Liveshow Mùa thu của Phương - 25 năm hát nhạc Việt Anh diễn ra tối 29/10 tại TP HCM. Chương trình dài hơn ba giờ đồng hồ với khoảng 2.000 khán giả.

Nữ nghệ sĩ thể hiện nhiều nhạc phẩm gắn liền tên tuổi với Việt Anh như: Không còn mùa thu, Những mùa hoa bỏ lại, Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố, Chưa bao giờ... Người nghe đắm mình vào những giai điệu, ca từ đẹp qua chất giọng nữ trung trầm, dày của Thu Phương. Ca sĩ cho biết: "Tôi luôn thấy hạnh phúc và may mắn khi là một phần quan trọng của âm nhạc Việt Anh. Anh ấy nói tôi giỏi 'mở khóa' mọi ngóc ngách trong tâm hồn anh. Tôi nghĩ mình không tài đến vậy, chỉ là tôi có may mắn có một trái tim đồng điệu cùng anh, tìm được đúng chiếc chìa để mở".

-6980-1667096149.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=57hrE70BID_86i_QJJ5ICQ

Thu Phương và nhạc sĩ Việt Anh trong đêm kỷ niệm 25 năm gắn bó với âm nhạc. Ảnh: Thanh Tùng

Vào năm 1997, Dòng sông lơ đãng của Việt Anh là ca khúc đưa tên tuổi Thu Phương đến với khán giả. Và Chiều biển vắng thênh thang, Đêm nằm mơ phố, Tình yêu tôi hát... giúp tiếng hát của chị được thế hệ 8x, 9x yêu mến. Thu Phương nói có những tác phẩm ca từ như gắn chặt đời chị, đi đến tận cùng của nỗi đau như câu: "Có bình yên nào không xót xa" trong nhạc phẩm Chưa bao giờ.

Xen kẽ chương trình, Thu Phương thể hiện chuỗi bài trong chủ đề Nam Phương hoàng hậu - một dự án âm nhạc lịch sử chị thực hiện năm 2016 - gồm Và anh nắm tay em, Em chẳng là ai, Đằng sau lời tình vội, Nam Phương hoàng hậu, Ta một lần ở đó. Chị trình diễn trên nền giai điệu đàn dây (strings), tạo âm hưởng cảm xúc như một người kể chuyện, lúc lắng đọng, lúc khắc khoải. Từng âm thanh của đàn harp được đặt để trong một không gian âm nhạc mờ ảo để giọng ca Thu Phương lột tả cuộc đời, tình yêu và nỗi đau giằng xé của nỗi lòng hoàng hậu. Dự án này khởi động từ năm 2016 nhưng đến tháng 9/2020, cô và nhạc sĩ Việt Anh mới có dịp ra mắt khán giả.

Việt Anh một nhân vật quan trọng của chương trình nhưng chỉ xuất hiện trên sân khấu trong phần đệm đàn cho Thu Phương hát ba tiết mục. Anh không chia sẻ nhiều về mối quan hệ gắn bó với nữ ca sĩ, chỉ bày tỏ hạnh phúc khi làm một khán giả được nghe những bải hát của mình sáng tác. Anh cảm ơn hai nhạc sĩ Nguyễn Nhật Vương, Ngô Minh Hoàng đã phối lại những bài hát với màu sắc, phong cách mới mẻ.

thu-phuong-toi-co-duoc-trai-tim-dong-dieu-cung-viet-anh-1667095210.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yazsLhZYIsxRZjjQcGCwMQ
Thu Phương: 'Tôi có được trái tim đồng điệu cùng Việt Anh'

Thu Phương hát "Và anh nắm tay em". Video: Tâm Giao

Dấu ấn của chương trình là sự góp mặt của khách mời duy nhất - Hà Anh Tuấn. Anh nói từng mê đắm những ca khúc của Việt Anh thời còn đi học. Ca sĩ trình diễn hai bài do nhạc sĩ viết riêng cho anh gồm Giấc mơMột mình một sớm ban mai. Khán giả liên tục gọi tên Hà Anh Tuấn và khen anh "đẹp trai". Giọng ca sinh năm 1984 cũng giao lưu hài hước cùng khán giả khiến không khí chương trình thêm phần sôi động hơn.

Anh và Thu Phương song ca thêm nhiều tiết mục nằm ngoài kịch bản. Trong đó có những chuỗi bài hát được kết hợp lại như Thành phố sương, Màu của lãng quên, Mưa phi trường. Bản phối khai thác từ dàn percussion với đàn guitar mộc, cho đến những đoạn chuyển kịch tính và bất ngờ, kết hợp với dàn brass nhấn nhá làm tiết mục này trở nên bắt tai.

Lúc biểu diễn, Hà Anh Tuấn nắm tay Thu Phương, thể hiện cảnh tình tứ như cặp tình nhân. Nữ ca sĩ cũng tháo giày cao gót, nhún nhảy tại chỗ theo tiết tấu. Lần đầu, bài hát mới của Việt Anh Cứ trao đi được cả hai thể hiện, nhận sự cổ vũ nhiệt tình của người xem.

thu-phuong-toi-co-duoc-trai-tim-dong-dieu-cung-viet-anh-1667095495.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=12uufcoLpwAo2fBD_KISfQ
Thu Phương: 'Tôi có được trái tim đồng điệu cùng Việt Anh'

Thu Phương, Hà Anh Tuấn hát "Cứ trao đi". Video: Tâm Giao

MC Nguyên Khang cho biết: "Hà Anh Tuấn thông minh, duyên dáng và hát hay dù là ca khúc cũ hay mới". Còn nhạc sĩ Việt Anh nhận xét: "Có những điều khán giả mặc định bài hát sẽ được vang lên như thế nhưng có những sự thay đổi làm cho mọi người đều ngạc nhiên và thú vị". Anh tiết lộ chỉ được tổng đạo diễn cho nghe các bản phối trước đêm nhạc mở màn một ngày.

Xét về mặt dàn dựng, tổ chức tổng thể live concert có những điều thiếu và đáng tiếc để tạo nên một chương trình tạo dấu mốc 25 năm gắn bó trong âm nhạc của Thu Phương và Việt Anh.

Khán giả Ngọc Thanh (45 tuổi, TP HCM) cho rằng chương trình nên có một người dẫn chuyện để kết nối giúp Thu Phương kể ra câu chuyện âm nhạc với Việt Anh, nhất là đoạn video về Nam Phương hoàng hậu để khán giả cảm nhận được ý nghĩa chương trình. Phần xuất hiện của Hà Anh Tuấn ở cuối chương trình đã "cứu" show khỏi rơi vào sự trơn tuột và nhàn nhạt khi kịch bản phần đầu còn rời rạc. Âm thanh sân khấu gặp trục trặc, nhiều chỗ Thu Phương hát không rõ lời, trật nhịp.

Mai Lan - một khán giả lứa tuổi 8x - nhận xét: "Tôi có cảm giác Thu Phương không có thời gian tập luyện nhiều nên phần hát không được tốt. Có lẽ cô ấy gặp vấn đề về sức khỏe khi quá lo lắng cho chương trình. May mắn ở phần cuối, nữ ca sĩ 'sung' trở lại và giữ chân được người mộ điệu ".

Thu Phương sinh năm 1972 ở Hải Phòng, là một trong những giọng ca vàng dòng nhạc nhẹ của Việt Nam thập niên 1990. Tên tuổi ca sĩ gắn liền loạt ca khúc như: Chưa bao giờ (Việt Anh), Có phải em mùa thu Hà Nội (nhạc: Trần Quang Lộc, thơ Tô Như Châu), Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố (Việt Anh), Như chưa bắt đầu (Đức Trí), Thuyền giấy (nhạc Thái Lan, lời Việt: Tường Văn)...

thu-phuong-toi-co-duoc-trai-tim-dong-dieu-cung-viet-anh-1667095666.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=6hpw8mHRO7FybhxKTYqMtg
Thu Phương: 'Tôi có được trái tim đồng điệu cùng Việt Anh'

Thu Phương hát "Chưa bao giờ". Video: Thu Phương

Tâm Giao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022