Canh măng sườn

Nguyên liệu

- 400g sườn non

- 200g măng khô đã ngâm nở

- Hành lá, muối, đường, hạt nêm, nước mắm, hành khô.

cach-nau-canh-mang-kho-voi-suon-1-0853.jpg

Cách làm:

Bước 1:

- Sườn non chặt khúc vừa ăn, đun nồi nước sôi cho sườn vào chần sơ để loại bỏ tạp chất.

- Rửa sườn lại cho thật sạch, cho sườn vào nồi thêm vào một ít muối, đổ nước lạnh ngập mặt, đun sôi thì hạ nhỏ lửa hầm trong 1 tiếng.

Bước 2:

- Măng rửa qua nước cho thật sạch, bỏ phần măng già, cắt khúc ngắn.

- Cho măng vào luộc với 1 nhúm muối. Nước sôi để thêm một lúc rồi thay nước mới. Làm như vậy vài lần đến khi măng không ra nước vàng nữa là được. Vớt măng ra rổ để ráo nước.

- Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

4eed5399addf44811dce-0853.jpg

Bước 3:

- Đun nóng một ít dầu ăn phi hành thơm, cho măng chua vào xào, nêm vào một ít muối, đường, đun khoảng 5-7 phút.

- Cho tiếp sườn và phần nước hầm vào nồi, đun sôi, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

- Tắt bếp, thêm hành lá thái nhỏ vào, chần thêm phần hành củ trắng xếp lên trên để trang trí.

mien-suon-ngon-1-0854.jpg

Ngoài nấu với sườn, măng khô cũng có thể nấu với móng giò, thịt ngan cũng rất ngon!

Canh măng nấu mọc

Nguyên liệu:

- 250g mọc (giò sống)

- 200g măng tươi tước sợi nhỏ

- Nửa củ hành tây

- Hành lá, mùi tàu, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, hành khô.

cach-nau-bun-moc-7-600x399-0855.jpg

Cách làm:

Bước 1:

- Măng tươi rửa qua nhiều lần nước cho thật sạch, cho măng tươi vào nồi, luộc sơ từ 5 đến 8 phút, sau đó xả lại nhiều lần nước cho thật sạch và măng bớt mùi chua.

Bước 2:

- Thêm hành khô thái nhỏ, một ít hạt tiêu vào bát mọc, dùng thìa quết nhuyễn, vì mọc đã có sẵn gia vị nên bạn không cần nêm gia vị nữa.

- Hành tây rửa sạch, một nửa bạn bổ múi cau, một nửa còn lại bạn thái nhỏ dùng để xào với măng cho thơm.

Bước 3:

- Đun nóng một ít dầu ăn, phi hành khô và nửa phần hành tây thái nhỏ ở bước 2 vào xào thơm, xào khoảng 1 phút thì cho măng vào xào cùng, nêm vào một thìa nhỏ muối, một thìa nhỏ đường cát trắng, xào khoảng 5 - 6 phút cho thấm.

cach-che-bien-canh-moc-nau-mang-tuoi-dam-vi-que-nha-0855.jpg

Bước 4:

- Đổ vào nồi khoảng 2 - 3 bát con nước lọc, đun sôi từ 10 đến 20 phút, đến khi ăn thử phần măng vừa ý, thì dùng thìa múc mọc thành từng những viên nhỏ, thả vào nồi canh.

Bước 5:

- Đun sôi đến khi mọc nổi lên bề mặt, nêm nếm lại gia vị tùy theo khẩu vị của bạn, tiếp tục đun khoảng thêm 5 phút thì tắt bếp, thêm phần hành tây bổ múi cau và hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào. Múc canh ra bát, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt, dùng làm món canh ăn với cơm.

Canh cá nấu măng chua

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép hoặc cá rô phi khoảng 600g

- 300g măng chua

- 3 quả cà chua

- Hành xanh, thì là

- 1 củ hành tím

- Nước mắm, hạt nêm.

20160219-canh-ca-nau-mang-chua-cho-bua-com-trua-an-la-me-1-0857.jpg

Cách làm:

Bước 1:

- Cà chua thái múi cau, hành tím thái nhỏ, dọc hành trắng thái nhỏ.

- Măng luộc kĩ 1- 2 lần, khi luộc mở vung. Xé miếng vừa ăn.

- Cá chép làm sạch cắt đôi ướp chút muối, mì chính.

Bước 2: Thì là, hành lá rửa sạch rồi cắt khúc chừng đốt ngón tay.

Bước 3: Làm nóng chút dầu ăn trong nồi với lửa vừa, cho hành tím cùng dọc hành trắng và phi thơm.

Thêm cà chua, đảo đều. Ở bước này bạn không dùng hết chỗ cà chua mà để lại vài miếng thêm vào khi canh cá gần chín để cà chua còn nguyên miếng và có màu sắc đẹp mắt hơn.

Bước 4: Tiếp đến cho măng vào xào chung, nêm nếm với 1 thìa canh hạt nêm và 1 thìa canh nước mắm. Bước này bạn xào kỹ một chút, măng ngấm gia vị sẽ ngon hơn rất nhiều.

Bước 5: Đổ nước vừa ăn, đun sôi rồi thả cá đã ướp vào. Bạn cũng có thể chiên sơ cá rồi mới cho vào nồi, tuy nhiên mình thích làm thế này hơn, cá cũng không hề bị tanh chút nào đâu.

cach-nau-canh-dau-ca-hoi-voi-mang-chua-day-hap-dan-0857.jpg

Bước 6: Đun canh cá thêm khoảng 15 phút nữa thì bạn cho nốt chỗ cà chua còn lại vào nồi, đun sôi thì rắc hành lá, thìa là và tắt bếp, múc canh ra bát ăn nóng.Món canh cá nấu măng với vị chua nhẹ, khi ăn từng miếng măng ngấm gia vị, quyện dầu ăn và mỡ từ cá mềm thơm vô cùng hấp dẫnCá chín tới, vị ngọt và thơm tự nhiên, chấm với nước mắm tỏi ớt ăn cùng cơm sẽ rất tuyệt đấy!

Cách lựa chọn măng an toàn

Các loại măng truyền thống thường là măng nứa, tre, vầu được khai thác hầu hết từ các tỉnh miền núi, trung du chủ yếu được khai thác quanh năm nhưng tập trung chủ yếu vào tháng 7,8,9. Vào thời điểm đó người dân khai thác măng tươi, sau đó luộc lên (măng chua) hoặc phơi khô lên để bán cho các chủ thu mua tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể bảo quản bằng cách (ngâm nước), phơi khô hoặc sấy (măng sợi, măng khô) để bán cho người sử dụng.

Khi chọn mua măng thì nên chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cách luộc măng khô

nguy-hai-khon-luong-tu-mon-canh-mang-kho-ngay-tet-mang-1422003172059-1518502527-723-width600height308-0857.jpg

- Măng khô sau khi ngâm khoảng 1 tuần, cho măng vào rổ, để măng ráo nước thì cho vào nồi nước và đun sôi cho đến khi măng mềm hoàn toàn. Nên để nồi măng sôi trong ít nhất là một giờ với lửa trung bình. Sau đó, tiếp tục gạn hết phần nước đã đun, cho thêm nước mới và đun trong khoảng 1 giờ nữa để măng mềm đều. Trong quá trình đun, nếu thấy nồi măng cạn nước, phải châm thêm nước vào sao cho măng luôn phải ngập trong nước. Cho một nhúm muối hột vào luộc cùng măng sẽ nhanh mềm hơn.

- Khi măng đã chín mềm, vớt măng ra, cho vào rổ để ráo nước và đợi đến khi măng nguội hoàn toàn thì xé măng thành từng sợi mỏng, tiếp tục rửa lại bằng nước sạch. Lúc này, phần măng khô đã sẵn sàng cho việc chế biến các món ăn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022