thống. Không chỉ nhanh, các đoàn tàu này còn được cách âm gần như hoàn toàn nên không gây ra tiếng động. Đặc biệt, tàu luôn đạt độ êm đến mức kinh ngạc.

maxresdefault-6454-1721722353.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r5uP8T7oHomni-YIIhjK3g

Thí nghiệm đồng xu, cây bút, điện thoại và chai nước đứng im.

Trên nhiều mạng xã hội như X, Instagram, TikTok, YouTube, không khó để bắt gặp các video của du khách trong và ngoài Trung Quốc thử nghiệm độ êm khi tàu chạy. Phổ biến nhất là thí nghiệm bằng đồng xu. Du khách đặt đứng đồng xu lên thành tàu với thiết diện rất nhỏ. Kết quả là đồng xu gần như đứng yên hoặc dịch chuyển với biên độ rất nhỏ, không hề bị lăn hay rơi xuống, chứng tỏ tàu chạy rất êm và rung lắc gần như không đáng kể.

Một số du khách còn làm thử nghiệm này với một số dụng cụ khác như đầu bút bi dựng đứng, chai nước lộn ngược hay điện thoại dựng thẳng. Theo News China TV, trong một thí nghiệm dài 8 phút, cả 4 vật thể này đều gần như đứng yên, không bị rơi đổ. Video thu hút 230.000 lượt xem cùng nhiều bình luận thể hiện sự bất ngờ của du khách. Một tài khoản bình luận trên Reddit: "Trong khi đó ở Canada, tôi bị xóc như một chai rượu champagne khi ngồi trên chuyến tàu chạy chỉ 80 km/h".

"Các đoàn tàu được thi công với công nghệ rất hiện đại, mọi thứ đều được số hóa trên các ứng dụng điện thoại. Nhiều người chưa đến Trung Quốc có thể cảm thấy khó tin nhưng đây là sự thật. Họ quản lý giao thông rất tốt, nhất là với lưu lượng khổng lồ trong các ngày lễ. Dịch vụ luôn tốt, nhân viên thực hiện công việc nghiêm túc, trơn tru và hiệu quả", một người nước ngoài sinh sống ở Trung Quốc bình luận trên Instagram.

191126172520-china-high-speed-8780-5693-1721722353.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YKpKFvUBH8GxomhNcuoy4Q

Trung Quốc sở hữu gần 38.000 km tàu cao tốc.

Sở dĩ các đoàn tàu cao tốc ở quốc gia này đạt được độ êm "đáng kinh ngạc" do sử dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe.

Bên cạnh đó, các đoàn tàu áp dụng thiết kế khí động học, giúp giảm thiểu tiếng ồn và rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao hay hệ thống treo khí nén giúp hấp thụ rung động từ đường ray, mang lại cảm giác di chuyển êm ái cho hành khách. Đoàn tàu có vật liệu cách âm, giảm tiếng ồn từ động cơ và tiếng ồn bên ngoài, có hệ thống giảm ồn chủ động, sử dụng micro để thu nhận tiếng ồn, phát ra sóng âm thanh ngược pha để triệt tiêu tiếng ồn.

Trung Quốc cũng là quốc gia có tốc độ phát triển đường sắt nhanh nhất thế giới với hệ thống trải dài. Hiện nay, tuyến đường sắt tốc độ cao nhất thế giới là Maglev Thượng Hải với tốc độ 431 km/h, có thể đạt kỷ lục 501 km/h. Tàu Maglev Thượng Hải hoạt động trên một tuyến đường dài 30 km nối sân bay quốc tế Phố Đông với trung tâm thành phố.

doan-tau-cao-toc-300-kmh-chay-em-toi-muc-dong-xu-khong-dich--1721713323.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FD4C54r7AAuDFkn-Jn3mrg
Đoàn tàu cao tốc 300 km/h chạy êm tới mức đồng xu không dịch chuyển

Du khách làm thí nghiệm test độ êm của tàu. Video: News China TV

Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm tàu tốc độ cao ở nhiều địa phương:

- Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318 km, tốc độ tối đa 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ 13 tiếng còn 4 tiếng 30 phút, kết nối hai thành phố lớn nhất Trung Quốc, cũng là hai địa phương du lịch nổi tiếng.

- Tuyến Quảng Châu - Thâm Quyến dài 107 km, kết nối hai trung tâm kinh tế quan trọng của miền nam Trung Quốc. Tàu cao tốc trên tuyến này có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ một tiếng xuống còn 30 phút.

- Tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân dài 117 km và kết nối thủ đô Bắc Kinh với thành phố cảng Thiên Tân. Tàu cao tốc trên tuyến này có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 50 phút xuống còn 30 phút.

- Tuyến Thành Đô - Trùng Khánh dài 658 km và kết nối hai thành phố lớn ở phía tây Trung Quốc. Tàu cao tốc trên tuyến này có thể đạt tốc độ tối đa 300 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 3 tiếng xuống còn một tiếng 30 phút.

Nguyên Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022